svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ชี้หัวคะแนนไม่สน"จับเบอร์รายเขต"หาช่องซื้อเสียงได้

14 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

 "สมชัย" ซัด กรธ. ความคิดย้อนยุค 30 ปี ปมจับเบอร์รายเขต ชี้ เบอร์ไม่สำคัญ-ใช้ระบบหัวคะแนนซื้อเสียงได้ 

          กกต.-14 ส.ค.60- "สมชัย" ซัด กรธ. ความคิดย้อนยุค 30 ปี ปมจับเบอร์รายเขต ชี้ เบอร์ไม่สำคัญ-ใช้ระบบหัวคะแนนซื้อเสียงได้ ยัน หากกม.บังคับใช้ กกต.ชุดนี้ต้องหาทางป้องกัน ไม่ผลักภาระให้กกต.ชุดใหม่แน่

          นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง กล่าวถึงกรณีที่นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรธ. ระบุว่า การให้จับเบอร์รายเขต ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ถือเป็นการป้องกันการซื้อเสียง หากพรรคการเมืองใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศ จะเป็นการง่ายต่อการซื้อเสียง รวมทั้งให้เป็นหน้าที่ กกต.ชุดใหม่คิดวิธีการจัดการ ว่า หาก กรธ.มีความคิดเพียงว่าพรรคการเมืองจะซื้อเสียงแบบโจ๋งครึ่มทั้งประเทศ  คงต้องย้อนยุคกลับไปเมื่อ 30 ปีก่อน เพราะเดี๋ยวนี้การซื้อเสียงจะกระทำผ่านกลไกหัวคะแนนในระดับหมู่บ้าน  ซึ่งจะมีเบอร์เหมือนกันหรือไม่เหมือนกัน ก็ไม่เป็นอุปสรรค  นอกจากนี้ยังมีผลงานวิจัยจากนักวิชาการหลายสถาบันชี้ตรงกันว่า  แม้สังคมไทยยังจะมีการซื้อเสียงแต่ประชาชนไม่ได้ได้เลือกจากเงินที่เขาได้รับ  ผู้สมัครหรือพรรคที่ใช้เงินซื้อเสียงมากกว่า ไม่ได้แปลว่าจะได้รับเลือกตั้ง  อีกทั้งไม่ว่าการซื้อเสียงจะเกิดขึ้นในรูปแบบใด ก็เป็นหน้าที่ กกต.อยู่แล้วในการจัดการ  หากพรรคใหญ่ซื้อเสียงในระดับประเทศยิ่งเป็นการง่ายต่อการจัดการของ กกต.ในอนาคต

          "ปัญหาในการจัดการที่เห็นว่าจะได้ไม่คุ้มเสีย คือความยุ่งยากในการรับสมัคร การพิมพ์บัตร ความสับสนในการลงคะแนนของประชาชน การนับคะแนนและการรวมคะแนนทุกพรรคในระดับประเทศ  ซึ่งหากกฎหมายออกมาจริงโดยคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี ตนและกกต.ชุดนี้คงต้องพยายามหาวิธีการออกแบบที่วุ่นวายน้อยที่สุด ไม่คิดผลักภาระให้ กกต.ชุดใหม่ไปเป็นฝ่ายคิด เพราะถือว่ายังมีบทบาทรับผิดชอบในขณะนี้อยู่  ส่วนตัวมีความรับผิดชอบเพียงพอไม่สักแต่ว่าคิดเรื่องที่เป็นไปไม่ได้  สร้างภาระต่อผู้รับผิดชอบในอนาคตแล้วบอกว่าผู้คิดไม่ผิด"นายสมชัย กล่าว

logoline