svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

ดูกันให้ชัดๆ !! โรงงานจีนผลิตรถไฟความเร็วสูง

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกือบครึ่งของรถไฟความเร็วสูงในประเทศจีน ล้วนออกแบบและผลิตขึ้นที่โรงงานแห่งนี้


               โรงงานขนาดยักษ์ตั้งอยู่บริเวณชานเมืองชิงเต่า ทางภาคตะวันออกของจีน ทุกเช้าจะมีรถบัสนับร้อยคันมาส่งคนงานกว่า 10,000 คนเข้ามาทำงานที่นี่ เกือบครึ่งของรถไฟความเร็วสูงในประเทศจีน ล้วนออกแบบและผลิตขึ้นที่โรงงานแห่งนี้  #MadeinChina  ดูข่าวต้นฉบับ

               ในทุกๆ นาที กระบวนการเชื่อมต่อแผ่นอลูมิเนียมขนาด 70 เซนติเมตรจะเสร็จสิ้น โดยทั่วไปรถไฟความเร็วสูงจะมี 8 ตู้โดยสาร ซึ่งต้องใช้การเชื่อมต่อ 18.4 กิโลเมตร งานส่วนใหญ่ดำเนินการโดยหุ่นยนต์

               ภายในอาณาจักรของโรงงานมีห้องปฏิบัติการเต็มรูปแบบ 32 แห่ง โรงงานขนาดมหึมาแห่งนี้สามารถผลิตรถไฟความเร็วสูงขบวนใหม่ 3 ขบวนได้ภายในเวลาเพียง 4 วัน

               ผู้ออกแบบรถไฟความเร็วสูงและรองหัวหน้าวิศวะกรบริษัท CRRC Qingdao Sifang Co กล่าวว่า “ในการออกแบบของเรา เราต้องใช้หลักอากาศพลศาสตร์ (aerodynamics) เข้ามาคำนวณ เมื่อรถไฟวิ่งด้วยความเร็ว 300 - 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แรงต้าน 80 - 90% จะมาจากลม” ความเร็ว 380 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเทียบเท่ากับความเร็วต่ำสุดของเครื่องบิน แต่รถไฟความเร็วสูงจะต้องต่อสู่กับกระแสลมเหนือพื้นผิวดิน รวมถึงแรงกระแทกที่เกิดจากปัจจัยอื่นๆ อย่างการสวนกันของขบวนรถไฟหรือกระแสลมที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันรุนแรงขณะวิ่งเข้าอุโมงค์ กล่าวโดยสรุปคือรถไฟความเร็วสูงจะต้องวิ่งในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนยิ่งกว่าการบินบนน่านฟ้าว่างเปล่า

               ทั้งนี้ เหล่าวิศวะกรและผู้ออกแบบได้ผลิตรูปแบบที่หลากหลายและพัฒนาขึ้นโดยอาศัยความช่วยเหลือจากเทคโนโลยี VR

               ภายในเวลาเพียง 1 ปี ที่นี่สามารถผลิตรถไฟความเร็วสูงออกสู่ท้องตลาดได้มากกว่า 200 ขบวน ความยาวของรางรถไฟจีนขยายตัวเป็นระยะ 2,000 กิโลเมตรในทุกๆ ปี และจะขยายไปถึง 38,000 กิโลเมตรภายในปี 2025

-------------------

(ที่มา : China Xinhua News)

logoline