svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เลขาสมช." ยังไม่เชื่อ "โกตี๋" ปิดเคส

08 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. เวลา 09.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวก่อนการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการติดตามตัวนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่มีกระแสข่าวว่านายโกตี๋เสียชีวิตแล้วว่า ยังไม่มีการยืนยัน ตนก็ยังยึดถือตามเดิมซึ่งเขาอาจจะหลบตัวไปเฉยๆ ตราบใดที่ไม่มีอะไรยืนยันมาเราก็ยังต้องสืบหาต่อไป

"ภาพบางภาพที่มาที่ไปอาจจะมีการตกแต่งหรือทำอะไรขึ้นมาก็ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องระวัง อย่าเพิ่งเชื่อในที่สิ่งที่เห็น เราจะต้องพิสูจน์ให้ได้ โดยเราเองก็มีการติดตามอยู่ และขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจากทางสปป.ลาว ซึ่งประเด็นเหล่านี้หากทางการลาวยังไม่ได้ยืนยันมาเราก็จะต้องพิสูจน์ทราบกันต่อไป" พล.อ.ทวีปกล่าว


เมื่อถามว่าทางเราได้มีการประสานให้สปป.ลาวให้ตรวจสอบหรือไม่ พล.อ.ทวีปกล่าวว่า ตอนที่ตนไปพูดคุยครั้งนั้นเราได้ติดต่อกันไว้แล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ของเราคอยประสานงานอยู่ เมื่อถามว่าต่ออีกว่าสมมุติฐานเรื่องความกันเองในกลุ่มเสื้อแดงกันเองยังใช้ได้หรือไม่ พล.อ.ทวีปกล่าวว่า จากที่เห็นในกลุ่มของคนเสื้อแดงกันเองก็ยังมีอุดมการณ์ไม่เหมือนกัน บางคนก็รุนแรง แต่บางคนก็บอกว่าไม่ควรทำอะไรรุนแรงขนาดนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าข่าวการเสียชีวิตของนายวุฒิพงศ์จะทำให้กองกำลังปฏิวัติตามแนวทางสหพันธรัฐไทยแตกหรือไม่ พล.อ.ทวีปกล่าวว่า เรายังต้องติดตามความเคลื่อนไหวต่อไป เพราะการที่เราจะไปสรุปว่าแตกหรือแตกไม่ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของแต่ละคนในกลุ่ม ซึ่งเราต้องแยกออกมาให้เห็นว่าใครคิดอย่างไร ตนยังคิดไปในแนวทางเดียวกันหรือไม่หรือขณะนี้เขาอาจมีความคิดที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะเห็นว่าการต่อสู้ที่เขาทำนั้นไม่มีประโยชน์อะไรกับตัวเขาเองและประเทศที่เขาเกิด ซึ่งสิ่งสำคัญคือการคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ถ้าเอาแต่ประโยชน์ส่วนตัวต่างคนต่างคิดประเทศก็ไม่สามารถก้าวหน้าไปได้

logoline