svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"องอาจ" เห็นด้วยให้ ขรก. แสดงบัญชีทรัพย์ - หนี้สิน

13 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกคนแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินว่า

ส่วนตัวเห็นด้วยกับข้อเสนอให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกคนแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเพราะเป็นอีกวิธีการหนึ่งในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นในแวดวงราชการ ซึ่งการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของเจ้าหน้าที่รัฐ และข้าราชการควรทำตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเข้าทำงาน และควรแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินทุกๆ 4 5 ปี ในส่วนกรณีที่ถูกร้องเรียนว่าข้าราชการคนใดร่ำรวยผิดปกติ จะได้นำข้อมูลที่แจ้งไว้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงได้

นายองอาจกล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องดีที่จะป้องกันการทุจริตได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐถือเป็นหนึ่งในห่วงโซ่ทุจริตที่สำคัญ 3 ฝ่ายอันประกอบด้วย

1. ฝ่ายการเมือง

2. ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการ

3. ฝ่ายนักธุรกิจเอกชน

เมื่อฝ่ายข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ถูกตรวจสอบมากขึ้น ก็จะทำให้การทุจริตยากมากขึ้นตามไปด้วย อันจะช่วยทำให้การทุจริตเบาบางลงตามสมควร ด้วยเหตุนี้ขอฝากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปละหัวหน้า คสช. เร่งดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วเพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติ เสริมสร้างมาตรการขจัดการทุจริตคอร์รัปชั่นในสังคมไทยให้ได้ผลมากขึ้น

logoline