svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพดล"ตั้ง 6 คำถามกรธ.ยึดเหตุผลร่างกม.

08 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพดล"ตั้ง 6 คำถามถึงกรธ.วอนยึดเหตุผลและความเป็นจริงใช้ร่างกฎหมาย แยกเบอร์ส.ส.รายเขตประชาชนสับสน

          8 ส.ค.60 นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงแนวคิดของ กรธ.ที่จะยกเลิกใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศสำหรับผู้สมัครส.ส.พรรคเดียวกัน  ตนเห็นว่าข้อเสนอไม่ได้ดีกว่าระบบปัจจุบันที่ใช้อยู่และมีคำถาม 6 ข้อ 1.ที่ให้เหตุผลว่าเพื่อไม่ให้พรรคส่งเสาไฟฟ้าลงสมัครนั้น  ตนว่าคงไม่มีพรรคใดทำเช่นนั้น เพราะเราต้องไว้ใจสมาชิกพรรคที่จะคัดสรรคนตามระบบไพรมารี่ที่ท่านเองกำหนดขึ้น นอกจากนั้น การเลือกตั้งใหม่กาได้บัตรเดียว บัตรนี้มีความหมายทั้งต่อผู้สมัครในเขตและต่อพรรค พรรคจึงต้องคัดผู้สมัครที่ดีลงคนจึงจะเลือก เพื่อที่พรรคจะได้ทั้งส.ส.เขตและได้คะแนนมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย  นอกจากนั้นเมื่อครั้งที่หลายฝ่ายคัดค้านแนวคิดของ กรธ.ที่ลดการกาบัตรจาก 2 ใบเหลือใบเดียว กรธ.เคยชี้แจงว่าที่ให้กาบัตรเดียวเพื่อไม่ให้พรรคส่งเสาไฟฟ้าลงสมัครไม่ใช่หรือ แสดงว่ามาตรการให้กาบัตรใบเดียวป้องกันไม่ให้พรรคส่งเสาไฟฟ้าลงสมัครไม่ได้ผลใช่หรือไม่ 
         นายนพดล กล่าวว่า 2.ที่ให้เหตุผลว่ายกเลิกใช้เบอร์เดียวเพื่อให้ผู้สมัครใช้ความรู้ตนเองและลดการพึ่งพาพรรค ถามว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าคนกาบัตรเขาต้องการเลือกตัวบุคคลหรือพรรค เพราะกรธ.ให้กาบัตรใบเดียวทั้ง ๆ ที่แต่ก่อนหลายฝ่ายคัดค้าน  เพราะระบบใหม่แม้เขาไม่อยากเลือกตัวคนแต่อาจต้องการให้พรรคเป็นรัฐบาล เขาเลยต้องกาให้คนนั้นเพราะตัวพรรคที่สังกัด ตนเห็นว่าระบบที่สามารถลดการพึ่งพิงพรรคจึงต้องเป็นระบบ 2 บัตรที่ กรธ.เป็นผู้ปฏิเสธ 3. แนวคิดการลดการพึ่งพาพรรค มันขัดแย้งกับหลักการสร้างความเข้มแข็งให้พรรคการเมืองและความเป็นจริงหรือไม่ เพราะผู้สมัครก็ต้องพึ่งนโยบายพรรค พึ่งโลโก้พรรคที่ปรากฏในบัตรเลือกตั้งทุกใบทั้งประเทศ ถ้าคนต้องการสนับสนุนพรรคก็ดูโลโก้พรรคและเลือกตามนั้นได้อยู่ดี 
          นายนพดล กล่าวต่อว่า 4.ที่บอกว่าเพื่อป้องกันการซื้อเสียงทั้งประเทศนั้น ตนมองไม่เห็นว่าการใช้เบอร์ต่างกันในแต่ละเขตหรือยกเลิกการใช้เบอร์ไปเลยจะป้องกันการซื้อเสียงได้อย่างไร ถ้าคนจะซื้อมันก็ซื้อวันยังค่ำ กรธ.ยังมั่นใจกฎหมายพรรคการเมืองและกกต.ที่ท่านเป็นผู้ร่างอยู่หรือไม่ ตนว่าการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้นและสร้างจิตสำนึกน่าจะป้องกันการซื้อเสียงได้ดีกว่า  5.ที่กรธ.ระบุว่าการปฏิรูปมันใช้ความเคยชินไม่ได้ ตนว่าการปฏิรูปคือการปรับปรุงให้เหมาะสม ข้อเสนอของกรธ.เป็นการปรับปรุงให้เหมาะสมแล้วหรือ 6.ที่กล่าวว่าประชาชนมีเวลามากมายที่จะจำเบอร์ได้ก็คงไม่ผิดนัก เราจะไปเพิ่มภาระให้ประชาชนเพื่อจำเบอร์ไปทำไมในเมื่อการใช้เบอร์เดียวกันลดความสับสนได้ ให้ประชาชนเอาเวลาไปศึกษานโยบายแต่ละพรรคน่าจะดีกว่าไหม 
         อย่างไรก็ตามตนว่าระบบเดิมตอบโจทย์และเหมาะสมดีอยู่แล้ว จึงเสนอความเห็นมาด้วยความสุจริตใจเพื่อให้ประชาชนและกรธ.ได้พิจารณา 

logoline