svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ศานิตย์”แจงคดีธวัชชัยต้องเร่งพิสูจน์หาตัวว่าเป็นใคร

08 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศานิตย์” แจงคดีธวัชชัย อดีตจนท.กรมที่ดิน จ.พังงา ที่เสียชีวิตในห้องควบคุมกรมสอบสวนดีเอไอส และศาลได้สั่งว่าถูกคนทำให้ตาย ต้องเร่งพิสูจน์หาตัวว่าเป็นใคร

          จากกรณีที่ศาลนัดฟังคำสั่งการขอไต่สวนชันสูตรพลิกศพการเสียชีวิตของ นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จ.พังงา ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิที่ดินทับซ้อนอุทยานแห่งชาติกว่าพันแปลง ที่เสียชีวิตภายในห้องควบคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2559 ที่ผ่านมา ศาลได้มีคำสั่งว่าผู้ตายเสียชีวิตเพราะมีบุคคลอื่นทำให้ตายนั้น

          ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 8 ส.ค.2560  พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. กล่าวว่า การตายแบ่งเป็น 5 ประเภท คือ ฆ่าตัวตาย, ถูกฆ่าตาย, ถูกสัตว์ทำร้ยตาย, ตายโดยอุบัติเหตุ และตายโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อมีการตายผิดธรรมชาติเกิดขึ้น ต้องทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ หากเป็นการตายปกติพนักงานสอบสวนร่วมกับแพทย์นิติเวช ทำการชันสูตรพลิกศพ แต่ถ้าเป็นการตายโดยการกระทำของเจ้าพนักงาน หรือตายโดยระหว่างควบคุม จะทำสำนวนชันสูตรพลิกศพธรรมดาไม่ได้ ซึ่งต้องส่งสำนวนให้อัยการเพื่อให้ศาลไต่สวน ถ้าถูกทำร้ายตายสามารถระบุผู้ที่ทำให้ตายได้หรือไม่

          “เรื่องนี้เมื่อศาลท่านสั่งว่าถูกคนทำให้ตาย ก็ต้องพิสูจน์ทราบว่าเป็นใคร หลังศาลตัดสินจะส่งสำนวนกลับมาที่อัยการ เพื่อส่งให้กับพนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอน โดยหากเป็นบุคคลธรรมดาก็แจ้งความปกติ หากเป็นเจ้าหน้าที่ระดับซี 8 ขึ้นไป ส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. ระดับต่ำกว่าซี 8 ลงมา ส่งให้ ป.ป.ท. ระยะเวลาภายใน 30 วัน ” พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าว

logoline