svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คุก 5 ปี "ไผ่ ดาวดิน" คดีพ.ร.บ.คอมฯ

15 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลขอนแก่นสั่งจำคุกไผ่ดาวดินคดีประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จากการแชร์บทความเรื่อง "พระราชประวัติกษัตริย์ พระองค์ใหม่ของไทย" 5 ปีลดหย่อนกึ่งหนึ่งหลังรับสารภาพ


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 15 สิงหาคม 2560 ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้มีการพิจารณาคดีของนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย ถูกดำเนินคดีที่อัยการจังหวัดขอนแก่นยื่นฟ้องในความผิดตาม ประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 112 ซึ่งมีโทษจำคุกระหว่าง 3-15 ปี และผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จากการแชร์บทความเรื่อง "พระราชประวัติกษัตริย์ พระองค์ใหม่ของไทย" ของเว็บไซต์บีบีซีไทย ไว้บนเฟซบุ๊กส่วนตัว
นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความเปิดเผยว่า โดยเมื่อสายวันนี้ หลังจากไผ่ ได้ปรึกษากับครอบครัว เห็นพ้องกันเพื่อยุติปัญหา จึงได้แถลงต่อศาลให้การรับสารภาพ ในคดีที่ถูกอัยการจังหวัดขอนแก่น ยื่นฟ้องในความผิดตาม ประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 112 ซึ่งมีโทษจำคุกระหว่าง 3-15 ปี และผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จากการแชร์บทความเรื่อง "พระราชประวัติกษัตริย์ พระองค์ใหม่ของไทย" ของเว็บไซต์บีบีซีไทย ไว้บนเฟซบุ๊กส่วนตัว
โดยหลังจากนายจตุภัทร์รับสารภาพ ศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีคำสั่งให้งดการสืบพยานโจทก์ในวันนี้ ซึ่งกำหนดไว้ 3-4 ปาก ซึ่งศาลได้มีการพิจารณาลับเมื่อช่วงเวลา 18.00 น.ผลการตัดสิน ไม่ต่างจากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะถูกจำคุก 5 ปี และการรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อคดี ศาลจึงลดโทษลงกึ่งหนึ่ง เหลือ 2 ปี 6 เดือน
ส่วนนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของไผ่เปิดเผยว่า ระยะเวลาที่ศาลลดให้กึ่งหนึ่งเหลือ 2 ปี 6 เดือน เท่าที่คุยกันผลออกมาแบบก็ไม่ค่อยสบายใจนัก ซึ่งจากนี้ก็คงต้องคุยกันทุกคนในครอบครัวรวมทั้งทนายด้วย ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป
สำหรับคดีนี้ นายจตุภัทร์ หรือไผ่ ดาวดิน ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2559 ด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และละเมิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการแชร์บทความ พระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ของบีบีซีไทย ไว้บนเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2559 ขณะถูกจับกุมยังคงนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ระหว่างถูกควบคุมตัว ไผ่ ได้สอบผ่านวิชาตามหลักสูตรจนสามารถจบและสภาอนุมัติขึ้นทะเบียนบัณฑิตของมหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้ว

logoline