svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไม่ปลอดภัย หญิงชรายังเสี่ยงถูกข่มขืน

08 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวข่มขืนสาวสูงวัยยังมีให้เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุคนร้ายก่อเหตุข่มขืนหญิงชรา ที่จังหวัดหนองคาย คนร้ายคือนายปุ้มปุ้ย เกศานุช ที่ก่อเหตุบุกข่มขืนผู้ช่วยพยาบาลถึงในโรงพยาบาล จนเจ้าหน้าตามจับกุมตัวได้ จากการตรวจประวัติพบเคยก่อเหตุข่มขืนหญิงสูงวัยซึ่งเป็นเพื่อนของแม่ผู้ต้องหา

ส่วนอีกราย คือ นายสุทธิพงศ์ พุ่มเพ็ง อายุ 23 ปี ที่เมาสารระเหยแล้วก่อเหตุบุกเข้าไปในบ้านพักข้างอนามัยนาโพธิ์ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ข่มขืนคุณยายรายหนึ่งอายุกว่า 70 ปี ในช่วงกลางคืน แล้วกลับมาจะก่อเหตุซ้ำในช่วงเช้า แต่คุณยายได้ร้องตะโกนจนชาวบ้านช่วยกันจับกุมตัวส่งตำรวจดำเนินคดีไว้ได้

และหากคุณผู้ชมยังจำกันได้ก่อนหน้านี้เคยเกิดคดีคนร้ายก่อเหตุข่มขืนหญิงชราในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม นครปฐม และสมุทรสาคร ต่อเนื่องกันตั้งแต่ปี 2553 - 2558 รวมนับสิบคดี ทำให้มีผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้สูงวัยเสียชีวิตถึง 2 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้

เหตุการณ์ข่มขืนหญิงชราที่ตกเป็นข่าว ทำให้สังคมต้องกลับมาตระหนักว่าทำไมคนร้ายจึงเลือกก่อเหตุกับ "หญิงชรา" เพราะหญิงกลุ่มนี้ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง เพราะไม่มีแรงดึงดูดหรือความเย้ายวน ทางเพศเหมือนเด็กสาว

ทีมล่าความจริงไปตรวจสอบเรื่องนี้ เคยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่าเรื่องนี้เป็นไปได้หลายสาเหตุ ไม่มีทฤษฎีใดๆที่จะชี้ชัดถึงมูลเหตุจูงใจ คนร้ายบ้างอาจจะมีปมปัญหาในอดีตที่เกี่ยวโยงกับผู้สูงอายุมาก่อน หรือบางคนไม่มีปมแต่เป็นเพียงแค่รสนิยมชื่นชอบหญิงชรา

ขณะที่ข้อมูลจากงานวิจัย เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศต่อ ผู้สูงอายุของมหาวิทยาลัย La Trobe ประเทศออสเตรเลีย ชี้ชัดว่า สภาพความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ตกอยู่ในภาวะยอมแพ้ ท้อแท้ต่อชีวิตไร้การพึ่งพิง ซึ่งภาวะนี้เอง ทำให้ผู้สูงอายุที่ถูกข่มขืนล่วงละเมิดกว่า 81% ไม่ต้องการที่จะบอกเรื่องราวกับใครโดยเฉพาะคนใกล้ตัว

เพราะฉะนั้นต้องย้อนกลับมาดูในบริบทของประเทศไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จะมีแนวทางหรือกลไกอะไรช่วยป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุถูกล่วงละเมิดทางเพศ

logoline