svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ลั่น! ยังไม่ถึงเวลาปลดล็อกพรรคการเมือง

10 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" ลั่น ยังไม่ถึงเวลาปลดล็อกพรรคการเมือง รอฟัง "บื๊กป้อม" สรุปสถานการณ์ ไม่ห้ามกองเชียร์ ปู ถ้ามาด้วยใจ ไม่ได้ถูกเกณฑ์

10 ส.ค. 60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้รัฐบาลพิจารณาผ่อนคลายให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ หลัง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมืองแล้วเสร็จว่า ยัง ตนจะฟังข้อเสนอจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะดูแลงานด้านความมั่นคง ซึ่งมีการสรุปสถานการณ์ด้านการข่าวทุกสัปดาห์ และได้มีการประเมินสถานการณ์ไปแล้ว วันนี้ได้บอกแล้วว่าอะไรก็ตามตนขอ งานพระราชพิธีเสร็จหรือยัง อย่าให้มันวุ่นวายนักเลย

เมื่อถามว่าการข่าวสรุปสถานการณ์อย่างไรในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันก็เป็นแบบเดิม คนไม่ดีก็มีไม่ดีอยู่เหมือนเดิม อันนี้ตนไม่ให้เครดิตอยู่แล้ว แต่จะวุ่นวายไม่ได้ เมื่อถามใกล้จะถึงวันตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ฝ่ายความมั่นคงพบความเคลื่อนไหวอย่างไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วไง จะเคลื่อนอะไรก็เคลื่อนไปเถอะ ตนไม่ได้ห้ามอยู่แล้ว แต่อย่าทำผิดกฎหมาย มีกฎหมายเยอะแยะ กฎหมายลูกก็ต้องเรียนรู้ไว้ ไม่ใช่อ้างรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว มีสิทธิชุมนุม มีสิทธิ์ทำอะไรได้ทางการเมือง ก็อ้างกันอยู่นั่นแหละ แล้วกฎหมายอื่นไม่สนใจกันเลยหรืออย่างไร ทะเลาะกันอยู่กับเรื่องรัฐธรรมนูญอยู่นั่นแหละ

เมื่อถามว่าการข่าวได้รายงานหรือไม่ว่าการเคลื่อนไหวนั้น เป็นแบบธรรมชาติหรือมีผู้ชักนำ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คนรักคนชอบก็มี บอกอย่างเดียวว่าอย่าทำผิดกฎหมาย อย่าละเมิดศาล หรือทำให้เกิดความวุ่นวาย ไปละเมิดสิทธิประชาชนคนอื่นเขาจะเดือดร้อน ทั้งถนนหนทางทำให้รถติดขัด อยากไปก็ไปเถอะ แต่อย่าให้มีการจ้างวาน

"เดี๋ยวผมจะถามคนที่มา รู้เรื่องไหมว่ามาด้วยอะไร ผมจะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงถามดูว่ามายังไง รวมกันมาหรือเปล่า หรือมาด้วยตัวเอง หรือใครไปเกณฑ์ให้มา ต้องถามกัน รถลาม้าช้างมากันอย่างไร วันนี้มีหลายอย่างที่เป็นข้อกำหนดอยู่ อย่าอ้างสิทธิ์ แต่ไม่รู้จักหน้าที่คงไม่ได้ อย่าอ้างรัฐธรรมนูญมาตราเดียวไม่ได้ กฎหมายหนึ่งมาตรามีพ่วงอีกสอบยี่สอบฉบับต้องไปดู" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคลื่อนไหวบนเพจเฟซบุ๊ก ถือเป็นการปลุกระดมด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เคลื่อนไหวอะไร เป็นเรื่องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้วจะไม้ห้ามอะไร ท่านเป็นคนไทย ส่วนจะมองเป็นการปลุกระดมหรือไม่ก็อยู่ที่คน ถ้าคิดว่าปลุกระดมก็คือปลุกระดม ถ้าไม่คิดอย่างนั้นก็คือไม่ปลุกระดม ตนไม่ได้คิดอะไรสักอย่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีสิทธิ์เดินทางไปไหนได้ก็ไป ตนไม่ยุ่งเกี่ยว เป็นเรื่องคดีความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทุกคนต้องเข้าใจและเคารพกฎหมาย ก็แค่นั้น อย่าจุดประเด็นอะไรขึ้นมาอีกเลย ให้ศาลเขาตัดสิน

เมื่อถามว่าหลังจากมี 4 คำถามถึงประชาชน จะมีคำถามเพิ่มอีกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ถามแล้ว ทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติอย่างไร เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างไร ด้วยความรักความสามัคคี จะเป็นบ่อเกิดความสงบสุขของประเทศชาติ อยู่อย่างไรจะไม่ขัดแย้งกัน ไม่ให้คนมาใช้ประโยชน์จากความเป็นคนไทยของเรา ที่มีความอารี กตัญญูรู้คุณ ใครให้อะไรก็สำนึกในบุญคุณไม่ว่าจะมากหรือน้อย โดยเฉพาะคนที่อยู่ในระดับฐานรากรากแก้ว ดูแววตาคำพูดคำจา เขาเป็นคนซื่อ ต้องเห็นใจเขาให้มากๆอย่าไปเอาประโยชน์จากเขา

logoline