svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ"ไม่รู้ข่าวโกตี๋ตาย

08 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ"ไม่รู้ข่าวโกตี๋ตายเผยคสช.ติดตามสถานการณ์ความมั่นคง รักษาเสถียรภาพรัฐบาล  เรียกถกแก้น้ำท่วมพรุ่งนี้ ป้อง"ผอ.พศ."ยังไม่ทำอะไรเสื่อมเสียถึงขนาดต้องปลดออก

             8 ส.ค. 60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสที่ปรากฏภาพข่าวว่านายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ลี้ภัยใน สปป.ลาว เสียชีวิตแล้วว่า ได้เห็นภาพแล้ว แต่ยังไม่มีใครรายงานเข้ามา ไม่ทราบว่าเป็นภาพถ่ายมาจากที่ใด

             ส่วนการประชุม คสช. ในวันนี้ เป็นการประชุมเพื่อรายงานสถานการณ์ทางการเมือง เน้นที่การประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคง ทั้งการเตรียมความพร้อมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 โดยต้องรักษาสถานการณ์และเสถียรภาพของรัฐบาลให้ได้ พร้อมให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายที่มีอยู่ และขอฝากเตือนทุกกลุ่มทุกพวกด้วย โดยตนไม่ได้ปิดกั้นแต่อย่างใด เพียงแต่อย่าทำผิดกฎหมาย เพราะที่ผ่านมาเมื่อไม่บังคับใช้กฎหมาย ก็ทำให้เกิดการบานปลายและมีการอ้างรัฐธรรมนูญ จนนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้เมื่อแก้แล้วก็มีปัญหาอีกเช่นเคย เพราะทุกอย่างจะมีปัญหาหากไม่ทำตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม อยากให้ช่วยกันศึกษาข้อกฎหมายอื่น ๆ ด้วย
            พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงข้อเสนอของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่ให้ผู้สมัคร ส.ส.แบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ไม่ใช้เบอร์เดียวกัน เพื่อป้องกันการทุจริตซื้อเสียง ว่า เรื่องดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนที่ กรธ. เสนอ ส่วนตัวยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ เพราะต้องรอฟังเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ด้วย โดยตนให้สิทธิในแม่น้ำแต่ละสายได้ทำงาน จึงเป็นเรื่องที่จะทำงานร่วมกัน โดยต้องมีการสร้างการรับรู้แก่ประชาชนตามรัฐธรรมนูญ
             ต่อข้อถามว่าคิดว่าแนวทางนี้จะสามารถลดการซื้อสิทธิขายเสียงได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ที่กฎหมายเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ตัวคนด้วย ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง พรรคการเมือง ประชาชน ซึ่งต้องไม่รับเงิน และปัญหาที่ผ่านมาทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้ว เพราะเมื่อรับเงินแล้วประเทศได้อะไร นอกจากได้เงินมาเพียงเล็กน้อย ดังนั้นใครที่ให้เงินแสดงว่ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์ แสดงว่าเป็นพรรคการเมืองที่ไม่บริสุทธิ์ใจ
 
             เรียกถกแก้น้ำท่วมพรุ่งนี้ 

            พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในภาคเหนือและอีสานว่า ขณะนี้ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะยังท่วมในพื้นที่การเกษตรบ้างโดยรัฐบาลจะดูแลเยียวยา ต้องไปดูพื้นที่ว่าจะบริหารจัดการอย่างไร จะทำการเกษตรได้หรือไม่ ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากประชาชน และให้ประชาชนมีรายได้เพียงพอ โดยจะหารือในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำวันที่ 9 สิงหาคม

            ป้อง"ผอ.พศ."ยังไม่ทำอะไรเสื่อมเสียถึงขนาดต้องปลดออก ย้ำทำงานเข้ากันดีกับมส.ชี้เป็นข้อเรียกร้องบางกลุ่มเท่านั้น 
          พล.อ.ประยุทธ์  ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงกรณีที่เลขาธิการสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้เปลี่ยนตัวผอ.สำนักพระพุทธศาสนา(พศ.) โดยอ้างว่าทำให้วงการสงฆ์เสื่อมเสียว่า ก็ว่ากันไป ตนก็ไม่เห็นว่าจะเสื่อมเสียอะไรมากมายถึงขนาดนั้น เพราะ ผอ.พศ.ท่านก็ทำงานของท่านให้เป็นไปตามกฎกติกา ทางมหาเถรสมาคมก็ให้ความร่วมมืออยู่ กรณีนี้คงเป็นเรื่องของบางกลุ่มมากกว่า ก็รับฟังทุกปัญหาและนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งทางผอ.พศ.ได้รับทราบแล้ว และได้มีการหารือกับทางมหาเถรสมาคมมาอย่างต่อเนื่อง
           "ขอประชาชนอย่าไปกดดันกับเขาด้วยเลย ผมก็ไม่อยากให้ชาวพุทธหรือใครมีการเคลื่อนไหวอะไรกันใหญ่โต มันไม่ใช่  ศาสนาพุทธสอนให้คนประนีประนอม สอนให้คนรักกัน ประพฤติในทางที่ดี สร้างกรรมดี แต่ถ้าผิดกฎหมายก็คือผิดกฎหมาย อันไหนที่ผิดกฎหมายก็ว่ากันไปตามกฎหมายบ้านเมือง พระสงฆ์ก็มีกฎหมายบ้านเมือง มีวินัยสงฆ์ ซึ่งก็เข้มงวดเหมือนกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline