svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" ซัด "มีชัย" หัวโบราณ ย้อนยุค 

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

 "สมชัย" เห็นด้วยสนช.ยื่นศาลรธน.ตีความกม.ผู้ตรวจฯ ระบุ ต้องแจงสังคมด้วยทำไมโละกกต. เหน็บฟังไม่ขึ้นอ้างผู้ตรวจฯตามรธน. 50 

          9 ส.ค.60-นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง กล่าวกรณีสมาชิกสนช. 34 คนเข้าชื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยร่างพ.ร.ป.ผู้ตรวจการแผ่นดิน ประเด็นให้ผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่ครบวาระ เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า เรื่องนี้เป็นช่องทางที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้วว่าสนช. จำนวน 1 ใน 10 หรือนายกรัฐมนตรี หากเห็นว่าร่างกฎหมายมีเนื้อหาสาระขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญก็สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้  ซึ่งเชื่อว่าศาลฯจะรับไว้พิจารณาเพราะถ้าไม่รับศาลน่าจะมีปัญหา ซึ่งก็ต้องชี้แจงเหตุผลที่มีน้ำหนักให้สังคมรับทราบ  ส่วนเนื้อหาจะขัดเจตนารมณ์หรือไม่เป็นดุลยพินิจของศาล ตนไม่ขอก้าวล่วง  อย่างไรก็ตามประเด็นนี้สนช.อธิบายต่อสังคมให้ได้ว่าเหตุผลคืออะไร  เพราะจะเป็นบรรทัดฐานให้กับสนช.ในการพิจารณาร่างกฎหมายว่า ทำไมต้องแตกต่างกันทั้งที่เป็นกฎหมายองค์กรอิสระเหมือนกัน  แต่ส่วนตัวก็เห็นด้วยที่สนช.ยื่นให้ศาลฯพิจารณาแม้จะมองว่า ประเด็นที่ยื่นไม่ได้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำรงตำแหน่งต่อไปได้ 

          "การออกกฎหมายก็ต้องมีเหตุมีผลเท่าเทียมกันทุกองค์กร การมาอ้างว่าผู้ตรวจการแผ่นดินมาจากรัฐธรรมนูญ 50 จึงให้อยู่ต่อ ประโยคนี้ใช้ไม่ได้  ฟังไม่ขึ้น เพราะกกต.เองก็มาจากรัฐธรรมนูญ 50 เหมือนกัน การออกกฎหมายอย่างนี้จึงใช้ไม่ได้"นายสมชัย กล่าว

ปัดเรียกร้องสนช.ยื่นศาลรธน.ตีความกม.กกต. บอกหมดเวลาแล้ว

           เมื่อถามว่า จะมีการเรียกร้องให้สนช. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.ป. กกต.ประเด็นเซ็ตซีโร่ หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า เข้าใจว่าเลยกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องยื่นภายใน 10 วันหลังจากร่างกฎหมายผ่านการพิจารณาวาระ 3 ของที่ประชุมสนช.  ส่วนในอนาคตเมื่อร่างกฎหมายดังกล่าวประกาศใช้ กกต.จะใช้สิทธิยื่นอีกครั้งยังตอบแทนไม่ได้ เพราะต้องเข้าที่ประชุมหารือกันก่อน แล้วจึงออกเป็นมติกกต. โดยสามารถยื่นตรงได้ทั้งในนามองค์กรกกต.  หรือยื่นผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน รวมทั้งใช้สิทธิในฐานะกกต.รายบุคคลก็ได้ หากเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวกระทบสิทธิ 

บีบ 5 เสือกกต.ยื่นศาลรธน.อีกรอบ หากรักประเทศชาติ

          นายสมชัย ยังเห็นว่า ในส่วนประเด็นอำนาจกกต. ระงับยับยั้งการเลือกตั้งกรณีพบทุจริต และประเด็นกกต.มีอำนาจจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เองหรือไม่ เมื่อร่างพ.ร.ป.กกต.ประกาศใช้แล้ว ที่ประชุมกกต.ก็ควรจะได้พิจารณาอีกครั้งว่าจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวก็เห็นว่าถ้ากกต. รักองค์กร รักประเทศชาติ  บทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวจะทำให้กกต.ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้สุจริต ยุติธรรมได้เราก็ต้องยื่น อย่ามองว่ายื่นแล้วเป็นการตีรวน  แต่ยื่นให้ตีความกฎหมายเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน 

คาดอีก 6 เดือนได้กกต.ชุดใหม่ 

          นายสมชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามจากการคาดการณ์เห็นว่า เมื่อร่างพ.ร.ป.กกต.ประกาศบังคับใช้แล้วก็ต้องมีการสรรหากกต.ภายใน 90 วัน เมื่อคณะกรรมการสรรหาดำเนินการสรรหาได้ตัวบุคคลแล้วก็จะเสนอต่อสนช. เพื่อพิจาณณา ซึ่งก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นตรวจประวัติคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 30 วันก่อนส่งให้ที่ประชุมสนช.จะพิจารณามีมติเห็นชอบ จากนั้นผู้ได้สนช.มีมติเห็นชอบก็จะต้องไปเคลียร์ตัวเองลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเป็นลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งภายใน 15 วัน และประธานสนช.ก็จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าเพื่อให้ทรงโปรดเกล้าแต่งตั้ง กระบวนทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หรือประมาณต้นปี 61 น่าจะได้กกต.ชุดใหม่ 

เหน็บ "มีชัย" ตนไม่หัวโบราณ-ย้อนยุคกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว

          นายสมชัย ยังกล่าวฝากถึงนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรธ. ต่อกรณีการพิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ว่า อาจารย์มีชัยเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ เป็นมือร่างกฎหมายระดับต้นๆ ของประเทศ เป็นผู้รอบรู้รอบด้าน ไม่ควรเอาความคิดเห็นของตนเองเป็นหลักในการร่างกฎหมาย  การพิจารณากฎหมายต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายว่าเห็นอย่างไรเพื่อทำให้กฎหมายนั้นสมบูรณ์  ไม่ใช่ร่างกฎหมายเพื่อประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง  ตนก็เกิดทันในยุคที่การเลือกตั้งใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่ไม่ได้หัวโบราณที่จะย้อนกลับไปใช้แบบนั้น 

logoline