svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

น้ำท่วมชายแดนแม่สาย เริ่มคลี่คลาย แต่ยังเฝ้าระวังต่อเนื่อง

18 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสายลมจอย ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจของอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังคงเร่งช่วยกันเก็บทรัพย์สินออกจากร้านเพื่อความปลอดภัยและบางส่วนเริ่มออกมาทำความสะอาด หลังจากน้ำจากแม่น้ำสายได้ลดระดับลงทำให้น้ำที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตร ลดต่ำลงจนสามารถเดินเท้าและนำยานพาหนะเข้าไปบรรทุกสินค้าได้

แต่พ่อค้าแม่ค้าหลายคนยังไม่มั่นใจในสถานการณ์จึงต้องเตรียมความพร้อมไว้ก่อนเพื่อป้องกันทรัพย์สินเสียหายเพราะน้ำแม้จะลดลงแต่ยังมีความสูงถึง 4.70 เมตร ซึ่งเกินจุดวิกฤตที่ 4 เมตร และยังมีฝนตกทางตอนบนของตอนเหนือของน้ำสาย ซึ่งอาจอาจเพิ่มขึ้นได้ทุกเวลา โดยน้ำที่ได้ท่วม 3 ชุมชนในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย คือ หัวฝาย สายลมจอย และเกาะทราย ได้เริ่มคลี่คลายแล้ว โดยเทศบาลตำบลแม่สายได้นำถุงบิ๊กแบ็คและกระสอบบรรจุทรายไปอุดรอยรั่วบริเวณอาคารพาณิชย์ริมน้ำสายที่รั่ว 3 จุดจนสามารถปิดกั้นน้ำไม่ให้เข้ามายังชุมชนได้เป็นผลสำเร็จ
ส่วนสถานการณ์น้ำในฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยเฉพาะในตลาดท่าล้อ และชุมชนปงถุน ยังคงมีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้างแต่ก็ได้เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง หากฝนไม่ตกมาเพิ่มคาดว่าในช่วงคืนนี้น้ำอาจกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ แต่อย่างไรก็ตาม นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยังคงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงทั้งกำลังคนและอุปกรณ์สำหรับกู้ภัยเนื่องจากสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจเพราะยังมีฝนตกทั้งในพื้นที่และชายแดนประเทศเมียนมาอย่างต่อเนื่อง
ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา ประธานสมาคมเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทย-เมียนมา เปิดเผยว่าในเบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นได้เนื่องจากเพิ่งเกิดน้ำท่วมวันแรก แต่จากการสำรวจพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนและร้านค้าในพื้นที่อำเภอแม่สายได้รับผลกระทบกว่า 2,000 ครัวเรือน ขณะที่ฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็กมีประมาณ 700 ครัวเรือน แม้ว่าทรัพย์สินจะไม่ได้เสียหายมากนักแต่มูลค่าทางการค้าชายแดนรายวันเสียหายค่อนข้างเยอะซึ่งจะได้มีการสรุปความเสียหายที่แท้จริงอีกครั้ง ตอนนี้เป็นการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในเบื้องต้นก่อน

logoline