svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปธ.ป.ป.ช." บอก "พัชรวาท" ร่ำรวยผิดปกติ ต้องให้ความเป็นธรรมด

10 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปธ.ป.ป.ช." เผย สอบ "พัชรวาท" ร่ำรวยผิดปกติ อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ในชั้นไต่สวน ลั่น พยามเร่งเครื่อง แต่ต้องให้ความเป็นผู้ถูกกล่าวหาด้วย

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่า มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯกรณีนี้แล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมพยานและหลักฐาน เท่าที่ทราบดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ดีปัจจุบันเรื่องในชั้นไต่สวนของ ป.ป.ช. มีกว่า 2,700 เรื่อง มีทั้งเรื่องด่วน และเรื่องแสวงหาข้อเท็จจริง รวมถึงเจ้าหน้าที่ในชั้นการไต่สวน ป.ป.ช. ค่อนข้างน้อย ทำให้อาจมีปัญหาติดขัดในการไต่สวน แต่ ป.ป.ช. พยายามเร่งเครื่อง เร่งทำ แต่มีบางคนเตือนว่า ถ้าเร่งทำ ต้องมีคุณภาพ และให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาด้วย
 
    เมื่อถามว่า คดีดังกล่าวไต่สวนมากว่า 7 ปีแล้ว จะมีการเร่งรัดหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีหลายเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ ได้บอกให้เจ้าหน้าที่ดูว่า เรื่องนี้คืบหน้าถึงไหน ดำเนินการอย่างไรบ้างแล้ว และให้รวบรวมพยานหลักฐานรายงานมาเป็นเรื่อง ๆ 
 
    พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินต้องดูหลายส่วน และต้องขอความร่วมมือหลายหน่วยงาน เช่น ธนาคาร หรือกรมที่ดิน ต้องใช้ระยะเวลาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอบ ยิ่งถ้าเป็นข้อมูลย้อนหลัง ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานที่เป็นเจ้าของเรื่องไปตรวจสอบด้วย
 
    "ทุกเรื่องดูว่าอะไรบ้างที่ทำได้รวดเร็ว กระบวนการไต่สวนนี้เป็นอิสระ ไม่สามารถก้าวก่ายได้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. สามารถวินิจฉัยได้อย่างเดียว" พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

logoline