svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จนท.ตรวจสอบ ขนเปลือกไม้ก่อ จากเมียนมาร์ผิดกฎหมาย

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - ผกก.กก.4 บก.ปทส.พร้อมด้วยหน่วยป่าไม้ และ หน่วยอุทยานในพื้นที่แม่ฮ่องสอน เดินทางไปตรวจสอบหาหลักฐานเพื่อมัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำเข้าสินค้าเปลือกไม้ก่อจากสหภาพเมียนมาร์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย พบการกระทำผิดชัดเจน เตรียมโอนคดีไปในกรุงเทพมหานคร หลังมีการพยายามวิ่งเต้นล้มคดี จากหน่วยงานรัฐในพื้นที่

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 สิงหาคม พ.ต.อ.วิบูลย์ เวียงจันทน์ ผกก. กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) พร้อมคณะ ได้เดินทางมาร่วมประชุมกับ นายวีระชัย มงคลพันธ์ หน.อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ,นายเล็ก วงษา ผอ.ส่วนป้องกันและปราบปรามกรมป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน,นายทวีชัย กันทใจ หน.หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 32 กรมป่าไม้,ดาบตำรวจเพชร เยาวโสภา จนท.ตำรวจกองบังคับการสืบสวนภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ พ.ต.ท.วรธันย์ เครือจันต๊ะ หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เจ้าของคดี เรื่องเกี่ยวกับ การอายัด เปลือกไม้ก่อ ที่นำเข้า ช่องทางบ้านดอยแสง ซึ่งพบว่า มีการสำแดงนำเข้ามากกว่าสิ่งของที่นำเข้าจริง 
โดยมีการคาดว่า อาจจะมีการเตรียม สินค้าไว้ในไทย เพื่อรอสวม รวมไปถึง การต้องการโควต้า เปลือกไม้ก่อ เพื่อนำไปหมุนเวียน ทางการค้า ในเบื้องต้น ยังไม่แน่ชัดว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานใดบ้าง ที่เข้าไปมีส่วนร่วม กับกลุ่มพ่อค้า ดังกล่าว ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ของเจ้าหน้าที่ บก. ปทส. 
ขณะที่พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี เปิดเผยในที่ประชุมว่า ทางด่านศุลกากรแม่ฮ่องสอนแจ้งว่าเปลือกไม้ก่อดังกล่าวเป็นสินค้าที่ลอบนำเข้าจากเมียนมาร์ ของมาตรา 27 ทวิ จงใจปิดบังซ่อนเร้นสินค้า ซึ่งหมายถึงว่าสินค้าดังกล่าวทางศุลกากรแม่ฮ่องสอนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่กลับพบข้อมูลขัดแย้งในทางปฏิบัติที่ทาง ตร.ปทส.มีหลักฐานเอกสารการชำระภาษี, หลักฐานหนังสือเชิญหน่วยงานป่าไม้ไปร่วมตรวจสอบสินค้า และพบว่าการควบคุมสินค้าอยู่ติดที่ทำการของด่านศุลกากร หากมีการลักลอบทำไมไม่รีบจับกุมในทันที
ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น.พ.ต.อ.วิบูลย์ เวียงจันทร์ ผกก.กก.4 บก.ปทส.พร้อมด้วย นายเล็ก วงษา ผอ.ส่วนป้องกันและปราบปราม กรมป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน, นายทวีชัย กันทใจ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษกรมป่าไม้ ที่ 32 (นปพ.32 กปม.) ได้เดินทางไปตรวจสอบช่องทางบ้านดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นช่องทางที่มีการนำเข้าสินค้าเปลือกไม้ก่อ ที่ได้มีการอายัดไว้ก่อนหน้านี้ โดยมี ร.ต.ต.สุเจน ปัญญาสิทธิ์ ผบ.หมวด กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 ฐานปฏิบัติการ ช่องทางบ้านดอยแสง เป็นผู้รายงานข้อมูลการนำเข้าสินค้า จากพม่าเข้ามาในไทย โดยได้ยินยันว่า ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 กลุ่มพ่อค้าชาวไทยและเมียนมาร์ได้มีการลำเลียงสินค้าเปลือกไม้ก่อด้วยรถกระบะบรรทุก 4 ล้อ จำนวน 7 คัน จำนวน 27 เที่ยว จากตลาดพักสินค้าชาวคะยา ข้ามแดนมาในไทยซึ่งห่างจากชายแดนผ่านเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ประมาณ 5 กม.แล้วมาขนถ่ายสินค้าบริเวณใกล้สำนักสงฆ์บ้านดอยแสง
สำหรับข้อตกลง ระหว่างกรมศุลกากร กับกรมป่าไม้ เรื่อง การปฏิบัติเกี่ยวกับการนำเข้าไม้ ไม้แปรรูป สิ่งประดิษฐ์ เครื่องใช้หรือสิ่งอื่นที่ทำด้วยไม้ รวมทั้งของป่าอื่น ๆ เข้ามาในราชอาณาจักรท้องที่ภาคเหนือ โดยได้มีข้อตกลงว่า การนำเข้าสินค้า เกี่ยวกับไม้ นำเข้ามาในอาณาจักร ณ ทางอนุมัติหรือ ตามทางอนุมัติเฉพาะคราว ตามมาตรา 5 และ 5 ทวิ แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 7 พ.ศ.2480) ปฏิบัติดังนี้ จุดหรือเส้นทางที่นำเข้า กรมศุลกากรหรือผู้รับมอบอำนาจ จะต้องแจ้งให้หน่วยงานป่าไม้ ทำการร่วมตรวจสอบ ว่าจุดนำเข้า มีความเหมาะสมในการอนุมัติหรือไม่ สำหรับสถานที่ตั้ง คลังสินค้าชั่วคราว ให้ประสานงานหน่วยป่าไม้ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมตรวจสอบ ในส่วนของการตรวจรับไม้ ณ จุดนำเข้า ให้เจ้าหน้าที่ศุลกากร กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมตรวจรับไม้ ตามล็อคลิส ด้วยกันทุกครั้ง พร้อมกับให้ลงรายละเอียด เกี่ยวกับไม้ไว้ในเอกสาร เพื่อการตรวจสอบ
การควบคุมสินค้ามาจากจุดนำเข้าไปยังที่มั่นคงชั่วคราว หรือคลังสินค้าต้องให้เจ้าหน้าที่ศุลกากร และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ควบคุมจากจุดนำเข้า โดยให้ประทับตราดวงตะกั่ว ไว้ที่รถทุกคัน ในส่วนของกำหนดเวลาในการปล่อยตรวจไม้ ให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรในพื้นที่ แจ้งให้หน่วยงานป่าไม้ที่เกี่ยวข้องทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันทำการ เพื่อจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไปร่วมตรวจสอบ และกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน
และการนำเข้าของป่าหรือของอื่น เข้ามาในราชอาณาจักร ต้องแจ้งให้หน่วยงานป่าไม้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทราบ เพื่อร่วมกันตรวจสอบ และพิสูจน์ว่า ของป่าหรือของอื่น ๆ นั้น ไม่เป็นของในประเทศ แล้วได้นำออกไปต่างประเทศ และนำกลับเข้ามาเป็นของป่าที่กำเนิดในต่างประเทศใช่หรือไม่ หากทางฝ่ายป่าไม้ไม่สามารถไปร่วมได้ ต้องมีหนังสือแจ้งให้ทางศุลกากรทราบ
สาเหตุการอายัดสินค้าเปลือกไม้ก่อที่นำเข้าจากสหภาพเมียนมาในครั้งนี้ มาจาก 1.นำเข้าโดยไม่ได้ขออนุญาตผ่านเขตป่าอุทยานแห่งชาติ 2.มีการสำแสดงเสียภาษีถึง 8 ตัน ขณะที่สินค้าที่นำเข้ามีเพียง 4 ตัน ครึ่งต่อครึ่ง ซึ่งทำให้เป็นที่สงสัยว่ามีพ่อค้ารายได้บ้างในโลกที่ยอมเสียภาษีต่อรัฐมากว่าสินค้าถึงเท่าตัว 3.การนำเข้าสินค้านำเข้าช่องทางที่ยังไม่ได้ประกาศเป็นจุดผ่อนปรน ทั้งที่ทางจังหวัดสามารถประกาศได้และมีการเปิดนำเข้าแบบไม่ถูกต้องมานานกว่า 3 ปีแล้ว 4.สินค้าที่เป็นไม้หวงห้ามที่นำเข้าจากพม่า เพื่อป้องกันการลอบสวมนำไม้ในไทยเข้าไปปน จะต้องมีการตรวจสอบจากหน่วยงานกรมป่าไม้ เพื่อออกใบเบิกทาง เมื่อป่าไม้เจอข้อมูลดังกล่าวข้างต้นทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา
ที่สำคัญหน่วยงานที่จับกุมคือ ตำรวจ ปทส. ซึ่งมาจากส่วนกลาง เห็นว่า มีการกระทำผิดและทุจริตต่อหน้าที่ของหน่วยงานในพื้นที่หลายหน่วยงาน ผิดทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งกำลังนำเสนอผู้บังคับบัญชา เพื่อให้มีการโอนคดีไปยังส่วนกลาง เนื่องจากเป็นเรื่องใหญ่และพัวพันไปถึงข้าราชการระดับสูงในจังหวัดหลายหน่วยงานและมีการพยายามเข้าลอบบี้คณะทำงานในพื้นที่ตลอด

logoline