svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สั่งย้ายเข้ากรุ ครูฉาวให้เด็กกราบรองเท้า

07 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลราชธานี เผยผลสอบครูยอมรับสั่งให้เด็กกราบรองเท้าจริง ผู้อำนายการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ลงดาบสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่สำนักงาน

จากกรณีที่มีการโพสต์คลิปวีดีโอ เด็กนักเรียนชั้นมัธยมต้นถูกครูทำโทษให้กราบรองเท้านักเรียนต่อหน้าเพื่อนนั้น เมื่อวันที่ 7 ส.ค.60 ที่โรงเรียนทุ่งเทิงยิ่งพัฒนา อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าคุณครูคนดังกล่าวไม่ได้มาสอนหนังสือ โดยแจ้งทางโรงเรียนขอลากิจเพื่อไปทำธุระที่สถานีตำรวจภูธรเดชอุดม ขณะที่เด็กนักเรียนยังจับกลุ่มคุยกันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อถามถึงคุณครูนักเรียนบอกว่าครูเป็นคนเจ้าระเบียบมากอารมณ์ค่อนข้างรุนแรงหากเห็นเด็กทำผิดระเบียบของโรงเรียน
นางอรษา วิเศษรอด รองผู้อำนวยการโรงเรียนทุ่งเทิงยิ่งพัฒนา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทราบจากทางแม่และพี่สาวของนักเรียนที่มาขอพบผู้อำนวยการเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 4 สิงหาคม เมื่อดูคลิปแล้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนได้เชิญครู ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ปกครองนักเรียนมาร่วมประชุมกัน โดยคุณครูยอมรับว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง ซึ่งทางโรงเรียนได้ทำรายงานถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ได้รับทราบ โดยส่วนตัวแล้วคุณครูคนดังกล่าว ค่อนข้างเข้มงวดเรื่องระเบียบวินัยนักเรียน โดยมีการออกระเบียบไม่ให้นักเรียนใส่รองเท้าบนอาคารเรียนเพราะต้องการให้เด็กมีระเบียบวินัยไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายเด็ก
ด้านนายอดุลย์ กองทอง ผู้อำนายการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 กล่าวว่า จากที่มีคลิปคุณครูเอารองเท้าวางบนศรีษะนักเรียน ให้นักเรียนกราบรองเท้าทางสื่อโซเชียล และเป็นข่าวเผยแพร่นั้น ทางโรงเรียน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำงานควบคู่ โดยกรรมการทั้ง 2 ชุด ได้สอบสวนเสร็จแล้ว
จากการสอบสวนทราบว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริง จึงมีคำสั่งให้คุณครูที่วางรองเท้าบนหัวเด็กมาปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่ในวันที่ 7 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป เพื่อให้เกิดความสบายใจของผู้ปกครองและนักเรียนว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีก
ส่วนการพิสูจน์ว่าคุณครูทำผิดวินัยหรือไม่นั้น ต้องรอผลการสืบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โดยการกระทำของคุณครูเป็นการลงโทษนักเรียนตามขั้นตอนหรือไม่ การทำกิจกรรมเพื่อฝึกฝนวินัยของนักเรียนให้มีวินัย เมื่อดูคลิปแล้วถ้าเป็นการลงโทษตามระเบียบไม่ถูกต้อง เพราะวิธีการลงโทษเด็กด้วยวิธีการนี้ไม่มี แต่ถ้าเป็นการฝึกกิจกรรมเพื่อให้เกิดวินัยในตัวนักเรียน ต้องดูว่าการฝึกวินัยในลักษณะนี้เกินกว่าเหตุหรือไม่ส่วนการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยนั้น ต้องรอดูผลของการสรุปของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงก่อนเนื่องจากความผิดทางวินัยมี 2 ข้อ คือผิดวินัยร้ายแรงกับไม่ร้ายแรง หากไม่ร้ายแรงจะมอบให้ทางผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้สอบหากร้ายแรงจะเสนอให้ทางศึกษาธิการศึกษาจังหวัด

logoline