svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บุกจับไม้พะยูงคาบ้านพักเตรียมส่งออกเขมร

10 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดพยัคฆ์ไพรฯประสานทหารพรานอรัญฯและ มทบ.19 บุกจับไม้พะยูงคาบ้านพักเตรียมส่งออกเขมร รวบผัวเมียเจ้าของบ้านสอบเข้มอ้างแค่รับจ้างฝากไม้พะยูง

          10 ส.ค.60 เมื่อเวลา 11.00 น. นายวีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) พร้อมด้วย จนท.กอ.รมน.ได้เดินทางมาประสานความร่วมมือกับ พล.ต.หทัยเทพ กีรติอังกูร ผบ.มทบ.19(ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่19) และ พ.อ.นิโรธ ทองม่วง ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12 (ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12) ขอสนับสนุนกำลังร่วมกันบุกเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 99 ม.2 ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เนื่องจากที่ผ่านมา จนท.ชุดพยัคฆ์ไพร ศปก.พป. และ จนท. กอ.รมน.จากส่วนกลาง ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมขบวนการมอดไม้ค้าไม้พะยูงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี จนกระทั่งสืบทราบว่ามีการลักลอบขนไม้พะยูงที่ลักลอบตัดมาจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี มาซุกซ่อนและพักไว้ที่บ้านหลังดังกล่าว ก่อนจะลักลอบนำออกไปส่งนายทุนชาวกัมพูชาที่ชายแดน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

บุกจับไม้พะยูงคาบ้านพักเตรียมส่งออกเขมร

          และเมื่อ จนท.นำกำลังบูกเข้าไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าวเลขที่ 99 ม.2 ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พบนายวิกาล ทุมทอง อายุ 50 ปี เป็นเจ้าของบ้าน และนางกัญญา มะหะพันธ์ อายุ 40 ปี ภรรยาอาศัยอยู่ในบ้าน จนท.จึงขอตรวจค้นและพบไม้พะยูงชนิดแผ่น/เหลี่ยม จำนวน 19 แผ่น น้ำหนักรวมกว่า 500 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่หลังบ้านจึงได้ร่วมกันตรวจยึด จากนั้นตรวจค้นภายในบ้านพบสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารต่างๆ จำนวนถึง 23 เล่ม มีเงินหมุนเวียนรวมกว่า 20 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบรถยนต์กระบะจอดอยู่ภายในรั้วบ้านถึง 6 คัน โดยเฉพาะรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีบรอนด์ทอง ทะเบียน บฉ 6263 สระแก้ว พบบริเวณกระบะท้ายมีการดัดแปลงเจาะใต้กระบะเป็นช่องซุกซ่อนไม้พะยูงแล้วมีกระบะปิดทับเพื่อตบตา จนท.

บุกจับไม้พะยูงคาบ้านพักเตรียมส่งออกเขมร

          จนท.จึงร่วมกันตรวจยึดไม้พะยูงทั้งหมด พร้อมด้วยสมุดบัญชีเงินฝากและรถยนต์กระบะทั้ง 6 คัน ไปตรวจสอบหาความเชื่อมโยงและที่มาที่ไป พร้อมทั้งควบคุมตัวนายวิกาล ทุมทอง และนางกัญญา มะหะพันธ์ สองสามีภรรยาเจ้าของบ้านมาทำการสอบสวนที่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่12 บ้านดงยาง ต.เมืองไผ่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

         และจากการสอบสวนเบื้องต้นของ จนท.นายวิกาล ทุมทอง ให้การกับ จนท.ชุดจับกุมว่าไม้พะยูงดังกล่าวมีชาวกัมพูชาชื่อมับ ได้ติดต่อเพื่อขอนำไม้พะยูงมาฝากเก็บไว้โดยให้ค่าฝากเป็นเงิน 10,000 บาท และอ้างว่าจะมีชาวกัมพูชามารับไม้พะยูงดังกล่าวเพื่อนำออกส่งนายทุนชาวเขมรในฝั่งกัมพูชาทางด้านชายแดน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งจากคำให้การดังกล่าว จนท.ยังไม่ปักใจเชื่อเนื่องจากแนวทางการสืบสวนและติดตามของ จนท.ทราบว่านายวิกาลน่าจะเป็นหนึ่งในตัวการค้าไม้พะยูง อีกทั้งรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน บฉ 6263 สระแก้ว มีการดัดแปลงเจาะพื้นไว้สำหรับซุกซ่อนไม้พะยูง คาดว่าเป็นพาหนะสำหรับขนไม้พะยูงจากป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี นำมาซุกซ่อนที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่ง จนท.จะได้สอบสวนขยายผลต่อไป

บุกจับไม้พะยูงคาบ้านพักเตรียมส่งออกเขมร

          จากนั้น จนท.จึงร่วมกันควบคุมตัวทั้งสองสามีภรรยาพร้อมของกลางทั้งหมดส่งให้ สว.(สอบสวน)สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ดำเนินคดีต่อไป

logoline