svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

หลักฐานมัดแก๊งมีสี อุ้มนักธุรกิจชาวจีน เรียกค่าไถ่

12 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินแก๊งมีสี อุ้มนักธุรกิจชาวจีน เรียกค่าไถ่ พร้อมทั้งตรวจสอบพฤติกรรมย้อนหลัง พบก่อเหตุมาแล้วนับ 10 ครั้ง

หลักฐานชิ้นสำคัญที่นำไปสู่การขอศาลออกหมายจับแก๊งมีสีอุ้มนักธุรกิจเรียกค่าไถ่ 20 ล้าน คือภาพจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ ที่จับภาพกลุ่มคนร้ายได้ชัดเจน โดยเป็นกลุ่มชายฉกรรจ์แต่งชุดลายพรางทหาร 4 คน และแต่งนอกเครื่องแบบอีก 5 คนรวม 9 คน บุกเข้าไปเข้าพบนายสุรชัย แซ่ย่าง ในห้องทำงาน ก่อนที่จะพานายสุรชัย ออกไปจากบริษัท

หลังจับกุมตำรวจได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของขบวนการนี้ทั้งหมด เพื่อหาความเชื่อมโยง ส่วนการตรวจสอบประวัติของกลุ่มผู้ต้องหาพบ ว่า ยังไม่เคยมีประวัติการก่อเหตุอาชญากรรม แต่จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งก่อเหตุมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง

สำหรับพฤติกรรมของขบวนการนี้จะมีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจน โดยแผนประทุษกรรมส่วนใหญ่จะเน้นไปเหยื่อที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน หรือนักธุรกิจเกี่ยวกับท่องเที่ยวชาวไทยสัญชาติจีน ที่มาลงทุนในไทย เกี่ยวกับธุรกิจบริษัททัวร์นำเที่ยว โดยออกอุบายเข้าตรวจสอบบริษัทว่ามีการจดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ ตรวจสอบบัตรประชาชน ว่าถูกต้องหรือไม่

ขณะนี้มีผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการนี้กว่า 10 ราย และมีการร้องทุกข์เพิ่ม 4 ราย หนึ่งในนั้นมีนักธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในพื้นที่พัทยา จ.ชลบุรี ถูกหลอกเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท

ล่าสุด ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีเพิ่มกับ นายโก๊ะ เต็ก ชวน ชาวสิงคโปร์ หนึ่งในผู้ร่วมขบวนการในฐานความผิดกรรโชกทรัพย์ และปลอมแปลงเอกสาร หลังมีผู้เสียหายชาวจีน 2 ราย เดินทางมาชี้ตัวว่าตกเป็นเหยื่อของนายโก๊ะ เต็ก ชวน โดยคดีแรกเป็นคดีฉ้อโกงในพื้นที่ สน.วังทองหลาง โดยแอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้สัญชาติไทยกับผู้เสียหายได้โดยสูญเงินกว่า 750,000 บาท เมื่อปี 2559

และยังมีคดีคนร้ายอ้างว่าจะช่วยเหลือ สามีชาวจีน ถูกจับกุมฐานใช้เอกสารปลอมโดยคิดมูลค่าวิ่งเต้นคดีเป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท ในพื้นที่ สน.ห้วยขวาง เมื่อปี 2558 ซึ่งจากการสืบสวนพบว่า นายโก๊ะ เต็ก ชวน เป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญ เพราะทำหน้าที่หาเหยื่อ เป็นล่าม เพื่อเรียกมาพูดคุยกล่อมเหยื่อให้โอนเงิน ส่วนสารวัตรตำรวจที่เข้าร่วมขวนการ ก็ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐในการเข้าไปตรวจสอบ และร่วมกันรีดทรัพย์เหยื่อ

logoline