svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กป้อม" ยันไทยไม่ได้ซื้อขีปนาวุธ "ฮาร์พูน"

12 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประวิตร" ยันไม่ได้ซื้อ "ฮาร์พูน" เพิ่ม ระบุ มีของเดิมใช้งานอยู่นานแล้ว หลัง กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ไทยขอซื้อ

         12 ส.ค.60 - ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเห็นชอบขายขีปนาวุธ ฮาร์พูน บล็อค ทูว์ รุ่น RGM-84L จำนวน 5 ลูก มูลค่า 828 ล้านบาท ให้ประเทศไทย ตามที่รัฐบาลไทยร้องขอนั้นว่า ยังไม่มีการจัดซื้ออาวุธตามที่มีการรายงานข่าว โดยยืนยันว่าฮาร์พูน ของเดิมมีการใช้งานอยู่นานแล้ว

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ว่ารัฐบาลไทยได้ยื่นความจำนงขอซื้อขีปนาวุธดังกล่าวจำนวน 5 ลูก และขีปนาวุธซ้อมยิง ฮาร์พูน บล็อค ทูว์ 1 ลูก เพื่อติดตั้งบนเรือฟลิเกตของไทย ซึ่งจะรวมถึงอุปกรณ์บรรจุ อะไหล่ การซ่อมบำรุง และเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบ รวมถึงคู่มือ เอกสารทางเทคนิค การฝึกฝนบุคลากร และอุปกรณ์สำหรับฝึกซ้อม โดยรัฐบาลสหรัฐฯ และตัวแทนจากบริษัทคู่สัญญา จะเป็นผู้ให้บริการด้านวิศวกรรม ความช่วยเหลือเชิงเทคนิค การขนส่ง และการสนับสนุนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการด้วย ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศให้แข็งแกร่งขึ้น และจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านความมั่นคงแก่พันธมิตรที่สำคัญ และเพิ่มขีดความสามารถทางด้านการป้องกันเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ
 

logoline