svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แรงงานเมียนมาร์ ชุมนุมกดดัน บริษัทเบี้ยวค่าแรง สุดท้ายบริษัทยอมจ่ายให้

11 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาญจนบุรี - แรงงานเมียนมาร์กว่า 400 คน นัดสไตร์คกดดันบริษัทยักษ์ใหญ่เมืองกาญจน์ เบี้ยวจ่ายค่าแรง 2 สัปดาห์ ร้อนถึงสถานทูตเมียนมาลงพื้นที่ร่วมเจรจา สรุปยอมจ่าย 1 สัปดาห์ ก่อนสลายตัว

วันที่ 11 ส.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. นายรณชัย จิตรวิเศษ รอง ผวจ.กาญจนบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับรายงานว่า แรงงานชาวเมียนมาร์ของบริษัท ไวต้าฟู้ด แฟคทอรี่ (1989) จํากัด เลขที่ 39/3 หมู่ 7 ถนนแสนตอ-ท่าตะคร้อ ต.แสนตอ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี กว่า 400 คน พร้อมใจกันหยุดงานเพื่อเรียกร้องให้ทางบริษัทฯจ่ายค่าแรงให้กับแรงงานที่ยังค้างจ่ายอยู่ จำนวน 2 วีค ซึ่งแรงงานทั้งหมดออกมานั่งรายล้อยอยู่โดยรอบบริษัท
นายรณชัย จิตรวิเศษ รอง ผวจ.กาญจนบุรี จึงสั่งการให้นายยงยุทธ สุโนภักดิ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ประสาน ร.ต.เพชรณรงค์ จินตนานนท์ หน.ชป.ร้อย รส.ที่ 2 ส.พัน 9 พ.ต.ท.ทวี สุวรรณพงษ์ สวป.สภ.ท่ามะกา ร.ต.อ.สรกฤช จำปาศักดิ์ รอง สว.ตม.จว.กาญจนบุรี ร่วมลงพื้นที่เพื่อเจรจาพร้อมควบคุมรักษาความสงบเรียบร้อยไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงแรงขึ้น ซึ่งการเจรจาเป็นไปด้วยความสงบ
ส่วนสาเหตุที่แรงงานนัดกันหยุดงานนั้นเนื่องมาจากไม่พอใจที่ทางบริษัทไวต้าฟู้ด แฟคทอรี่ (1989) จํากัด ยังไม่จ่ายค่าแรงรวม 2 วีค คือวีคระหว่างวันที่ 1-15 ก.ค.และวีคระหว่างวันที่ 16-31 ก.ค.เป็นเหตุทำให้แรงงานทั้งหมดได้รับความเดือดร้อน เพราะแรงงานทุกคนนั้นต้องมีค่าใช้จ่ายประจำวันภายในครอบครัวของตนเอง
ต่อมาเวลาประมาณ 13.30 น.นาย AUNG KO THAN เจ้าหน้าที่ Labour Attache ประจำสถานทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาเจรจาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกับตัวแทนแรงงานจำนวน 10 คน และนายจรวย กิตติวัฒนไพศาล ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทฯ
ผลการเจรจาปรากฏว่า ทางบริษัทฯยินยอมที่จะจ่ายค่าแรงที่ค้างเอาไว้ ให้แรงงานในวันนี้ จำนวน 1 วีค คือวีคระหว่างวันที่ 1-15 ก.ค.ส่วนที่เหลือจะทยอยจ่ายให้ในภายหลัง หลังจากตกลงกันได้ แรงงานชาวเมียนมาก็ได้แยกย้ายกันกลับและเข้าทำงานตามปกติ
นายยงยุทธ สุโนภักดิ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.ท่ามะกา เปิดเผยว่า แรงงานทั้งหมดได้ออกมารวมตัวกันที่หน้าบริษัทตั้งแต่ช่วงเวลา 20.00 น.ของวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่พอใจที่ทางบริษัทค้างจ่ายค่าแรงรวม 2 วีค จนกระทั่งมีหน่วยงานหลายหน่วยงานมาร่วมเจรจาในวันนี้จนประสบผลสำเร็จทางบริษัทยอมจ่ายค่าแรงให้ก่อน 1 วีค ซึ่งทุกคนก็พอใจจึงแยกย้ายกันกลับเข้าไปทำงานตามเดิม ซึ่งตนจะได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป

logoline