svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ" แจง ปรับโครงสร้าง"ปปง." ลดสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" แจง "คำสั่งคสช." แก้องค์ประกอบ "ปปง." ให้เพิ่มสัดส่วน "เลขาฯป.ป.ช." ร่วมด้วย กำหนดระเบียบ ตรวจสอบการทำงานคกก.ธุรกรรม ทั้งลดสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ

9ส.ค.60 - เวลา 15.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 38/2560 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ว่า เป็นการปรับโครงสร้างเท่านั้น เพราะโครงสร้างเดิมไม่มีเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นกรรมการ และสัดส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมีมากเกินไป จึงทำให้น้อยลง นอกจากนี้ ยังมีขั้นตอนต่างๆ ยืดยาว ต้องผ่านสภา จึงปรับให้เข้ากับมาตรฐานสากล โดยโครงสร้างใหม่จะป้องกันการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง เนื่องจากไม่ได้มีใครจากฝ่ายการเมืองมาเป็นประธาน แต่กรรมการจะเลือกประธานกันเอง ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีเวลาสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิ 4 คนใหม่ภายใน 60 วัน
                 
    นายวิษณุ กล่าวว่า คณะกรรมการปปง.ตามโครงสร้างใหม่ ไม่ได้เข้าไปแตะต้องคณะกรรมการธุรกรรม เพียงแต่คำสั่งหัวหน้าคสช.มีเขียนเพิ่มเติมเกี่ยวข้องกับคณะกรรมการธุรกรรมเพียงเล็กน้อย โดยของเดิมคณะกรรมการธุรกรรมไปทำอะไรต่อมิอะไร กฎหมายก่อนหน้านี้ได้เขียนกำหนดเอาไว้แล้ว คณะกรรมการปปง.สามารถลงไปตรวจสอบการดำเนินการของคณะกรรมการธุรกรรมได้ เป็นเจตนาที่ต้องการคานอำนาจกัน ไม่เช่นนั้นคณะกรรมการธุรกรรมจะมีอำนาจมากเกินไป จึงให้คณะกรรมการปปง.ลงไปคาน แต่คำสั่งหัวหน้าคสช. เติมเข้าประโยคเดียวว่า วิธีที่คณะกรรมการปปง. จะลงไปตรวจสอบนั้น จะต้องเป็นไปตามระเบียบที่คณะกรรมการปปง.เป็นคนออก ต่างจากก่อนหน้านี้ที่สามารถลงไปตรวจสอบได้โดยไม่มีระเบียบรองรับ ซึ่งเราไม่ยอมให้ทำแบบนั้นอีก
                
     ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ทรงคุณวุฒิเดิมทำอะไรผิด จนเป็นเหตุให้มีการปรับโครงสร้าง นายวิษณุ กล่าวว่า เราต้องการลดจำนวนคน และแก้ไขปัญหาบางอย่าง รวมถึงข้อขัดข้องต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งตนไม่สมควรพูด
                

    เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า ที่มีการแก้ไขกฎหมายช่วงนี้ เพื่อเตรียมจะดำเนินการทางธุรกรรมกับนักการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาเตรียมกันไว้ตั้ง 3 เดือนแล้ว  
 

logoline