svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช. เสียงแตกโหวตสถานะ กสม.

16 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนช. ยังเสียงแตกโหวตสถานะ กสม. เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก เห็นด้วยมติกมธ.แก้ไขให้กสม.อยู่ในตำแหน่งจนครบ 3 ปี ขณะที่ อีกกลุ่มเห็นด้วยแนวทาง กรธ. เซตซีโร่กสม.ทุกคน

          16 ส.ค. 60 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 17 ส.ค.มีวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในวาระที่ 2 และ 3 ภายหลังคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญที่มีพล.ร.อ.วัลลภ เกิดผล สมาชิกสนช.เป็นประธานคณะกรรมาธิการได้พิจารณาเสร็จแล้ว

          สำหรับประเด็นสำคัญที่ต้องมีการพิจารณาลงมติบทบัญญัติมาตรา 60 ว่าด้วยการดำรงอยู่ของกสม.ชุดปัจจุบัน ซึ่งคณะกมธ.วิสามัญได้แก้ไขให้กสม.สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปจนครบ 3 ปีนับตั้งแต่วันที่เข้ารับตำแหน่ง แต่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่เป็นกมธ.ไม่เห็นด้วย โดยควรให้ออกจากตำแหน่งทั้งหมดและให้ทำหน้าที่รักษาการไปพลางก่อนจนกว่าจะมีกสม.ชุดใหม่เข้ามารับหน้าที่เหมือนกับกรณีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของสนช.ที่จะพิจารณาประเด็นดังกล่าวยังมีความเห็นแตกออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรก เห็นควรลงมติเห็นชอบกับที่กมธ.แก้ไขให้กสม.อยู่ในตำแหน่งไปจนครบ 3 ปี เพราะกสม.ชุดปัจจุบันมาจากการเลือกโดยถูกต้องจากสนช.ชุดนี้ตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่ อีกกลุ่มเห็นด้วยกับแนวทางของกรธ.ที่เซตซีโร่กสม.ทุกคน อย่างไรก็ตาม ทางคณะกมธ.วิสามัญอาจจะเสนอให้มีปรับแก้ไขเนื้อหากลางที่ประชุมสนช.เพื่อให้เกิดความสมดุลมากที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้มติของสภามาหักล้างอีกฝ่าย.

logoline