svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จัดสอบกฎหมายวัดความรู้ตร.จร.

18 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บช.น.เตรียมจัดสอบกฎหมายจราจรวัดความรู้ตร.จร.ทั่วนครบาล ตั้งเเต่ รอง สว.-ส.ต.ต. รวมกว่า 5,000 นาย ชี้สอบไม่ผ่านริบใบสั่ง-สอบซ่อมจนกว่าจะได้

            วันที่ 18 สิงหาคม 2560 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. ด้านงานจราจร เปิดเผยเรื่องการสอบวัดความรู้ตำรวจจราจรว่า ตำรวจจราจรยุคใหม่ต้องมีความรู้ทางกฎหมาย ที่ใช้อยู่ 3 ฉบับบ่อยๆ คือ พ.ร.บ.จราจร ,พ.ร.บ.ขนส่ง และพ.ร.บ.รถยนต์ นอกจากมีหน้าที่อำนวยความสะดวกจราจร อีกหน้าที่คือการบังคับใช้กฎหมาย ต้องแม่นยำในตัวบทกฎหมาย และข้อหาต่างๆ พบผู้กระทำผิดจราจรจะจับกุมหรือออกใบสั่ง ต้องแจ้งข้อหาให้ประชาชนรับทราบอย่างถูกต้อง

            ในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ ทาง บช.น.มีการเปิดสอบวัดความรู้ตำรวจจราจร บก.น.1-9 ทุก 88 สน. บก.จร. ตั้งแต่ระดับ รอง สว.-ส.ต.ต. รวมกว่า 5,000 นาย ข้อสอบเป็นแบบปรนัย หรือ กากบาท เรื่องความรู้ทางกฎหมาย 30 ข้อ ความรู้ทั่วไป 10 ข้อ และความรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม 10 ข้อ รวม 50 ข้อ ใช้เวลาในการสอบ 1 ชั่วโมง ต้องสอบผ่าน 45 ข้อ ถ้าไม่ผ่านต้องรอสอบซ่อม ในช่วงที่สอบไม่ผ่านมีบทลงโทษเล็กน้อย คือไม่อนุญาตให้ถือใบสั่งและบังคับใช้กฎหมาย แต่สามารถว่ากล่าวตักเตือนทั่วไปได้

            “สอบไม่ผ่าน 1 ครั้งต้องกลับไปอ่านหนังสือใหม่ สอบซ่อมไม่ผ่านต้องสอบจนกว่าจะได้ สิ่งที่ต้องการคือให้อ่านตำราข้อกฎหมาย ที่ตนเองใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ต้องทำให้ตำรวจจราจรมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ เป็นตำรวจมืออาชีพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นไว้วางใจให้กับประชาชน ไม่ใช่มาเถียงกันเรื่องข้อกฎหมาย แล้วรู้ไม่จริงจะไปจับเขาอย่างนี้ไม่ได้” พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าว

logoline