svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน" เผย "บิ๊กตู่" เยือน "มะกัน" ใกล้ตกลงกันได้

08 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน" เผย "รมว.กต.สหรัฐฯ" พบ บิ๊กตู่ หารือ การเยือน "อเมริกา" แย้ม กำลังจะตกลงกัน แจง ตอนนี้ไม่มีประเทศไหน ห้าม "นายกฯ" เข้าประเทศ

8 ส.ค.60 เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุระหว่างลงพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยาว่าต่างชาติห้ามหัวหน้าคสช.เข้าประเทศเพียงคนเดียวว่า คงเป็นเพียงตอนปีแรกของคสช.แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว มีแต่ต่างประเทศเชิญนายกฯไปเยือนจำนวนมาก เพียงแต่นายกฯไปไม่ได้ เพราะไม่มีเวลา เนื่องจากปลายปีมีงานพระราชพิธีสำคัญ

ส่วนการเยือนประเทศสหรัฐอเมริกานั้น วันเดียวกันนี้ รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ จะมาประเทศไทย เพื่อมาคุยเรื่องการเชิญนายกฯไปเยือน โดยจะช่วยกันดูว่า เมื่อไปแล้วจะมีการหารือกันเรื่องใดบ้างเพื่อให้ชัดเจน ดังนั้น ที่ว่าต่างชาติไม่ให้เข้าประเทศนั้นไม่มี และที่นายกฯพูดอาจจะหมายถึงช่วงแรกๆ ภายหลังมีการรัฐประหาร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า ขณะนี้นายกฯสามารถไปได้ทุกประเทศ นายดอน กล่าวว่า ถ้าเขาเชิญไปได้อยู่แล้ว หรือถ้าเราอยากจะไปแล้วมีการทาบทามเขาเองจะจัดให้ ยกเว้นบางประเทศอาจจะบอกว่า ต้องดูวันเวลาและอื่นๆ ไปก่อน อย่างไรก็ตาม เท่าที่เราคุยกับนานาประเทศมีแต่คำเชิญ นอกจากนี้ ในช่วงนี้ยังมีประเทศต่างๆ มาเยือนประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นรมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ดังนั้น เรื่องต่างประเทศจึงไม่ต้องเป็นห่วง

เมื่อถามว่า กำหนดการเยือนสหรัฐฯ ของนายกฯจะมีความชัดเจนเมื่อใด นายดอน กล่าวว่า กำลังจะตกลงกัน ซึ่งต้องรอคุยกับรมว.ต่างประเทศในวันเดียวกันก่อน จากนั้นจะมีแถลงข่าว

logoline