svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"แบงค็อก แบงค์ พัทยา มาราธอน" ครั้งที่ 26 ยกระดับสู่สากล

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทยา มาราธอน คือ รายการวิ่งที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ

  “แบงค็อก แบงค์ พัทยา มาราธอน 2017” ประจำปี 2560 ครั้งที่ 26 เตรียมระเบิดขึ้นในวันที่ 3 กันยายน บริเวณถนนเลียบชายหาด เมืองพัทยา (พัทยากลาง) ชิงเงินรางวัลกว่า 2 ล้านบาท  คาดว่าจะมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมมากกว่า 10,000 คน พร้อมพัฒนายกระดับรูปแบบการจัดการแข่งขันให้เทียบชั้นระดับมาตรฐานสากล โดยคาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดกระแสในหมู่คนรักสุขภาพมาร่วม และหวังว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองพัทยามากยิ่งขึ้น

นายชายชาญ เอี่ยมเจริญ รองผู้ว่าราชการ จ.ชลบุรี  เปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์ของจังหวัดคือ เมืองชลคนกีฬา ซึ่งชลบุรีมีอีเวนต์กีฬามากมายตั้งแต่ในน้ำถึงอากาศ สำหรับ พัทยา มาราธอน เริ่มจัดการแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2535 และจัดอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 26 แล้ว จนกลายเป็นสัญลักษณ์ทางการกีฬา และเป็นอีกหนึ่งอีเวนต์กีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้ชลบุรี และพัทยา รวมทั้งยังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในระดับประเทศและนานาชาติ  

พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า พัทยา มาราธอนครั้งที่ 26 จะถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี โดยเฉพาะการยกระดับการจัดการแข่งขันให้เทียบชั้นระดับสากลสมกับเป็นการแข่งขันมาราธอนระดับมาตรฐานที่ได้การยอมรับระดับนานาชาติ เพื่อดึงดูดทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาที่เมืองพัทยา เพื่อร่วมการแข่งขันให้มากขึ้น โดยมีความพร้อมทุกด้านทั้งเส้นทางการแข่งขัน และโรงที่พักที่ถูกจองเข้ามาเกือบเต็มกว่า 88,000 ห้องแล้ว

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า จากกระแสความตื่นตัวเรื่องสุขภาพ ทำให้หลายคนหันมาใส่ใจดูแลตัวเองมากยิ่งขึ้น จนทุกวันนี้มีกิจกรรมการแข่งขันวิ่งเกิดขึ้นมากมาย แต่พัทยา มาราธอนถือเป็นรายการวิ่งที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ  และสอดคล้องกับนโยบายสปอร์ต ทัวริซึ่ม ที่นำกีฬาและท่องเที่ยวมาดึงดูดผู้คนให้เดินทางมาท่องเที่ยวตามเทรนด์ใหม่ของผู้รักสุขภาพ 

พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ นายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า สมาคมเข้ามาดูแลจัดการแข่งขันครั้งนี้ด้วยทีมงานมืออาชีพทุกด้าน ทั้งการจัดสรรเส้นทางวิ่ง สิ่งอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะจุดน้ำ , เครื่องดื่มเกลือแร่ และผลไม้ต่างๆ เพื่อยกระดับการแข่งขันให้เทียบชั้นตามมาตรฐานสากล และสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมทุกท่าน โดย ผู้เข้าร่วมจะได้รับหนังสือรับรองจากสมาพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย และสหพันธ์กรีฑานานาชาติด้วย

ดร.ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันมาราธอนระดับประเทศต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อก้าวสู่มาตรฐานในระดับนานาชาติ โดยนอกจากจะส่งผลในเชิงบวกต่อสุขภาพแล้ว ยังมีส่วนผลักดันในแง่เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เพื่อสร้างรายได้สู่ท้องถิ่น และประเทศอีกด้วย

สำหรับการแข่งขัน “แบงค็อก แบงค์ พัทยา มาราธอน 2017” ประจำปี 2560 ครั้งที่ 26 จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน ตั้งแต่เวลา 03.30 น. บริเวณถนนเลียบชายหาด เมืองพัทยา(พัทยากลาง) โดยแบ่งประเภทแข่งขันออกเป็น มาราธอน 42.195 กม., ฮาล์ฟ มาราธอน  21.100 กม., ควอเตอร์ มาราธอน 10.550 กม., ไมโคร มาราธอน 3.7 กม. เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 7-25 สิงหาคมนี้ รายละเอียดเพิ่มเติม www.pattayamarathon.go.th

logoline