svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม. เตรียมตั้ง กก.ปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน

15 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม. เตรียมตั้ง กก.ปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน

             15 ส.ค.60-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมครม.ในวันนี้ โดยก่อนการประชุมพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2560 ครั้งที่ 12 โดยนำเสนอและจัดแสดงตัวอย่างผลงานวิจัยและนวัตกรรม เพื่อประชาสัมพันธ์ "โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า  ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว" และเพื่อร่วมรำลึกถึงพระปรีชาสามารถของล้นเกล้ารัชกาลที่ 4  และ จัดแสดงผลงานที่เข้าร่วมงานประชุมวิชาการ "The 4th International Conference on Rice Bran Oil 2017" และ การเสวนา "วิสาหกิจชุมชนข้าวไทยก้าวไกลด้วยนวัตกรรม" ด้วย

          ทั้งนี้ หลังจาก ที่ คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภายใต้การกำกับของนายกรัฐมนตรีแล้ว ในวันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.60) 
          หลังประชุมคณะรัฐมนตรี เวลาประมาณ 14.00น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  จะมีการเรียกประชุมอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา  กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  กรมทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ไปหารือถึงแนวทางบูรณาการการทำงานร่วมกันต่อไป ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ1

          กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เตรียมสรุปรายงานตัวเลขความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยของพื้นที่เกษตร 39 จังหวัด พร้อมเสนอของบประมาณกลาง เพื่อนำมาฟื้นฟูเกษตรกร เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  

          ทั้งนี้ จะเข้าไปช่วยเหลือด้านนาข้าวที่ได้รับผลกระทบ 5.3 ล้านไร่ ซึ่งจะเสียหายสิ้นเชิงหรือไม่อยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่เสียหายจริง  โดยกระทรวงจะไม่แจกเมล็ดพันธุ์เพื่อให้ปลูกต่อเพราะไม่ทันฤดูกาลปลูก ดังนั้น จะช่วยเหลือโดยให้เกษตรกร รวมกลุ่มทำโครงการสร้างรายได้ร่วมกัน ในขณะที่ด้านปศุสัตว์ และ ด้านประมง จะเยียวยาช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง  ไม่ต้องของบเป็นกรณีพิเศษ 

          นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอ คณะรัฐมนตรี พิจารณา รายชื่อผู้ที่จะมาเป็นคณะกรรมการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน ตาม พระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ที่กำหนดให้แต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน และ จะประกาศรายชื่อทันทีเมื่อผ่านความเห็นชอบ 

           กระทรวงอุตสาหกรรม  เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา ยุทธศาสตร์พัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย  โดยมีสาระสำคัญ  คือ สนับสนุนด้านภาษีสรรพสามิตจากกระทรวงการคลัง กำหนดประเภทชิ้นส่วน จำนวน ในการได้สิทธิทางภาษี  ซึ่งประเมินมูลค่าการลงทุนจากภาคเอกชนปีแรก ในปี 2561 คาดว่าจะสูงกว่า 10,000 ล้านบาท

logoline