svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เมียนมาร์ทลาย โรงงานผลิตยาบ้า 30 ล้านเม็ด

08 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - "เมียนมาร์" ทลายโรงงานผลิตยาเสพติด ห่างชายแดนตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย 7 กม. ยึดยาบ้า 30 ล้านเม็ด ยาอี-คาเฟอีน-เฮโรอีน ยาไอซ์ จำนวนหนึ่ง เครื่องจักร สารตั้งต้น ตราปั๊มเพียบ

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 8 ส.ค. เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด 30 ของประเทศเมียนมาร์ ได้เข้าตรวจค้นอาคารหลังหนึ่งพื้นที่บ้านจะสือ ต.เมืองไฮใต้ จ.ท่าขี้เหล็ก ห่างจากชายแดนด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 7 กิโลเมตร หลังจากสืบทราบว่าเป็นโรงงานผลิตยาบ้ารายใหญ่ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 4 คน คือ นายจะมี อายุ 27 ปี นายจะแฮ อายุ 52 ปี น.ส.นาอู่ อายุ 15 ปี และนายจะแฮ อายุ 35 ปี พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 85 กระสอบ วางกองทับกันอยู่จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่ามียาบ้าประมาณ 30 ล้านเม็ด ยาอีอีกจำนวน 4 กระสอบ คาเฟอีน 7 ถุงใหญ่ เฮโรอีน 24 ก้อนน้ำหนักประมาณ 8 กิโลกรัม ยาไอซ์น้ำหนักประมาณ 500 กรัม และแกลลอนผลิตหัวเชื้อยาเสพติด 24 แกลลอน
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เมียนมาร์ยังตรวจยึดรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีขาวและสีเขียวเข้มรวมจำนวน 2 คัน และรถยนต์กระบะ ยี่ห้อนิสสัน สีน้ำตาล อีกจำนวน 1 คัน ภายในอาคารพบอาวุธปืนลูกซองยาวจำนวน 3 กระบอก โดยอาคารดังกล่าวมีสภาพเป็นโรงงานผลิตยาบ้าแบบครบวงจร โดยมีเครื่องจักรปั๊มเม็ดยาบ้าจำนวน 1 เครื่อง มอเตอร์จำนวน 22 ตัว คาดว่าใช้เปลี่ยนเมื่อเครื่องปั๊มชำรุด ถัง แกลลอน ขวด และอุปกรณ์การผลิต
ทางเจ้าหน้าที่เมียนมาร์ได้ตรวจพบอุปกรณ์บรรจุผงยาเสพติด เครื่องชั่งน้ำหนัก ภาชนะบรรจุ และกระดาษไขเพื่อบรรจุเป็นห่อ ห่อมีห่อเล็กบรรจุยาบ้าขนาดบรรจุ 2,000 เม็ด ภายในห่อเล็กบรรจุซองหรือถุงพลาสติกสีฟ้าและสีดำแล้วแต่ประเภทเพื่อบรรจุยาบ้าซองละ 200 เม็ดจำนวน 10 ซอง ตราประทับอักษร 999 และตราแอปเปิ้ล ที่พบเห็นบนห่อยาบ้าที่ถูกตรวจยึดในฝั่งไทยทุกครั้ง โดยเมื่อบรรจุหีบห่อเสร็จแล้วทั้งหมดจะถูกนำมาบรรจุในกระสอบฟางอีกครั้งแล้วนำไปวางกองในโกดังเก็บเพื่อเตรียมบรรทุกออกไป คาดว่าจะนำส่งมายังประเทศไทยผ่านช่องทางต่างๆ ภายในบ้านยังมีที่พักและเสบียงต่างๆ เตรียมพร้อมเอาไว้
รายงานข่าวจากทางเมียนมาร์แจ้งว่าเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เมียนมาได้ตรวจค้นรถจักรยานยนต์ 1 คัน ที่ขับผ่านดอยสะโท้ง ต.สันทรายลื้อ จ.ท่าขี้เหล็ก ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สาย แต่คนขับหลบหนีไปได้ พบเพียงแต่รถล้มอยู่ข้างทางพร้อมถุงพลาสติกใบใหญ่ 1 ใบภายในบรรจุยาบ้าจำนวน 170,000 เม็ด คาดว่าขนมาจากทางเมืองโกซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในเขตแดนเพื่อจะนำไปส่งที่ฝั่งไทยเช่นกัน

logoline