svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ"แจงไม่มีสิทธิ์เปลี่ยนโผทหาร

15 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" แจงหยิบตั้ง 5 เสือเหล่าทัพ มีคณะกรรมการสรรหาตามขั้นตอน เผยชื่อยังไม่ถึงมือ ยันไม่ล้วงลูกเป็นอำนาจกรรมการ 7 คน

15 ต.ค. 2560 -  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการจัดทำโผโยกย้ายแต่งตั้งนายทหารระดับสูงว่า ขอให้ทุกคนรู้ว่าเป็นเรื่องของพ.ร.บ.กระทรวงกลาโหม ในการแต่งตั้งมีคณะกรรมการ 7 คน ประกอบด้วย ผบ.เหล่าทัพ โดยมีรมว.กลาโหมเป็นประธาน ถือเป็นคณะกรรมการรับผิดชอบแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพล เมื่อมีการแต่งตั้งพิจารณากันเรียบร้อยแล้วในชั้นคณะกรรมการก็จะส่งมีการตรวจสอบเอกสารให้เรียบร้อย ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการดังกล่าวเลย ตนมีหน้าที่ในการนำเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งในการประชุมของคณะกรรมการแต่ละเหล่าทัพจะมีบัญชีเสนอขึ้นมา
  
    "ฉะนั้นเขามีสิทธิที่จะถกแถลงกันในที่ประชุมคณะกรรมการ  และแต่ละหน่วยงานเขาก็มีคนที่เตรียมการไว้อยู่แล้ว จึงต้องมีการหารือร่วมกันถึงความเหมาะสม แต่ทั้งหมดทุกใบ ทุกหน้า ผบ.เหล่าทัพจะต้องเป็นผู้ลงนามทั้งสิ้น ก่อนที่จะส่งมาถึงผม เพื่อจะติ๊กตรงท้ายจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ฉะนั้นคนเหล่านั้นรับผิดชอบอยู่แล้ว ดังนั้นการแต่งตั้งคนไม่ใช่อย่างที่ทุกคนคิด จะเอาคนนั้นคนนี้ก็ได้ กองทัพไม่ใช่แบบนั้น มันก็มีคนกลุ่มหนึ่ง ระดับหนึ่ง ที่พร้อมจะแต่งตั้งได้ ซึ่งก็เป็นกลุ่มที่โตมาจากกองทัพ มากองรวมกันอยู่ข้างบน กว่าจะมาถึงยศพลเอก หรือยศพันเอกพิเศษ ก็ต้องมากองอยู่ที่กองทัพ เพราะตำแหน่งนายพลต้องแต่งตั้งโดยคณะกรรมการ ถ้าต่ำกว่านั้นไปเป็นเรื่องของแม่ทัพ ผู้การ
   
    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ซึ่งกองทัพบกก็แต่งตั้งรองนายพล โดยจะมีคณะกรรมการของกองทัพบกแต่งตั้งกันเอง รายชื่อที่เสนอมาในการแต่งตั้งหน่วยงานต้นสังกัดก็จะเป็นผู้เสนอ แม่ทัพรับมาจากผบ.พล ซึ่งมีคณะกรรมการระดับกองพลตั้งขึ้นมาอีก มันมีกรรมการทุกอัน คนที่จะหลุดขึ้นมาข้างบน ก็ต้องมาดูอีกว่าจะเป็นผบ.ได้หรือไม่ ก็ต้องไปไล่ความอาวุโส 5 เสือกันอีก คนที่จะเป็นผบ.คนแรกคือรองผบ.ทบ. เพราะตำแหน่งอัตราจอมพล กับประธานที่ปรึกษา อันนี้เป็นผบ.ได้ เมื่อพิจารณาจากตำแหน่งรองผบ.แล้ว ก็ต้องไปพิจารณาผู้ช่วยผบ.คนที่ 1 ผู้ช่วยผบ.คนที่ 2 และเสนาธิการ ตามลำดับอาวุโส ซึ่งเป็นเรื่องของคณะกรรมการที่จะพิจาณา
 
    "ที่ผมพูดไม่ใช่ผมไปยุ่งเกี่ยว แต่พูดเพราะเคยเป็นผบ.ทบ.มาก่อน ผมเคยเป็นคณะกรรมการ และเคยแต่งตั้งมา 4 ปีเต็มของผมที่เป็นผบ.ทบ. มีการประชุมร่วมกับรมว.กลาโหม ซึ่งที่ผ่านมาก็มีอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นรมว.กลาโหมอยู่ 1 ปี ผมก็ชี้แจงในที่ประชุมก็ฟังกันทั้งหมด ฉะนั้นตำแหน่งหลักแบบนี้มันชี้กันไม่ได้นัก เพราะเป็นหัวใจของกองทัพ อย่าไปประเมินเอง บางทีท่านอาจจะรู้บ้างหรือไม่รู้บ้างว่าใครเป็นอย่างไร อย่างไปเชียร์ ไม่ใช่เชียร์ม้าหรือเชียร์มวย เชียร์ไม่ได้ แต่เห็นว่าใกล้จะเสร็จแล้ว เดี๋ยวทุกเหล่าทัพก็จะเซ็นลงนามลงมา แล้วปลัดกระทรวงกลาโหมจะเซ็นลงมา และรมว.กลาโหมจะเสนอมาที่ผม ซึ่งผมจะทำหน้าที่ในการนำขึ้นทูลเกล้าฯให้ทันเดือนกันยายน คนใหม่จะได้เริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เหมือนกันแต่งตั้งข้าราชการ เพียงแต่คนละแบบกัน อันนี้มีคณะกรรมการผบ.เหล่าทัพทั้งหมด เพราะบางทีอาจมีการสลับย้ายที่ได้ เพราะศักดิ์ศรีเท่ากัน แต่ไม่ใช่ว่าจะเอาคนนี้ไป แล้วเอาคนนั้นขึ้น แต่เป็นการดูความเหมาะสม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
-----------

logoline