svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" ขีดเส้นคลอดแผนปฏิรูปใน 8 เดือน

16 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" ขีดเส้นคลอดแผนปฏิรูปใน 8 เดือน ขออย่ารังเกียจข้าราชการร่วมทีม ยอมรับกรรมการหน้าเก่าพรึ่บ เผยทาบเยอะแต่ถูกบอกปัด ขอให้คำปรึกษาข้างหลัง

16 ส.ค. 60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งคณะกรรมการปฏิรูป 11 ด้านว่า คณะกรรมการปฏิรูปมีเวลาทำงาน 8 เดือน จริงๆแล้วไม่ได้ซับซ้อนอะไรเพียงแต่ที่ผ่านมา สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้คิดกิจกรรมโดยมีข้อกำหนดว่าต้องทำแต่ละกิจกรรมอย่างไร ซึ่งจากนี้ถือเป็นการทำในขั้นที่ 2 เพื่อลงในรายละเอียดว่าปัญหาข้อบกพร่องอยู่ตรงไหนและกฎหมาย โดยแผนปฏิรูปจะต้องออกมาภายใน 8 เดือน ขณะเดียวกันรัฐบาลจะต้องดำเนินการไปด้วยกัน ไม่เช่นนั้นจะไม่สอดคล้องกัน และบางอย่าง เมื่อปฏิรูปมาแล้วรัฐบาลอาจจะทำไม่ได้ เพราะบางทีการคิดอย่างเดียวมันง่ายแต่ถ้ามาเจอระบบราชการคือต้องปรับปรุงแก้ไข ทำได้ยากดังนั้นต้องไปด้วยกัน

"ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าในทุกคณะกรรมการจะมีหลายส่วน หลายฝ่าย แต่อย่ารังเกียจที่มีข้าราชการอยู่ด้วย ผมเห็นว่าถ้าเป็นนักคิด นักวิชาการอย่างเดียว บางทีในทางปฏิบัติจะเกิดปัญหาเพราะต้องรู้ขั้นตอนของราชการด้วยจึงจำเป็นต้องมีข้าราชการที่เกษียณอายุเข้าไป เพียงแต่ว่าการทำแผนปฏิรูปให้สอดคล้องกับแผนการทำงานของราชการในส่วนของข้าราชการ ก็เสนอมาเพื่อที่จะแก้ไข นำไปสู่สิ่งที่ต้องการ ทั้งนี้ผมได้ให้แนวทางคณะกรรมการปรองดอง ถ้ามีฝ่ายการเมืองอะไรต่างๆ ที่อยากจะมาร่วมและเสนอตัวเข้ามา ก็จะมาพิจารณาใส่เข้าไปอีกที ยังมีตำแหน่งที่ว่างอยู่ ไม่ใช่เฉพาะคณะตรงนี้ยังมีคณะอนุกรรมการอีกเยอะ ฉะนั้นไปพูดกับนักการเมืองดูถ้าเขาอยากให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าลดความขัดแย้ง มีเจตนาบริสุทธิ์ เขาก็น่าจะร่วมมือตรงนี้ นี่คือเวทีปรองดองของผมอีกอันนึง ซึ่งผมตั้งใจไว้อย่างนั้น ตอนนี้เขากำลังไปพูดคุยกันต่อ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน การใช้งบประมาณก็ให้ประหยัดที่สุด คงจะมีแค่เบี้ยประชุม ซึ่งได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ตามกติกาแล้วก็ไม่มากมายอะไร ก็ขอให้ช่วยระดมความคิดเห็นนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ ซึ่งจะเป็นการลงทุนที่ไม่เสียเปล่า รัฐบาลต่อไปก็ต้องทำ แต่อย่ามองว่าเราไปตีกรอบมากจนเกินไป มันไม่ใช่เพียงแต่ตีกรอบให้การทำงานเข้าร่องเข้ารอยเท่านั้นเอง เขาจะทำวิธีไหนก็ว่ามาให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีใครไปจ้องจับผิดอยู่แล้ว เพราะประเทศชาติสำคัญที่สุด ขอให้มองแบบนี้

"เราต้องวางพื้นฐานให้ได้ และหลายเรื่องที่รัฐบาลทำมา 3 ปี มันยังไม่เกิด เพราะเป็นการเริ่มลงทุน ก่อสร้าง เป็นต้น แต่มันจะเกิดใน 3-5 ปีต่อไป แต่ถ้าไม่ทำในวันนี้อีก 5 ปีก็ไม่มีอะไรใหม่ๆมา ตั้งแต่ปี 2540 การลงทุนขนาดใหญ่ในประเทศไทยไม่เกิดขึ้นเลย เราต้องทำโครงการใหญ่เพื่อดึงโครงการเล็กๆให้โตขึ้นมาด้วย เป็นการคิดแบบหลักเศรษฐศาสตร์ ผมพอมีความรู้จากการศึกษา จากคณะทำงาน และจากครม. ทุกคนช่วยกันไม่ใช่ผมทำคนเดียว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อถามว่า คณะกรรมการปฏิรูปส่วนใหญ่เป็นสปท.มาก่อน อาจจะทำให้การปฏิรูปไม่ได้ผลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันไม่มีอะไรใหม่ไปกว่านี้ เรื่องการปฏิรูปพูดกันมาในหลักการหมดแล้ว มี 37 วาระ 188 เรื่อง จากนี้ก็จะนำมาคลี่ดูและลงในรายละเอียด ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำมาเยอะแล้วแต่ยังไม่พอ จึงต้องมีคณะกรรมการปฏิรูปมาทำงานอีก 8 เดือน เพื่อถอดแผนและตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ อย่าไปมองว่าซ้ำซ้อน แต่ขอบอกว่าคนในประเทศไทยมีหลายส่วน ที่มีความคิดดี มีเจตนาบริสุทธิ์ แต่เขาขออยู่เบื้องหลัง

"จริงๆทาบทามไปเยอะกว่านี้ แต่เขาขอให้คำปรึกษาข้างหลัง ไม่ขอออกข้างหน้า จึงได้คนมาแค่นี้ก่อน แต่วันหน้าถ้าเขาเห็นว่ามันไปได้ดี เขาอาจจะมาเพิ่มก็ได้ สามารถที่จะไปอยู่ในคณะอนุกรรมการต่างๆ แม้แต่นักการเมืองก็เข้ามาได้หมด ต้องทำงานแบบนี้อย่าใจร้อน วันนี้มันก็ดีขึ้นเยอะแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่ารายงานว่า ช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดีว่า "ขอบคุณ น่ารักทุกคน น่ารักมากๆ ช่วงนี้ให้บ้านเมืองสงบสุขเถอะ ทุกคนทราบดีว่ามีอะไรเกิดขึ้นในประเทศไทย ฉะนั้นถ้าเราช่วยกันสงบไปบ้าง แต่ผมไม่ต้องการปิดบังเก็บงำอะไรสื่อเลย มีอะไรก็บอกมา จะไปตามแก้ให้ ทุกเรื่องบอกเลยว่าผมได้ข้อมูลมาจากสื่อ และได้สั่งการไปเยอะ โดยเฉพาะเรื่องการทุจริต แก้ปัญหาสนามบิน และให้ไปสอบ ถ้าจริงก็ให้แก้ไข แม้แต่ปัญหาลิฟต์ที่เสาไฟฟ้า ผมก็เป็นคนสั่งรื้อ ทางกทม.ก็ยินดีรื้อทันที ผมฟังทุกคน เพราะการสร้างความขัดแย้งโทษกันไปมา เนื่องจากอยู่ในความรับผิดชอบของหลายหน่วยงาน ถ้าไม่บูรณาการกันก็จะเป็นแบบนี้ ขอบคุณสื่อที่น่ารักของผม."

logoline