svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยุติ !! "นายกฯ"เยือนสหรัฐตุลาคม

08 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ"คอนเฟิร์มเยือนสหรัฐเดือนต.ค.เผย"ทรัมป์" ไม่ตั้งเงื่อนไขลดความสัมพันธ์ ยันไทยปฏิบัติตามกรอบสหประชาชาติ-อาเซียน บอกต่างชาติไม่เชิญเยือนไม่ใช่รังเกียจ แต่ต

          8 ส.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ว่า เบื้องต้นตนจะเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกา ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขลดความสัมพันธ์อะไร เนื่องจากไทยเป็นประเทศหนึ่ง ที่เป็นมิตรประเทศร่วมกันมายาวนานนับร้อยปี ฉะนั้นเป็นเรื่องการหารือการแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน ท่าทีต่าง ๆ เราก็แสดงชัดเจนไปแล้ว เราปฏิบัติตามมติพันธะกรณีต่าง ๆ ของสหประชาชาติที่มีอยู่ พร้อมทั้งได้มีการประกาศท่าทีที่ชัดเจนไปในกรอบอาเซียนด้วยแล้ว เรื่องนี้อย่าให้มาเป็นเงื่อนไขกันเลย
           ส่วนการหารือกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ  (8 ส.ค.) เนื่องจากนายเร็กซ์เดินทางมาเพื่อประชุมระดับกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนกับสหรัฐอเมริกาจึงถือโอกาสมาพบปะกับตน เพื่อพูดคุยประเด็นการเตรียมความพร้อมพบปะระหว่างตนกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในระยะเวลาอันใกล้นี้ รวมถึงการหารือความร่วมมือในทุกด้าน ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน คงอยู่ในรูปแบบการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ไม่มีอะไร
            ส่วนกรณีที่ตนได้พูดว่ามีบางประเทศไม่เชิญไปเยือนอย่างเป็นทางการนั้น ขอให้เข้าใจว่ามี 2 อย่าง ถ้าเป็นเรื่องการประชุม เช่น การประชุมอาเซียน การประชุมจี 7 การประชุมจี 20 การประชุมเกี่ยวกับเรื่องโลกร้อน การประชุมสหประชาชาติ เป็นต้น ตนเดินทางไปหมด รวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย ถ้าเป็นเรื่องการประชุมตนไปได้ทุกประเทศ แต่การเยือนอย่างเป็นทางการตนไปไม่ได้ เพราะเป็นผู้นำรัฐบาลแบบนี้ คนละประเด็นกัน
            "ไม่ใช่ว่าเขารังเกียจอะไร แต่กฎหมายเขาเป็นอย่างนั้น อันนี้เป็นสถานการณ์วันข้างหน้าที่ทุกอย่างจะกลับมาที่เดิมเป็นปกติ แต่วันนี้การค้า การลงทุน ความร่วมมือต่าง ๆ ทุกประเทศผ่านทางเอกอัครราชทูต สมาคมธุรกิจการค้า การลงทุน ทั้งสหรัฐอเมริกา อียู ออสเตเลีย ทุกประเทศมาพูดคุยกันหมด  อันนี้เป็นเรื่องทางการเมืองก็ต้องเข้าใจกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline