svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"บิ๊กตู่" มอบโอวาท ทัพซีเกมส์ "กีฬาไม่จำเป็นต้องชนะทุกคน แต่ขอให้ตั้งใจชนะ"

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี มอบโอวาทให้แก่คณะนักกีฬาทีมชาติไทยสู้ศึกซีเกมส์ ทำให้คนไทยมีความสุข

"บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบโอวาทให้แก่คณะนักกีฬาทีมชาติไทย ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ทัพนักกีฬาไทย นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ก่อนเดินทางไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประชาคมอาเซียนเป็นเวทีที่สำคัญ ที่นักกีฬาไทยจะได้แสดงความสามารถ และแสดงความสมัครสมานสามัคคี การทำงานร่วมกัน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทุกด้านเพื่อนำกลับมาพัฒนาตนเองต่อไป

"เรื่องของกีฬานั้น ถ้าร่วมมือกันจะนำไปสู่การพัฒนาเพื่อสู้กับประชาคมโลกต่อไป รัฐบาลขอชื่นชมนักกีฬาทุกคนที่กว่าจะได้เป็นตัวแทนทีมชาติในวันนี้ ต้องฝึกซ้อม ฝึกฝนด้วยความยากลำบาก เมื่อไปแข่วขันแล้ว อย่าลืมว่าเราเป็นทูตสันถวไมตรีด้วย แสดงให้เห็นถึงอัตตลักษณ์ ความเป็นไทย และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเพื่อนบ้านทั้ง 10 ประเทศ"

"บิ๊กตู่" มอบโอวาท ทัพซีเกมส์ "กีฬาไม่จำเป็นต้องชนะทุกคน แต่ขอให้ตั้งใจชนะ"

"อาเซียนเป็นพื้นที่สำคัญ มีประชากรรวมกันหลายพันล้านคน และกำลังเนื้อหอม มีความต้องการมาลงทุนเป็นฐานการผลิต ประเทศไทยนั้นไม่ต้องบอกว่าจะต้องแข็งแกร่งที่สุดในย่านนี้ แต่ไทยเป็นจุดศูนย์กลางทางภูมิศาสตร์ ใครจะมาอาเซียนก็ต้องผ่านไทยทั้งนั้น"

เรื่องของกีฬา "บิ๊กตู่" กล่าวว่า ขอให้ทุกคนเรียกพลังของตนเองออกมา ใช้ธรรมะ สร้างสมาธิ กำหนดลมหายใจเพื่อความนิ่ง เราต้องการความเป็นเลิศ ถ้าคิดว่าแพ้ก็ไม่ต้องไปแข่งตั้งแต่แรก แต่ไม่ได้บอกว่าทุกคนต้องชนะ เพียงแต่ขอให้ต้องตั้งใจชนะเท่านั้น ขอให้นักกีฬาทุกคนเป็นแรงบันดาลใจให้คนไทย และทำให้คนไทยมีความสุข

"อย่าลืมเรื่องน้ำใจนักกีฬา เคารพกฏ กติกา อย่าไปสู้กับกรรมการ และต้องให้เกียรติคนดู โดยคนไทยทั้งประเทศเอาใจช่วยทุกคนอยู่"

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง พล.อ.ประวิตร ประธานโอลิมปิคไทย และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา อดีตประธานโอลิมปิคไทยว่า เมื่อมีประธานถึง 2 คน ก็น่าจะได้เหรียญทองเป็น 2 เท่า

ไทยจะส่งนักกีฬาไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 จำนวน 1,218 คน นักกีฬาชาย 452 คน หญิง 367 คน เจ้าหน้าที่ 399 คน โดยจะมีพิธีเปิดการแข่งขันวันที่ 19 ส.ค.โดยกีฬาบางชนิดจะเริ่มแข่งขันตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.และจะแข่งขันไปจนถึงวันที่ 30 ส.ค.บรรจุกีฬาทั้งสิ้น 38 ชนิด ชิงชัย 404 เหรียญทอง

logoline