svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ คอนเฟิร์มเยือนสหรัฐฯ ต.ค.นี้

08 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นข่าวมาตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา กรณีประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ โทรศัพท์สายตรงเชิญท่านนายกฯตู่ของเรา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ก่อนหน้านี้ก็มีการคาดการณ์กันมาตลอดว่า ท่านนายกฯจะได้คิวไปเยือนเมื่อไหร่ ฝ่ายที่ไม่ค่อยชอบรัฐบาลชุดนี้ก็บอกว่าเลื่อนกันไปเลื่อนกันมาขนาดนี้ ถูกยกเลิกไปแล้วมั้ง วันนี้่ท่านนายกฯยืนยันเองแล้วค่ะ ว่าจะเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนตุลาคมนี้ โดยที่ประธานาธิบดีสหรัฐไม่ตั้งเงื่อนไขลดความสัมพันธ์กับไทยด้วย

ท่านนายกฯประยุทธ์ พูดเรื่องนี้ระหว่างแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อตอนบ่ายที่ผ่านมา โดยบอกว่า จะเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขลดความสัมพันธ์อะไรกับไทย เนื่องจากไทยเป็นมิตรประเทศร่วมกันมายาวนานนับร้อยปี
กำหนดการเดินทางรอบนี้ ถือว่าค่อนข้างชัดเจน คอนเฟิร์มแล้วนะคะ หลังจากเคยเลื่อนมาครั้งหนึ่งช่วงเดือนกรกฎาคม / เพราะในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ท่านนายกฯก็ได้หารือร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ด้วย ซึ่งหัวข้อสำคัญของการหารือ ก็คือการเตรียมความพร้อมการพบปะกันของผู้นำสองประเทศ

การเดินทางเยือนสหรัฐของนายกฯประยุทธ์ ต้องเรียกว่าถูกจับตามองจากหลายฝ่าย เพราะเหมือนเป็นการฉีกประเพณีของสหรัฐที่จะไม่เชิญผู้นำประเทศที่มาจากการรัฐประหารไปเยือนอย่างเป็นทางการ ซึ่งท่านนายกฯก็ได้พูดถึงประเด็นนี้ด้วยว่า ไม่ใช่ว่าทางสหรัฐตั้งข้อรังเกียจอะไร แต่กฎหมายของสหรัฐเป็นแบบนั้น แต่ขณะนี้สถานการณ์ของไทยในวันข้างหน้าจะกลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนเรื่องการค้าการลงทุนและความร่วมมือต่างๆ ยังเหมือนเดิม
ประเด็นที่หลายฝ่ายจับตาอย่างมากเรื่องการเดินทางเยือนสหรัฐ ก็คือการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาไทยให้น้ำหนักการซื้ออาวุธจากจีนหลายรายการ ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลได้ไฟเขียวจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็คฮอว์ค จากสหรัฐ เพิ่มเติมจำนวน 4 ลำ และอีกโครงการหนึ่งที่ต้องติดตาม ก็คือการจัดซื้อเครื่องบินพาณิชย์ หลังจากบอร์ดการบินไทยได้อนุมัติในหลักการให้จัดซื้อเครื่องบินใหม่เพิ่มเติม 28 ลำ ก็ต้องรอดูว่าการพบปะกันของผู้นำทั้งสองประเทศ จะมีการตกลงกันเรื่องนี้ด้วยหรือไม่

logoline