svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ช้างคลั่ง! ทำร้ายควาญดับ

12 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช้างสีดอตกมันคลั่งทำร้ายควาญจนเสียชีวิต สัตว์แพทย์อาสามูลนิธิเพื่อนช้างใช้ลูกดอกอาบยาสลบยิงถึงสิ้นฤทธิ์ ชี้เจ้าของทำโทษไม่เด็ดขาดช้างจึงไม่กลัว

12 ส.ค.60 นายสัตวแพทย์พรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล ปศุสัตว์อำเภอร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะสัตวแพทย์อาสามูลนิธิเพื่อนช้างภาคใต้ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 5 ต.นบพิตำ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ว่า มีช้างตกมันทำร้ายควาญจนเสียชีวิต และช้างยังอยู่ในอาการคลุ้มคลั่งซ่อนตัวอยู่ภายในป่าละเมาะในสวนผลไม้ชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าว

จากนั้นนายสัตวแพทย์พรภิรมย์ฯ จึงนำอุปกรณ์เดินทางไปยังที่เกิดเหตุพบช้างสีดอเพศผู้ไม่มีงา ชื่อ "สีดอมงคล" ซ่อนตัวอยู่ในป่าละเมาะบริเวณสวนผลไม้ ซึ่งเมื่อเห็นว่ามีคนมากันเป็นจำนวนมาก "สีดอมงคล" ก็แสดงท่าทางเหมือนคลุ้มคลั่งไม่ให้ยอมให้ใครเข้าใกล้ และส่งเสียงขู่ตลอดเวลา นายสัตวแพทย์พรภิรมย์จึงได้ใช้ลูกดอกอาบยาสลบยิงใส่ถึง 3 ลูก และรอนานกว่า 30 นาที จนทำให้มันอยู่ในอาการสงบลง

หลังจากสิ้นฤทธิ์นายสัตวแพทย์พรภิรมย์ได้ร่วมกับชาวบ้านได้เข้าเอาเชือกคล้อง และนำไปที่บริเวณริมห้วยเพื่อให้มันดื่มน้ำ เนื่องจากเกรงว่าจะมันจะเกิดอาการช๊อคจากยาสลบที่ยิงเข้าไป ส่วนควาญหรือเจ้าของที่มันทำร้ายเสียชีวิตคือนายธานี แซ่เซี้ยว อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40/8 หมู่ 2 ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (11 ส.ค.60) ถูกช้างสีดอมงคลทำร้ายจนหมดสติก่อนจะไปเสียชีวิตที่ รพ.นบพิตำ

นายสัตวแพทย์พรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล สัตวแพทย์อาสามูลนิธิเพื่อนช้างภาคใต้กล่าวว่า เท่าที่ได้ตรวจประวัติของช้างสีดอเชือกนี้ พบว่าก่อนหน้านั้นมันชื่อช้างสีดอทองดี โดยนายธานี ผู้ตายซื้อมาจาก อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อมาทำงานชักลากอยู่ใน อ.นบพิตำ และได้เปลี่ยนชื่อเป็นช้างสีดอมงคล ซึ่งพบว่าอุปนิสัยของช้างเชือกนี้ออกจะเกเร และเจ้าของทำโทษไม่เด็ดขาดทำให้มันไม่กลัว จึงคลุ้มคลั่งทำร้ายเจ้าของจนเสียชีวิตในที่สุด

สำหรับเหตุการณ์นั้นเกิดช่วงเย็นของเมื่อวาน (11 ส.ค.60) หลังทำร้ายนายธานี แล้ว ช้างสีดอมงคลก็ได้เข้าไปซ่อนตัวอยู่ในป่าละเมาะก่อนค่ำ จึงไม่สามารถเข้ามาดำเนินการได้ เพราะช่วงมืดค่ำไม่สะดวกและเป็นอันตรายต่อทุกคน จึงได้เดินทางมาจัดการในช่วงเช้าของวันนี้ (12 ส.ค.60) แต่ก็ทำเอาเหงื่อตก เพราะกว่าจะสิ้นฤทธิ์ต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่ก็สามารถจัดการได้โดยไม่มีใครได้รับอันตรายเพิ่มอีก นายสัตวแพทย์พรภิรมย์กล่าว

logoline