svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

มั่นใจบริสุทธิ์ ดีเอสไอเตรียมหลักฐานหักล้าง

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีดีเอสไอเตรียมพยานหลักฐาน พร้อมพิสูจน์หักล้างทุกประเด็นเหตุผูกคอในห้องขัง สภาพศพก็ไม่มีร่องรอยฟกช้ำจากการถูกซ้อม

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงการสอบสวนการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินพังงา ที่ผูกคอในห้องควบคุมของดีเอสไอ หลังศาลมีคำสั่งว่ามีผู้ทำให้ตายว่า  ในทางคดียังต้องรอพนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้องดำเนินการ  ดีเอสไอยืนยันให้ความร่วมมือ โดยก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนเคยเรียกเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าให้ปากคำแล้ว แต่ยังไม่มีความกระจ่างอาจต้องรอสอบสวนเพิ่มเติม เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตามพยานหลักฐาน หากเจ้าหน้าที่มีความผิดก็ว่ากันไป ทั้งนี้ การควบคุมตัวนายธวัชชัย มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องรวม 5 คน เป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 3 คน. ส่วนอีก 2 คน เป็นพนักงานรปภ. ส่วนกรณีที่นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายของนายธวัชชัย ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมกับพล.ต.ต.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เพื่อขอให้ช่วยเหลือทางคดี. ก็ถือเป็นสิทธิ์สามารถทำได้ หากมีประเด็นใดที่ไม่กระจ่างดีเอสไอก็พร้อมให้ข้อมูล แต่ต้องไม่ใช่การเปิดเผยรายละเอียดในสำนวนคดี
 
    "ระหว่างการกู้ชีพนายธวัชชัยที่ก่อเหตุผูกคอในห้องควบคุมและนำตัวส่งโรงพยาบาล นายธวัชชัยยังมีสัญญาณชีพระหว่างตี 1-4 ก่อนจะเสียชีวิตในเวลา 4.30 น. บ่งชี้ว่ามีความพยายามช่วยชีวิต หากเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการผูกคอก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องเข้าไปช่วยชีวิต นอกจากนี้ ในการชันสูตรของแพทย์ พบว่าสภาพผิวและชั้นไขมันไม่พบร่องรอยฟกซ้ำที่เป็นเหตุบ่งชี้ถึงการทำร้ายร่ายกายในส่วนของดีเอสไอมั่นใจในข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน และความเห็นของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก ก่อนหน้านี้ในขั้นตอนสืบสวนข้อเท็จจริงของดีเอสไอได้นำเจ้าหน้าที่ดีเอสไอและรปภ.เข้าเครื่องจับเท็จทั้งหมดแล้ว และได้รวบรวมข้อมูลทุกประเด็นส่งให้สน.ทุ่งสองห้องไปหมดแล้ว เมื่อศาลมีคำสั่งให้ไต่สวนหาตัวผู้ทำให้เสียชีวิตและขั้นตอนใดที่ทำให้เสียชีวิต พนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้องก็คงจะนำคำให้การเดิมมาสอบสวนเพิ่มเติม ยืนยันว่าดีเอสไอมีความพร้อมในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั่งหมด ส่วนผลการสอบสวนด้วยเครื่องจับเท็จศาลจะรับฟังหรือไม่ หรือรับฟังเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจ" พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าว 
 
    รายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ผลสอบข้อเท็จจริงของดีเอสไอ ได้ส่งให้พนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้องทั้งหมดแล้ว แต่ไม่ถูกนำเสนอในชั้นไต่สวนของศาล เพื่อให้ศาลพิจารณาประกอบสำนวนคดี เบื้องต้นยอมรับในความเห็นของนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจที่ลงความเห็นว่านายธวัชชัยเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจร่วมกับตับแตก แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชไม่ได้มีคนเดียว ยังมีความเห็นหลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญอื่นที่พนักงานสอบสวนไม่ได้นำไปประกอบสำนวนการไต่สวนหาสาเหตุการเสียชีวิต
-----------

logoline