svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เขียนระบบเลือกตั้งให้ซ์้อเสียงยาก

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มีชัย" ยันเขียนระบบเลือกตั้งให้ซื้อเสียงยาก ถามใครมีวิธีที่ดีกว่าขอให้บอกมา โยน กกต. รับผิดชอบหากมีโกงเลือกตั้ง

9 ส.ค. 2560 - เมื่อเวลา 13.30น.ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการ่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม 34 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้ลงชื่อยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ....ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ จากกรณีที่ประชุมใหญ่สนช.มีมติให้ประธานและผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่ในวาระต่อจนครบวาระ ซึ่งอาจจะขัดกับคุณสมบัติในรัฐธรรมนูญ ปี 60 ว่า สนช.สามารถยื่นได้เลยเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีดังกล่าว ไม่ต้องรอดูท่าทีของกรธ.เพราะเราเพียงแต่สงสัยตรงนี้เท่านั้น  ซึ่งตรงนี้ก็เป็นทางเลือกของเขาก็เหมือนกับที่เราเซตซีโร่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.)ก็เป็นคนละเหตุผลกับกรณีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรงนี้ก็ขึ้นกับ สนช.
 
    เมื่อถามว่า ขณะนี้เริ่มมีกระแสวิจารณ์ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยส.ส. โดยมีคำถามว่า กรธ.ยกร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมาเพื่อใคร นายมีชัย ย้อนถามกลับว่า เพื่อใคร เพราะคนที่ได้ประโยชน์คือประชาชน ให้ระบบการเลือกตั้งไม่ง่ายต่อการซื้อเสียง แต่ก็ไม่ใช่จะมาบอกว่าวิธีนี้การซื้อเสียงจะหมดไป และถ้าใครมีวิธีที่ดีกว่านี้ก็ขอให้บอกมาที่กรธ. 
 
    เมื่อถามย้ำว่า ล่าสุดมีคนออกมาท้าว่าถ้าแก้ปัญหาทุจริตไม่ได้ กรธ.ต้องรับผิดชอบ ประธานกรธ. กล่าวว่า “คนที่ต้องรับผิดชอบคือกกต. เพราะกรธ.ไม่ได้จัดการเลือกตั้ง และที่ผ่านมาก็มีการทุจริตกันเยอะ”
////////////////////////////

logoline