svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีเอสไอบุกพัทยาจับ "รังนกปลอม" หลอกขายชาวจีน

10 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรามาพูดกันถึงเรื่องของปลอม คุณผู้ชมที่ชื่นชอบรับประทานรังนกต้องฟังและต้องดูให้ดี เพราะมีการผลิตรังนกปลอมออกมาจำหน่ายกันแล้วในร้านอาหารย่านพัทยาเหยื่อส่วนใหญ่เป็นขายนักท่องเที่ยวชาวจีน ปลอมเหมือนจนดูแล้วแทบไม่รู้ เมื่อทานเข้าไปแล้วก็ยังไม่รู้ คิดว่าเป็นรังนกแท้อยู่เลย แทนที่จะกลายเป็นทานเพื่อบำรุงกำลัง กลับกลายส่งผลเสียต่อสุขภาพ แล้วยังต้องจ่ายเงินในราคาสูง


เมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับทหาร , ตำรวจภูธรเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี บุกจับกุมร้านขายรังนกนางแอ่นปลอมกลางเมืองพัทยา กว่า 9 แห่ง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจรังนกแอ่น ทราบว่าผู้ประกอบการบางรายนำยางไม้ ที่เรียกว่า "คารายา" มาดัดแปลงผลิตเป็นรังนกนางแอ่นปลอม เพื่อขายให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน
รังนกนางแอ่นปลอม พร้อมอุปกรณ์การผลิตจำนวนมาก เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ ตรวจยึดจับกุมได้ภายในร้านขายอาหารจีนในเมืองพัทยา รวม 9 ร้าน คือร้านพาราไดซ์ หูฉลาม , ร้านกินรี , ร้านพัทยาสตาร์ สปา แอนด์ มาสซาส , ร้านจิงกง , ร้านอาหารจีน ซิน ไห จิง , ร้านอาหารจีน ฉางเฮา หูฉลาม , ร้านอาหารจีนเฮง เฮงหูฉลาม , ร้านอาหารเวียดไทย และ ร้านล้านคนรู้จัก พร้อมออกหมายจับ นาย ประดิษฐ์ โขนแจ่ม , นายหมิง บดีภัทรกุล , นายชัยภัทร สุวรรณเจียรมณี , นางพุฒิตา พุฒชาต และ น.ส.ผุสดีภร อ่อนโพธิ์แก้ว ผู้ต้องหาฐานผลิตอาหารปลอม , จำหน่ายอาหารปลอม ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522

พันตำรวจโท ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยว่า ร้านขายอาหารจีนเหล่านี้ นำยางไม้คารายามาดัดแปลงเป็นรังนกนางแอ่นจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน , เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังออกตรวจสอบ และทำการตรวจยึดวัตถุดิบในการปรุงอาหารที่มีลักษะต้องสงสัย และจะทำการส่งต่อไปยังองค์การอาหารและยา เพื่อพิสูจน์ให้ละเอียดอีกครั้ง
ปัญหานี้ถือได้ว่ากระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ทำให้ได้รับความเสียหายเชิงธุรกิจเกี่ยวกับรังนกนางแอ่น ในภาพรวมของประเทศกว่า 4 พันล้านบาทต่อปี และการลักลอบจำหน่ายรังนกนางแอ่นปลอม ยังเป็นการหลอกลวงผู้บริโภคด้วย

logoline