svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทช." ยืดคืนป่าชายเลนกระบี่กว่า 100 ไร่

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าทวงคืนผืนป่าชายเลนกว่า 36,000 ไร่ ล่าสุดได้เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าชายเลนในพื้นที่ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ จำนวน 2 แปลงรวมกว่า 100 ไร่ ซึ่งสถาพเป็นสวนปาล์มน้ำมันและนากุ้ง โดยกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตร 14 และ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484

       นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  บอกว่าจากการตรวจสอบพบว่ายังมีแปลงใหญ่กว่านี้ ที่เตรียมตรวจยีดประมาณ 2,000 ไร่โดยเป็นนายทุนจากกรุงเทพมหานคร และผลิตยางรายใหญ่โดยคาดว่าเดือนก.ย.นี้ จะจัดการได้ในพื้นที่เกาะลันตา ได้ตรวจสอบสิทธิในพื้นที่ ตรวจสอบแผนที่ดาวเทียม และตรวจสอบจากกรมที่ดิน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ พร้อมติดป้ายแจ้งก็ไม่มีบุคตลใดเข้าติดต่อยืนยันสิทธิ์ โดยขั้นตอนต่อไปเตรียมร้องทุกข์กล่าวโทษเมื่อทราบตัวบุคคลที่ชัดเจน
             อย่างไรก็ตามในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดพื้นที่ 2 แปลง รวมกว่า 100 ไร่ โดยแปลงแรกเป็นสวนปาล์มพื้นที่กว่า 60 ไร่ ขณะที่อีกแปลงเป็นนากุ้ง พื้นที่ กว่า 30 ไร่
            นาววุฒิพงศ์ ภริงคาร หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลน บอกว่า ได้ตรวจค้นพื้นที่ 2 แปลง จากแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 พบว่าสภาพป่ายังสมบูรณ์แต่พบว่าบางพื้นที่มีการบุกรุกแล้ว โดยบุคคลที่ครอบครองมีการเปลี่ยนมือโดยขายให้กับคนนอกพื้นที่เข้าครอบครองเพื่อทำประโยชน์

logoline