svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม.บุกจับ2ผัวเมียชาวเมียนมาร์มุสลิมหลบหนีเข้าเมือง

14 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตม.บุกจับ2ผัวเมียชาวเมียนมาร์มุสลิม หลบหนีเข้าเมือง นำมาสอบเข้มหวั่นเป็นโรฮิงญา

          14 ส.ค.60 เมื่อเวลา 10.00 น.  พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในเขต อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ว่ามีบุคคลต่างด้าวต้องสงสัย 2 คนผัวเมีย ลักษณะและหน้าตาคล้ายแขก นับถือศาสนาอิสลาม มาอาศัยอยู่ในห้องแถวให้เช่า หลังตลาดอำเภอโคกสูง จ.สระแก้ว และชอบทำตัวลับๆ ล่อๆ ไม่สุงสิงกับใครหมกตัวอยู่แต่ในห้อง หวั่นว่าจะเป็นชาวโรฮิงญา มาหลบซ่อนตัว ทำให้ชาวบ้านที่เช่าห้องแถวอยู่อาศัยและค้าขายเกิดความกลัว ขอให้ไปตรวจสอบด้วย

          หลังรับแจ้งจากชาวบ้าน พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว จึงได้นำกำลังชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.สระแก้ว บุกเข้าไปตรวจสอบที่ห้องแถวให้เช่า ห้องเลขที่ 190/32 ม.8 ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ด้านหลังตลาดอำเภอโคกสูง จ.สระแก้ว พบบ้านปิดประตูแต่ได้ยินเสียงคนคุยกันอยู่ภายในห้อง จึงเคาะประตูเรียกจนกระทั่งมีคนเปิดประตูออกมาและพบว่าเป็นชาวต่างด้าว จนท.จึงได้เชิญออกมาด้านนอกแล้วสอบถามทราบว่าชื่อนายอาลี อายุ 29 ปี และนางมีนา อายุ 23 ปี เป็นสามีภรรยากันสอบถามอ้างว่าเป็นชาวเมียนมาร์ มุสลิม แต่ไม่มีเอกสารการเดินทางและเอกสารอนุญาตทำงานในประเทศไทย มาแสดง จึงควบคุมตัวมาทำการสอบสวนที่ สภ.โคกสูง จ.สระแก้ว

ตม.บุกจับ2ผัวเมียชาวเมียนมาร์มุสลิมหลบหนีเข้าเมือง

          เบื้องต้น จนท.ได้สอบถามนายอาลี และนางมีนา อ้างว่าเป็นชาวเมียนมาร์ ไม่ใช่ชาวโรฮิงญา เพียงแค่นับถือศาสนาอิสลามเหมือนกัน โดยรับสารภาพว่าเดินทางมาจากประเทศเมียนมาร์ลักลอบเข้าเมืองไทยมาทางด้านชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก จากนั้นได้ติดต่อกับเพื่อนชาวเมียนมาร์ที่อยู่ในประเทศไทย ติดต่อให้เดินทางมาที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เพื่อหวังจะมาประกอบอาชีพ เร่ขายโรตี ใน อ.โคกสูง จ.สระแก้ว กับเพื่อนชาวเมียนมาร์ ที่มาอยู่ที่ อ.โคกสูงฯก่อนหน้านี้แล้ว และตนกับภรรยาได้มาอาศัยอยู่กับเพื่อนชาวเมียนมาร์ ได้ประมาณ 1 เดือนเศษ และยังไม่ทันได้ขายโรตี ก็มาถูก จนท.มาจับกุม ส่วนเพื่อนชาวเมียนมาร์ ที่ตนมาอาศัยอยู่ด้วย ได้หลบหนีไปก่อนหน้านี้แล้วประมาณ 2 วัน

          จากคำให้การของ 2 สามีภรรยาที่อ้างว่าเป็นชาวเมียนมาร์มุสลิม จนท.ยังไม่ปักใจเชื่อ เกรงว่าอาจจะเป็นสมาชิกหรือเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา จึงให้ จนท.ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.สระแก้ว นำล่ามภาษาเมียนมาร์ มาร่วมทำการสอบสวนอย่างเข้มงวด เพื่อหาเส้นทางการลักลอบเดินทางเข้าประเทศไทยและกลุ่มผู้นำพา โดยเฉพาะการสอบสวนว่าเป็นชาวโรฮิงญา หรือไม่ ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าเป็นชาวโรฮีนจา จึงได้ควบคุมตัวทั้ง 2 สามีภรรยา ส่งให้ สว.(สอบสวน)สภ.โคกสูง จ.สระแก้ว ดำเนินคดี ข้อหา“เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

logoline