svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

มาเลเซียตั้งเป้าล้มไทย! ครองเจ้าเหรียญทองซีเกมส์

11 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าภาพ มาเลเซีย ตั้งเป้าคว้าตำแหน่งเจ้าเหรียญทองซีเกมส์ครั้งนี้ให้ได้ โดยรัฐมนตรีกีฬามั่นใจ ทัพนักกีฬาจากแดน "เสือเหลือง" จะทำได้ถึง 111 เหรียญทอง

นาย ไครี่ จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเยาวชนและกีฬาของมาเลเซีย ประกาศว่า ในกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ มาเลเซียหวังจะคว้าเจ้าเหรียญทองให้ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี หลังจากทำได้ครั้งล่าสุดในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 21 เมื่อปี 2001 และเป็นครั้งแรกของมาเลเซียที่คว้าตำแหน่งเจ้าเหรียญทองซีเกมส์ได้ด้วย
ส่วนครั้งนี้ เป้าหมายเดิมที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปีก็คือ 109 เหรียญทอง แต่จากการหารือกับสมาคมกีฬาทั้งหมด และประเมินผลงานของนักกีฬา "เสือเหลือง" ที่เตรียมทีมกันมานานกว่า 2 ปีแล้ว เชื่อว่าพวกเขาจะได้ถึง 111 เหรียญทอง ซึ่งเป็นจำนวนเท่ากับที่มาเลเซียทำได้ตอนที่คว้าเจ้าเหรียญทองเมื่อปี 2001
อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกีฬาของมาเลเซียยังไม่ยอมพูดถึงรายละเอียดว่ามีความหวังจากกีฬาชนิดใดเป็นพิเศษบ้าง เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการกดดันตัวนักกีฬาเกินไป โดยซีเกมส์ครั้งนี้ จะมีการชิงชัยกันทั้งสิ้น 405 เหรียญทองจาก 38 ชนิดกีฬา ระหว่างวันที่ 19-30 สิงหาคมนี้
ส่วนการแข่งขัน อาเซี่ยน พารา เกมส์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-23 กันยายน มาเลเซียตั้งเป้าไว้ที่ 103 เหรียญทอง แต่ยังไม่มองไกลถึงตำแหน่งเจ้าเหรียญทองเนื่องจากประเมินว่า ทัพนักกีฬาไทยน่าจะมีโอกาสมากกว่า
สำหรับความน่าสนใจ กับการเป็นเจ้าภาพแข่งขันครั้งนี้อยู่ที่การใช้สิทธิในฐานะฝ่ายจัดการแข่งขันออกกฏระเบียบบางอย่างเช่น การแข่งขันตะกร้อชายและหญิง เจ้าภาพจัดให้แข่ง 4 รายการ คือ ทีมชุด, ทีมเดี่ยว, ตะกร้อคู่ และ ทีมเดี่ยว 4 คน โดยเจ้าภาพสามารถส่งแข่งได้ครบ 4 รายการ แต่ชาติอื่น จะส่งได้เพียงชาติละ 3 รายการ เท่านั้น ทำให้ไทยส่งเพียง ทีมชุด, ตะกร้อคู่ และ ทีมเดี่ยว 4 คน เนื่องจากทั้ง 3 อีเวนต์ เชื่อว่ามีโอกาสที่จะคว้าเหรียญทองมากกว่า ขณะที่ตะกร้อทีมเดี่ยวมีความเสี่ยงสูงที่จะพลาดเหรียญไทยจึงไม่ส่ง

logoline