svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" เล็งโอนงานบริหารจัดการน้ำ ขึ้นตรงสำนักนายกฯ

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์" เล็งโอนงานบริหารจัดการน้ำ ขึ้นตรงสำนักนายกฯ เริ่งเพิ่มศักยภาพกรมน้ำ ซัดขุดคลอง-ขยายลำน้ำทำยาก เหตุเอ็นจีโอขวาง ถามน้ำท่วมร่วมรับผิดชอบหรือไม่

เมื่อเวลา 10.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการเป็นประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติในวันเดียวกัน ว่า วางแผนว่าจะทำให้กรมทรัพยากรน้ำหรือกรมน้ำมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น ให้รับผิดชอบในเรื่องการบริหารจัดการน้ำด้วยการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ก็อาจจะมีการปรับโอนบางส่วนให้มาอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการ และเป็นแกนนำที่จะพัฒนาทั้งเก็บกักน้ำ ระบายน้ำ ส่งน้ำ ต้องทำให้เรียบร้อยเป็นพื้นที่ วันนี้เราทำทั่วทุกพื้นที่ แต่ในเรื่องการแก้ไขปัญหาอุทกภัยเป็นแผนใหญ่ ซึ่งในขณะนี้ทำค่อนข้างยาก เพราะประชาชนมีปัญหาติดปัญหาเรื่องที่ดินของประชาชน
  
    เมื่อถามว่า น้ำท่วมที่นา 5 ล้านไร่ จะเร่งแก้ไขได้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็กำลังแก้ไขอยู่ พยายามที่จะระบายน้ำออกในเมื่อพื้นที่เป็นพื้นที่ต่ำ ไม่มีเส้นทางระบายน้ำ น้ำก็ขังท่วมอยู่แบบนั้นต้องแก้ด้วยการปรับพื้นที่ ตรงไหนที่น้ำท่วมตลอดปีจะเพาะปลูกได้ไหม ต้องไปสร้างความเข้าใจกับประชาชน ตรงไหนที่น้ำท่วมซ้ำซาก แล้งซ้ำซาก ถ้าน้ำไม่มีก็ต้องไปทำอย่างอื่น ไม่ใช่รัฐบาลจะต้องมาหาน้ำหาอะไรมาให้ตลอด เมื่อไปไม่ได้ก็ต้องยอมรับสภาพตรงนี้ ตามสภาพพื้นที่และปรับเปลี่ยน ไม่ใช่ไปบังคับ ถ้าไม่ทำแบบนี้ก็ไปไม่ได้ อยากได้หมดเลยแต่ไม่ช่วยกันทำความเข้าใจแล้วจะทำได้อย่างไร
  
    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้จะหาแผนงานโครงการที่จะลงได้ในพื้นที่ คงลดได้ไม่ทันทีและไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ การที่จะระบายน้ำออก ขุดลอกคูคลอง ขยายลำน้ำจะทำได้ไหม เพราะเดี๋ยวเอ็นจีโอก็ออกมาคัดค้านเรื่องระบบนิเวศอีก แล้วจะให้ทำอย่างไร สื่อต้องไปทำความเข้าใจตรงนี้ ไม่ใช่ให้รัฐบาลนี้ทำอะไรก็ทำ แล้วพอไม่เกิดขึ้นก็บอกว่ารัฐบาลไม่ทำ รัฐบาลทำทุกแผน แต่ทำไม่ได้เลย เพราะประชาชนไม่ยินยอม แล้วใครจะรับผิดชอบกับตนบ้าง เอ็นจีโอที่คัดค้านจะว่าอย่างไรน้ำท่วมออกมาพูดบ้างไหมไปขอร้องเขามา ซึ่งตนก็ต้องทำให้ได้ อย่างน้อยก็ 30 เปอร์เซ็นต์ มันทำไม่ได้ทุกอย่าง ทุกอันปัญหาซับซ้อนกันไปหมด ประเทศนี้มีปัญหาเยอะตนก็พยามทำให้ดีที่สุด
 
    เมื่อถามว่า ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่เพาะปลูกจะแก้ไขอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า บางพื้นที่เขาก็ไม่ให้ บางทีก็ไม่ยอม น้ำท่วมก็จะปลูกแต่อย่างนั้น พอถึงเวลาก็ได้เงินเยียวยา

logoline