svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาธิปัตย์ หนุน ปลดล็อคพรรคการเมือง

12 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกประชาธิปัตย์ ชี้ กม.พรรคการเมืองใหม่ ขั้นตอนเยอะ ต้องเตรียมความพร้อม จี้ คสช. ปลดล็อคพรรคการเมือง

นายประมวล เอมเปีย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ยืนยันยังไม่ปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ว่า ในปัจจุบันโดยข้อเท็จจริง ผู้มีอำนาจก็คงรู้อยู่แก่ใจแล้วว่า มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่แล้วในทางลับ มีการพูดคุยตามโรงแรม สนามกอล์ฟ 


ดังนั้นทางที่ดีคือ รัฐบาลคสช.ควรจะกำหนดให้ชัดเจนว่าอะไรที่สามารถทำได้ อะไรทำไม่ได้เพื่อเป็นแนวปฏิบัติของพรรคการเมือง ยิ่งถูกครหาว่า ผู้มีอำนาจใช้กรธ.ออกกฎหมายตัดตอน บอนไซพรรคการเมือง รัฐบาลควรจะแสดงความจริงใจตรงนี้เพราะการจัดตั้งพรรคการเมืองตามกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ที่กำลังจะออกมาบังคับใช้ มีขั้นตอนในการดำเนินการต่างๆเป็นขั้นตอน ก็ควรเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถประชุม อาจกำหนดให้คณะกรรมการบริหารพรรค หรือผู้ร่วมก่อตั้งพรรคใหม่สามาถประชุมได้เพื่อออกระเบียบ แก้ไข ปรับปรุงระเบียบให้สอดคล้องรองรับกับกฎหมายพรรคการเมืองใหม่และรัฐธรรมนูญใหม่ปี 2560


ทั้งนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า พรรคใหญ่หรือพรรคการเมืองเดิมที่มีอยู่แล้วจะมีความได้เปรียบพรรคการเมืองใหม่ และพรรคการเมืองเล็ก เพราะมีระบบการทำงานของพรรครองรับอยู่ก่อนแล้ว ไม่ต้องสร้างระบบใหม่ทั้งหมด ตนเข้าใจวัตถุประสงค์ของผู้มีอำนาจคือ เกรงว่า บางฝ่ายอาจจะมีการสร้างสถานการณ์ไม่พึงประสงค์ก่อนงานพระราชพิธีสำคัญ แต่การกำหนดเปิดช่องให้พรรคการเมืองสามารถประชุมกก.บห. หรือคณะผู้ก่อตั้งพรรคใหม่ ก็น่าจะทำได้ ในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องการการชุมนุม ระดมคนหรือเปิดเวทีปราศรัย เคลื่อนไหวทางการเมือง.

logoline