svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัยการยื่นแถลงปิดคดียิ่งลักษณ์-บุญทรง แล้ว 

16 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการยื่นแถลงปิดคดีจำนำข้าว-จีทูจีแล้วรวม 376 หน้าสรุปประเด็นปฏิบัติหน้าที่มิชอบ-ละเว้นหน้าที่โดยทุจริต รอลุ้นศาลฎีกานักการเมืองตัดสิน 25 ส.ค.นี้  


             16 ส.ค.60 - นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หนึ่งในคณะทำงานคดีจำนำข้าวและระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เปิดเผยถึงการยื่นคำแถลงปิดคดีว่า คณะทำงานอัยการ ได้ยื่นคำแถลงปิดคดีที่เป็นลายลักษณ์อักษรต่อองค์คณะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคดีรับจำนำข้าวไปแล้วเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมาตามกำหนด

             โดยคำแถลงปิดคดีจำนำข้าวที่มีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย มีความยาว 211หน้า ซึ่งโจทก์ชี้ประเด็นต่างๆ รวมทั้งหักล้างประเด็นการแถลงปิดคดีด้วยวาจาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้ง 6 ประเด็นด้วย และให้ศาลเห็นว่าการกระทำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือเป็นเจ้าพนักงานอย่างไร มีการปฏิบัติหน้าที่มิชอบส่วนใด ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตอย่างไร และมีเจตนาการกระทำอย่างไร ซึ่งโจทก์ได้นำพยานเข้าไต่สวนไว้แล้ว ก็สรุปพยานในแต่ละประเด็นให้ศาลทราบอีกครั้ง

              ขณะเดียวกันคณะทำงานของอัยการ ก็ได้ยื่นคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรระบายข้าวจีทูจีที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และเอกชนรวม 28 รายตกเป็นจำเลยต่อศาลเช่นกันตามกำหนดนัด ด้วยความยาว 165 หน้า หลังจากนี้ขึ้นกับดุลยพินิจองค์คณะที่จะพิจารณาคดีว่าจะรับฟังพยานหลักฐานอย่างไรบ้าง โดยวันนัดฟังคำพิพากษาทั้งสองคดีในวันที่ 25 ส.ค.นี้ คณะทำงานอัยการซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดก็พร้อมจะเดินทางฟังคำพิพากษา

logoline