svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ล็อคเป้า5นักเตะตัวแทน“คูตินโญ”ของหงส์แดง

15 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อช่วงปลายสัปดาหห์ที่แล้ว เกิดความรู้สึกที่ทำให้แฟนบอล “เดอะ ค็อป” ต้องดีใจ และเสียใจ ในเวลาห่างกันเพียงช่วงห่างกันไม่กี่อึดใจ

      จากกรณีของ ฟิลิปเป คูตินโญ กองกลางตัวเก่งของทีมเมื่อ กลุ่ม เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป (เอฟเอสจี) เจ้าของทีม ลิเวอร์พูล แถลงยืนยันว่า จะไม่รับข้อเสนอใดๆ ที่ยื่นเข้ามาซื้อมิดฟิลด์ชาวบราซิเลียน อย่างแน่นอน หลังเจ้าตัวได้รับความสนใจจาก บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลาลีกา ลีก สเปน

     อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นอีกเพียงไม่กี่ชัวโมง “สกาย สปอร์ต” สื่อดังของอังกฤษ ได้รายงานว่าแข้งวัย 25 ปีขอขึ้นบัญชีย้ายทีมทันทีหลังแถลงการณ์ถูกเผยออกมา แต่ก็ถูกทาง “ลิเวอร์พูล เอคโค” สื่อท้องถิ่นของ “หงส์แดง” ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่ในเวลาต่อมา “บีบีซี” สื่อชื่อก้องแดนผู้ดีรวมถึงนักข่าวที่มีความใกล้ชิดกับสโมสร ทั้ง พอล จอยซ์ และ เจมส์ เพียร์ซ ได้รายงานตรงกันว่า คูตินโญ ได้มีการขอขึ้นบัญชีย้ายทีมจริง ด้วยการส่งอีเมลมายังสโมสร

      โดยก่อนหน้านี้ “หงส์แดง” เคยบอกปัดข้อเสนอของ “เจ้าบุญทุ่ม” ที่ต้องการดึงตัว คูตินโญ ไปเสริมเกมรุกแทนที่ เนยมาร์ กองหน้า ซูเปอร์สตาร์ที่เพิ่งย้ายไปร่วมทีม ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ถึง 2 ครั้ง ด้วยจำนวนเงิน 72 ล้านปอนด์ (ราว 3,240 ล้านบาท) และ 86.7 ล้านปอนด์ (ราว 3,700 ล้านบาท) ตามลำดับ

     แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงท่าทีของ เจอร์เกน คล็อปป์ ผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล ที่เหมือนจะยอมรับแล้วว่าดาวเตะเจ้าของฉายา “พ่อมดน้อย” คงจะเก็บกระเป๋าออกจากถิ่นแอนฟิลด์ในเวลาไม่ช้านี้ ทำให้ล่าสุดสื่อต่างประเทศได้ออกมาเลือก 5 ตัวแทนของ คูตินโญ ที่ลิเวอร์พูลจะคว้าตัวมาเสริมเกมรุกในช่วงซัมเมอร์นี้

มักซ์ เมเยอร์
     กองกลางดาวรุ่งวัย 21 ปีรายนี้ ถือเป็นตัวแทนชั้นดีของ “คูตี้” สำหรับ ลิเวอร์พูล เนื่องจากเขาทั้งคู่มีสไตล์การเล่นที่คล้ายกัน คือ การครองบอล และการพาบอลขึ้นหน้าได้อย่างแม่นยำ รวมถึงการจ่ายบอลทำทางให้เพื่อนร่วมทีมได้อย่างชาญฉลาด

     จากฟอร์มดังกล่าวทำให้ มิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมันรายนี้เคยตกเป็นข่าวกับหลายทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรปมาแล้ว ทั้ง บาเยิร์น มิวนิค และ บาร์เซโลนา อย่างไรก็ตามฟอร์มในช่วงหลังของ เมเยอร์ กับ ชาลเก้ 04 นั้นไม่ค่อยดีนักจนต้องนั่งอยู่ในม้านั่งสำรองอยู่เป็นส่วนใหญ่

     ถึงกระนั้น หากนักเตะมาอยู่ในมือของ เจอร์เกน คล็อปป์ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการปั้นเด็กดาวรุ่ง แถมเป็นคนชาติเดียวกันแล้วด้วยนั้น เชื่อว่า เมเยอร์ จะถูกเจียระไน และกลายเป็นเพชรเม็ดงามของวงการอีกครั้งเหมือนสมัยที่เจ้าตัวพา “อินทรีเหล็ก” คว้าแชมป์โอลิมปิกเมื่อปี 2016 ส่วนค่าตัวของแข้งรายนี้ก็คาดว่าจะอยู่แค่เพียง 15 ล้านปอนด์ (ราว 636 ล้านบาท) เท่านั้น

อาร์ตูโร วิดัล

     ถ้าดูจากตำแหน่งแล้ว วิดัล กับ คูตินโญ นั้นไม่ได้อยู่ในบทบาทเดียวกัน เนื่องจากรายแรกจะเป็นกองกลางเชิงรุก แต่รายหลังจะเป็นกองกลางเชิงรับ อย่างไรก็ตามแข้งวัย 30 ปีรายนี้เคยเป็นมิดฟิลด์แนวรุกเต็มสูบมาแล้วสมัยอยู่กับ ยูเวนตุส แถมทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ก่อนจะมาเปลี่ยนบทบาทเป็นตัวรับสมัยอยู่กับทีม “เสือใต้”

     ตลอดช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา “หงส์แดง” ต้องการตัว นาบี เกอิต้า ดาวเตะตัวเก่งของ แอร์เบ ไลป์ซิก มาเสริมทีมโดยตลอด พร้อมยื่นข้อเสนอให้กับทีมรองแชมป์บุนเดสลีกา เยอรมัน ไปแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ถูกปฏิเสธกลับมาทั้งหมด

    ทำให้ คล็อปป์ ที่ต้องการเสริมทัพในตำแหน่งกองกลางเป็นอย่างมาก เนื่องจากมองว่ายังไม่เพียงพอในการลุยซีซั่นใหม่ รวมถึงกำลังจะเสีย คูตินโญ ไปอีกคน ทำให้ วิดัล กลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะเขาสามารถเล่นได้ทั้งเกมรุก และรับ ทำให้ “หงส์แดง” เหมือนซื้อนักเตะคนเดียว แต่ได้นักเตะ 2 ตำแหน่งเลยทีเดียว

    โดยหากทีมแชมป์ยุโรป 5 สมัยต้องการตัว วิดัล จริง ก็มีความเป็นไปได้ที่นักเตะจะย้ายทีม เนื่องจากในซีซั่นนี้ “เสือใต้” ได้เซ็นสัญญานักเตะในตำแหน่งมิดฟิลด์เข้ามาใหม่หลายราย ทั้ง ฮาเมส โรดริเกซ, โกร็องแต็ง โตลิสโซ่ และ เซบาสเตียน รูดี้ ซึ่งอาจทำให้แข้งทีมชาติชิลีรายนี้ ไม่ได้เป็นตัวเลือกแรกในการลงสนามของ คาร์โล อันเชล็อตติ อีกต่อไป

คริสเตียน อิริคเซน
     สำหรับ อิริคเซน เป็นสุดยอดมิดฟิลด์ที่ได้รับการจับตามองอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากฟอร์มการเล่นที่โดดเด่น และมีประสบการณ์ในเวทีลูกหนังอังกฤษมาแล้วหลายซีซั่นจนช่วยให้ “ไก่เดือยทอง” ยกระดับทีมขึ้นมาในช่วงหลัง
     โดยก่อนที่นักเตะทีมชาติเดนมาร์กรายนี้จะย้ายไปสู่อ้อมอกของ สเปอร์ส เจ้าตัวที่ในขณะนั้นค้าแข้งอยู่กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ก็เคยตกเป็นข่าวกับ ลิเวอร์พูล อย่างหนักมาแล้ว แต่สุดท้ายเป็นทีมดังย่านลอนดอนเหนือ ที่คว้าตัวเขาไปครอง และทำให้กลายเป็นแข้งซูเปอร์สตาร์มา     ถึงปัจจุบัน ซึ่งมีจุดเด่นหลายอย่าง ทั้ง การจ่ายบอล, การยิงไกล รวมถึง การเล่นลูกนิ่ง ที่ถือว่าเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าตัว
อย่างไรก็ตามจากปัญหาล่าสุดของ สเปอร์ส ที่นักเตะได้ค่าแรงน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับบรรดา ท็อป 6 ของศึกพรีเมียร์ลีก โดยห้องเครื่องคนนี้ได้รับเพียง 75,000 ปอนด์ (3.1 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์เท่านั้น ทำให้อาจเป็นแรงจูงใจให้เจ้าตัวย้ายทีม ซึ่งหาก ลิเวอร์พูล ยอมทุ่มเงินมากกว่า 80 ล้านปอนด์ (ราว 3,400 ล้านบาท) ขึ้นไป รวมถึงให้ค่าเหนื่อยสูงกว่าที่ อิริคเซน ได้จาก สเปอร์ส เขาก็อาจจะย้ายมาเป็นสมาชิกใหม่ในถิ่นแอนฟิลด์ในช่วงซัมเมอร์นี้ก็เป็นได้

ลอเรนโซ อิซินเญ
     แนวรุกร่างเล็กจากทีม นาโปลี ทำผลงานได้ดีแบบสม่ำเสมอมาโดยตลอด และตกเป็นข่าวกับบิ๊กทีมในยุโรปมาแล้วถ้วนหน้า ทั้ง เชลซี, ยูเวนตุส, เรอัล มาดริด, บาเยิร์น มิวนิค เป็นต้น
     โดยสไตล์การเล่นของดาวเตะทีมชาติอิตาลีรายนี้ คือกองหน้ากึ่งปีก ที่การใช้ความเร็วในการหาช่อง และสอดเข้าไปทำประตูได้อย่างเฉียบคม ซึ่งแม้สไตล์จะดูแตกต่างกับ คูตินโญ เป็นอย่างมาก แต่การเล่นเกมรุกของเขา ก็สามารถทำให้ทีมถล่มประตูได้อย่างเป็นกอบเป็นกำมาแล้ว
     โดยหาก ลิเวอร์พูล สนใจคว้าตัวเขามาจริงๆ อาจจะดันให้ ซาดิโอ มาเน ไปเล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า แล้วถอยให้ โรเบร์โต ฟีร์มิโน ลงมาเล่น ในตำแหน่งกองกลางตัวรุก และให้ อิซินเญ เล่นในตำแหน่งปีกซ้ายแทน ซึ่งนั่นหมายความว่า “หงส์แดง” จะมี 3 เกมรุกที่มีความเร็วจัดทั้งหมด ซึ่งเป็นสไตล์ของ คล็อปป์ อยู่แล้ว
     แต่หากพิจารณาถึงฐานะการเงิน และประวัติการขายที่ผ่านๆมาของ นาโปลี คาดว่า ลิเวอร์พูล คงต้องเจอป้ายราคาที่ดุดันมากๆ ซึ่งเบื้องต้น "มิร์เรอร์" ซึ่งดังของอังกฤษ รายงานว่าจะอยู่ที่ 60 ล้านปอนด์ (ราว 2,500 ล้านบาท) ขึ้นไปอย่างแน่นอน

คริสเตียน พูลิซิช
     เด็กหนุ่มจากแดนมะกัน ซึ่งเป็นเด็กปั้นของ คล็อปป์ โดยตรงสมัยที่เจ้าตัวคุม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อยู่ ซึ่งถึงแม้ว่า พูลิซิช จะมีอายุเพียง 18 ปี แต่ต้องบอกว่าฝีเท้าเขาไปไกลกว่านั้นมาก โดยในซีซั่นที่แล้ว แนวรุกคนนี้ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมโดยลงสนามทั้งหมด 29 เกม (ตัวสำรอง 29 เกม) และทำได้ทั้งหมด 6 ประตูกับ 3 แอสซิสต์
     สำหรับแข้งดาวโรจน์รายนี้ ถือเป็นนักเตะในอุดมคติของ คล็อปป์ เลยก็ว่าได้ เนื่องจากตอนไม่มีบอลนั้น เขาเคลื่อนที่ในสนามได้อย่างชาญฉลาด ด้วยการเปิดช่องกองหลังด้วยสภาพร่างกายที่ฟิตสมบูรณ์ ในขณะที่ตอนที่ครองบอล เขาก็มีจุดเด่นตรงสปีดการเลี้ยง และการจ่ายบอลที่สร้างสรรค์ให้กับเพื่อนร่วมทีม จึงเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งกับแผนการเล่นของ ลิเวอร์พูล ที่ใช้ความเร็วของแนวรุกโจมตีคู่แข่ง
     โดยก่อนหน้านี้ คล็อปป์ ต้องการตัวนักเตะทีมชาติสหรัฐรายนี้มาร่วมทีมมาก และวางเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งในการเสริมทัพ ประกอบกับเขาเป็นคนชาติเดียวกับ จอห์น เฮนรี เจ้าของทีม ทำให้จะส่งผลต่อแผนการตลาดในแดนมะกันของทีม “หงส์แดง” ด้วย
     อย่างไรก็ตาม “เสือเหลือง” ไม่ต้องการปล่อยวันเดอร์คิดรายนี้ที่มีสัญญาอยู่ถึงปี 2020 ออกจากทีม รวมถึงตัวนักเตะก็ยังมีความสุขดีในถิ่น เวสต์ฟาเลน สตาดิโอน จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทีมดังจากถิ่นแอนฟิลด์จะดึงตัวเขามาร่วมทัพ ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใช้เงินสูงถึง 100 ล้านปอนด์ (ราว 4,300 ล้านบาท) เลยทีเดียว

     สุดท้ายแล้วเชื่อว่าหากเลือกได้แฟนๆ “หงส์แดง” คงอยากจะให้ คูตินโญ อยู่กับทีมต่อไป อย่างไรก็ตามคำว่า “วิถีฟุตบอล” นั้นมักปรากฏให้เห็นอยู่เสมอเหมือนในกรณีของ ไมเคิล โอเวน, เฟร์นานโด ตอร์เรส และ หลุยส์ ซัวเรซ ซึ่งสิ่งที่ “เดอะ ค็อป” ทำได้ดีที่สุดคือ การทำใจยอมรับ และสนับสนุนทีมรักของพวกเขากันต่อไป

logoline