svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

Review : สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี

09 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองชายทะเลที่ไม่เล็กไม่ใหญ่ ที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจซ่อนอยู่มากมาย แม้หลายคนจะเคยคิดว่าเป็นเมืองทางผ่าน ที่มุ่งหน้าไปเยือนทะเล หรือหมู่เกาะต่างๆ แต่นั่น กลับกลายเป็นความรื่นรมย์สำหรับนักเดินทางที่ชื่นชอบความเงียบสงบ และความสวยงามของธรรมชาติ จังหวัดจันทบุรี


เริ่มต้นที่ถนนสายเฉลิมบูรพาชลทิต ที่ได้ชื่อว่าเป็นถนนที่สวยที่สุดในภาคตะวันออกเพราะเป็นถนนที่ทอดยาวโค้งไปตามภูเขาและทะเล ผ่านจุดชมวิวสวยๆหลายแห่ง ที่นี่ก็เลยเป็นอีกหนึ่งเส้นทางจักรยานในฝันที่เหล่านักปั่นทั้งหลายหมายปองเลยก็ว่าได้และหากเราปั่นจักรยานไปบนถนนเส้นนี้ก็จะพาเราไปยังแหล่งท่องเที่ยวมากมาย


Review : สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี




จุดชมวิวเนินนางพญาค่ะเป็นเนินเขาเล็กๆ อยู่ใกล้กับอ่าวคุ้งวิมาน จากจุดชมวิวข้างบนนี้ จะเห็นส่วนโค้งเวาของ
ถนนสายเฉลิมบูรพาชลทิต ที่ดูสวยงามทีเดียว และมีทั้งทะเลทั้งหุบเขาที่สามารถมองไปสุดลุกหูลูกตาเลยล่ะค่ะถือว่าเป็นวิมานแห่งจันทบุรีที่ใครไม่เคยมา ต้องมาสัมผัสให้ได้


จากเนินนางพญา ชมความงามของท้องทะเล และสัมผัสกับธรรมชาติ จนมาถึงที่ "
ศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ"ที่นี่เป็นสถานที่แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติเพื่อการอนุรักษ์ชายฝั่งทะเลมากมายเลยทีเดียว


Review : สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี


โดยศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริได้เริ่มก่อตั้งตามพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 ให้พิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสมจัดทำโครงการพัฒนาด้านอาชีพการประมงและการเกษตรในเขตพื้นที่ดินชายฝั่งทะเลจันทบุรีโดยได้ดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ส่งเสริมการจัดการทรัพยากรชายฝั่งและพัฒนาอาชีพราษฎร เพราะฉะนั้น ที่นี่จึงเปรียบเสมือนตู้กับข้าวของชาวบ้านในละแวกนี้


Review : สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี




และที่
ศูนย์ศึกษาอ่าวคุ้งกระเบนแห่งนี้ได้ส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อให้ประชาชนที่สนใจเข้ามาศึกษาสภาพธรรมชาติเพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจในระบบนิเวศของป่าชายเลนและรู้จักใช้ทรัพยากรเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์อีกด้วย


Review : สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี



ศาลาพะยูน ศาลานี้เป็นจุดที่มีอนุสรณ์หมูดุด จ้าวแห่งคุ้งกระเบนนั้นก็คือเจ้าพะยูน นั่นเอง แต่ก่อนที่อ่าวคุ้งกระเบน เคยมีพะยูนอาศัยอยู่เพราะเป็นบริเวณที่มีหญ้าทะเลซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ของพะยูนต่อมาหญ้าทะเลหมดไป พะยูนก็หายตามไปด้วยจนกระทั้งทางศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนได้มีการปลูกหญ้าพวกหญ้าทะเลเพื่อให้เจ้าพะยูนหวนกลับมาที่อ่าวคุ้งกระเบนอีกครั้งค่ะ ใกล้ๆกับ อนุสรณ์หมูดุดก็มี หอดูเรือนยอดไม้ไว้สำหรับชมวิวอ่าวคุ้งกระเบน วิวป่าชายเลนจากมุมสูงและถ้าโชคดีอาจจะได้เห็นนกที่อาศัยอยู่ในแถบอ่าวคุ้งกระเบนก็ได้


Review : สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี




ไม่ไกลจากศูนย์ศึกษาอ่าวคุ้งกระเบนมากนักก็จะถึงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน ที่อยู่ในการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมากจากพระราชดำริและที่นี่ทุกคนจะได้พบกับสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ"หินสีชมพู" นั่นเอง


Review : สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี



จุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งคือที่"สะพานปากแม่น้ำแขมหนู"ถ้าเรามองจากบริเวณกลางสะพานปากแม่น้ำแขมหนูออกไป ก็จะเห็นทัศนียภาพของท้องทะเลที่งดงามส่วนอีกด้านหนึ่งก็จะเห็นวิถีชีวิตการทำประมงของชาวบ้านแถบนี้อีกด้วย


Review : สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี



สะพานตากสินมหาราช หรือที่มีชื่อเรียกติดปากกันว่า "สะพานแหลมสิงห์"เป็นสะพานที่ยาวที่สุดในจังหวัด

จันทบุรี และภาคตะวันออก ตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำจันทบุรีซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลัก เสมือนเส้นเลือดใหญ่ของ

จังหวัดจันทบุรีที่ไหลออกสู่ทะเลและใกล้ๆกับสะพานตากสินมหาราชแห่งนี้ ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ


Review : สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี




ตึกแดง เป็นตึกชั้นเดียวสร้างด้วยอิฐถือปูน ทาสีแดง จึงเรียกว่าตึกแดง เป็นอาคารที่ฝรั่งเศสสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2436 หรือสมัย ร.ศ.112 เพื่อรับศีกญวนฝรั่งเศสได้รื้อตึกจากตัวป้อมมาสร้างตึกแดงเพื่อใช้เป็นที่พักนายทหาร และกองรักษาการปากน้ำแหลมสิงห์และปัจจุบันนี้ที่ตึกแดงก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี


Review : สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี




คุกขี้ไก่ มีลักษณะเป็นป้องสูงสี่เหลี่ยมใกล้กับตึกแดง ในอดีตที่นี่ใช้เป็นป้อมปืนและป้อมตรวจการ์ปากน้ำแหลมสิงห์ต่อมาใช้เป็นที่กักขังนักโทษของฝรั่งเศสโดยขังคนไว้ด้านล่างชั้นบนใช้เป็นที่เลี้ยงไก่ ซึ่งไก่จะถ่ามูลราดศรีษะนักโทษที่ถูกคุมขังตลอดเวลาว่ากันว่าเป็นคุกที่ทรมานมากทีเดียว


ในยามเย็นอ่าวกระทิงเหมาะแก่การนั่งชมพระอาทิตย์ตกดินที่นี่เป็นชายหาดขนาดเล็กที่สวยงาม และเงียบสงบเหมือนหาดส่วนตัวเหมาะแก่การมาพักผ่อน เล่นน้ำทะเล และนั่งชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามพร้อมฟังเสียงคลื่นที่กระทบกับชายฝั่งแบบนี้ น่าประทับใจเลยทีเดียว


สุดท้ายนี้ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวบนนถนนสายเฉลิมบูรพาชลทิต ที่เมืองจันท์แห่งนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามอีกมากมายยังรอให้ทุกๆคนได้มาเยือนกัน

 

logoline