svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบมือปืนลำดับที่ 41 ตามปฎิทินหมายจับมือปืนปี 59 ขวางการจับกุมถูกยิงเจ็บ

11 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบมือปืนลำดับที่ 41 ตามปฎิทินหมายจับมือปืนปี 59 -หมายจับคดีฆ่าผู้อื่นอีก 3 หมาย พบหนีคดีมานานกว่า 11 ปี -ครอบครัวเหยื่อมอบดอกไม้ให้กำลังใจตร.

เมื่อเวลา 12.00น.วันที่ 11 สิงหาคม  พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. พ.ต.อ.สำราญ นวลมา พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบก.สปพ. พ.ต.อ.จักรเพชร เพชรพลอยนิล ผกก.สายตรวจ พ.ต.ท. สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ รองผกก.สายตรวจ ตำรวจ.ตชด.326 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมนายนิติกร คงอ่อน อายุ 44 ปี พร้อมของกลาง ยาบ้า จำนวน 1,771 เม็ด อาวุธปืนสั้นชนิดลูกโม่สีเงิน ไม่มีทะเบียน จำนวน 1 กระบอก ภายในบรรจุเครื่องกระสุนขนาด .32 จำนวน 4 นัด เครื่องกระสุนปืนขนาด .32 จำนวน 8 นัดเครื่องกระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 15 นัด อาวุธปืนสั้นไทยประดิษฐ์จำนวน 5 กระบอก , อาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์จำนวน 3 กระบอก และรถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน โดยจับกุมได้ที่เพิงไม้แม่ริมน้ำอิง หมู่บ้านเนินสมบูรณ์ ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากชุดสืบสวนสืบทราบว่านายนิติกร ซึ่งเป็นมือปืนลำดับที่ 41 ตามปฏิทินหมายจับมือปืนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติประจำปี 2559 และมีหมายจับติดตัวในคดีฆ่าผู้อื่น 3 หมายจับ ได้แก่1.หมายจับศาลอาญา ที่ 766/2555 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2555 ข้อหา "ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อน ,พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน" เหตุเกิดท้องที่ สน.ดอนเมือง 2.หมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 329/2553 ลงวันที่ 17 มิถุนายน 2553 ข้อหา "ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อน" เหตุเกิดท้องที่ สภ.คลองข่อย จ.นนทบุรี 3.หมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 1009/2549 ลงวันที่ 21 กันยายน 2549 ข้อหา "ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ,มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ,พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน" ท้องที่ สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งหลังก่อเหตุได้หลบหนีการจับกุมมากบดานอยู่กับภรรยาที่บริเวณดังกล่าว

หลังได้ข้อมูลจึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวนบูรณการร่วมกับตชด.326 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา เปิดปฏิบัติการยุทธการดอกคำใต้ ทำการจับกุมโดยขณะเข้าทำการจับกุม นายนิติกรได้ยิงปืนต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน เป็นเหตุให้นายนิติกรถูกยิงได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่ข้างซ้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลดอกคำใต้ นอกจากนี้ยังจับกุม นายเจ(นามสมมติ) อายุ 18 ปี นายอาทร ลางชัย อายุ 38 ปี และนายศุภณัฐ บรรดาศักดิ์ อายุ 22 ปี จึงได้ควบคุมตัวไว้ จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การรับว่าได้หนีคดีมาเป็นเวลานานกว่า 11 ปี ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งในผลการระดมกวาดล้างผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่าและคดีอาชญากรรม ซึ่งทางบก.สปพ.ได้มีการระดมกวาดล้างมาตั้งแต่วันที่ 1-10 ส.ค. โดยจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 355 ราย ปิดคดีได้ 374 หมายจับ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาก่อนนำตัวส่งให้กับ สน.ดอนเมือง รับตัวไปดำเนินคดีต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการแถลงข่าวการจับกุมนายนิติกร ได้มีครอบครัวของผู้ตกเป็นเหยื่อถูกนายนิติกรยิงจนสูญเสียบุคคลในครอบครัวตั้งแต่ปี 2555 ได้เดินทางมาที่กองกำกับการสายตรวจฯ เพื่อนำดอกไม้มามอบให้พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ และพ.ต.อ.สำราญ รวมทั้งทีมงาน เพื่อเป็นการขอบคุณและกำลังใจที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้

logoline