svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

คนไทยเป็น 1 ใน 9 คน ได้ลุ้นนั่งเก้าอี้องค์กรกีฬาโลก

12 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล" นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ เป็น 1 ใน 9 บุคคลกีฬาทั่วโลก ลุ้นนั่ง "ไอโอซี เมมเบอร์" คนใหม่

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) www.olympic.org ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เมมเบอร์ คนใหม่ ปรากฏว่า คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เป็น 1 ใน 9 บุคคลที่ถูกเสนอชื่อในฐานะส่วนบุคคล โดยการเลือกตั้งจะมีขึ้นในการประชุมใหญ่ของไอโอซี ที่กรุงลิมา ประเทศเปรู ระหว่างวันที่ 13-17 ก.ย.นี้

    ทั้งนี้ ปัจจุบันไอโอซีเมมเบอร์ของไทย ได้แก่ ดร.ณัฐ อินทรปาณ ได้รับการแต่งตั้งในฐานะตัวแทนจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1990 ดังนั้น การที่ คุณหญิงปัทมา ได้รับการเสนอชื่อในฐานะส่วนบุคคลจึงไม่ได้มาแทนที่ ดร.ณัฐ แต่อย่างใด ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่จะมีตัวแทนจากประเทศไทยดำรงตำแหน่งไอโอซี เมมเบอร์ ต่อไป เนื่องจากปัจจุบัน ดร.ณัฐ อายุ 79 ปี ซึ่งตามกฎระหว่างปี ค.ศ.1967-1999 ระบุว่าไอโอซี เมมเบอร์ จะดำรงตำแหน่งได้จนถึงอายุ 80 ปี ทำให้ ดร.ณัฐ จะหมดวาระลงในปีหน้า อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี ค.ศ.1999 ได้ปรับเปลี่ยนกฏใหม่ให้ไอโอซีเมมเบอร์อยู่ในวาระได้จนอายุ 70 ปี (ปัจจุบัน คุณหญิงปัทมา อายุ 52 ปี) พร้อมทั้งระบุว่าไอโอซี เมมเบอร์ จะมีทั้งหมด 115 คน มาจากประเภทส่วนบุคคล 70 คน, นักกีฬา 15 คน, ตัวแทนจากคณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละชาติ 15 คน และตัวแทนจากสหพันธ์กีฬานานาชาติ 15 คน

    สำหรับบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อประเภทส่วนบุคคลมีทั้งหมด 5 คน แบ่งเป็นชาย 2คน ได้แก่ ยีรี เคจวาล ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของสาธารณรัฐเช็ก, หลุยส์ เมเจีย โอเวียโด ประธานโอลิมปิกของประเทศโดมินิกัน ส่วนหญิง 3 คน ได้แก่ บัคไล เมเมนจิล จากปาเลา, คริสติน โคลสเตอร์ เอเซน รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของนอร์เวย์ และคุณปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล

    ขณะที่บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่ออีก 4 คนเป็นตัวแทนขององค์กรภายใต้การดูแลของ ไอโอซี แบ่งเป็นตัวแทนจากคณะกรรมการโอลิมปิกชาติต่างๆ 2 คน ได้แก่ เนเวน เมเจีย อีวาน อิลิค อัลวาเรซ จากชิลี , มูฮัมหมัด อัล ซูแบร์ จากโอมาน และตัวแทนจากสหพันธ์กีฬานานาชาติอีก 2 คน ได้แก่ ฌอง คริสตอฟ โรลังด์ ประธานสหพันธ์เรือพายโลก ชาวฝรั่งเศส และ อิงก์มาร์ เด วอส ประธานสหพันธ์กีฬาขี่ม้านานาชาติ ชาวเบลเยี่ยม โดยทั้ง 9 คนที่ถูกเสนอชื่อนั้น ได้ผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการคัดเลือก และผ่านการตรวจสอบด้านจริยธรรมจากคณะกรรมการด้านจริยธรรมของ ไอโอซี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งรายชื่อทั้งหมดจะถูกส่งต่อให้คณะกรรมการบริหารของ ไอโอซี เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ และทำการเลือกตั้งด้วยการลงคะแนนแบบลับต่อไป โดยไม่มีการระบุว่าจะรับทั้งหมดกี่คน

    ด้าน คุณหญิงปัทมา ซึ่งขณะนี้อยู่ที่สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า กระบวนการสรรหาไอโอซี เมมเบอร์ ในฐานะส่วนบุคคล เป็นการสรรหาภายในของ ไอโอซี ตอนนี้ยังเป็นเพียงขั้นตอนการเสนอเท่านั้น ซึ่งไม่ว่าจะได้รับการแต่งตั้งหรือไม่ ตนก็พร้อมทำงานช่วยเหลือวงการกีฬาทุกด้านเช่นเดิม

logoline