svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เร่งตรวจสารพิษ หลังรถขนแร่ลาว เสียหลักตกห้วย หวั่นไหลลงทะเลบัวแดง

07 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - โชเฟอร์รถขนแร่ทองแดงจาก สปป.ลาว หลับในลูกพ่วงตกลงห้วยสามพาด เครื่องจักรเร่งเก็บแร่ขึ้นจากน้ำ แต่ไม่หมด นอภ.กุมภวาปี รายงานผู้ว่าอุดรสั่งเข้าควบคุม ตรวจหาสารปนเปื้อนตลอดลำห้วย เพราะน้ำไหลลงสู่ทะเลบัวแดง ต้นลำน้ำปาว

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.60 นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี มีคำสั่งให้นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว นายอำเภอกุมภวาปี นายธนวรรธน์ เลิศสุคนธ์ อุตสาหกรรมจังหวัด นำเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 9สำนักงานสาธารณสุข สำนักงานขนส่ง ตรวจสอบลำห้วยสาธารณะ บ้านนาดี ม.1 ต.ผาสุก อ.กุมภวาปี หลังเกิดอุบัติเหตุลูกพ่วงบรรทุกสินแร่ทองแดง หนัก 28 ตัน คว่ำในลำห้วย เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 5 สิงหาคม
พ.ต.ท.ธนาดุล ศรีเต้ด สว.สอบสวน สภ.กุมภวาปี เจ้าของคดี กล่าวว่า รถที่เกิดเหตุเป็นรถพ่วง อีซูซุ หัวลากทะเบียน 701040 ขอนแก่น ตัวลูกทะเบียน 707066 ขอนแก่น มีนายสายันต์ สำลี อายุ 45 ปี อยู่เลขที่ 227/1 ม.10 ต.กระแชง อ.กัณทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ เป็นคนขับ เบื้องต้นให้การว่ารับจ้างขับรถขนสินแร่ทองแดงจาก สปป.ลาว ไปส่งที่แหลมฉบัง คนขับหลับในจึงเกิดอุบัติเหตุขึ้น ไม่มีคู่กรณี แต่มีทรัพย์สินทางราชการเสียหาย ได้แจ้งข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ทรัพย์สินราชการเสียหาย ปรับ 400 บาท ส่วนรถที่เกิดเหตุหลังเก็บกู้นำกลับไปที่ สปป.ลาวแล้ว
ขณะที่วันนี้ มีตัวแทน บ.ลินฟอกซ์ ทรานสปอร์ต ประเทศไทย จำกัด นำคนงานมากรอกกระสอบทราย แล้วนำลงไปกั้นทางไหลของน้ำ ไม่ให้น้ำจากจุดที่รถบรรทุกตกลงไปไหลออก ขณะที่มีน้ำไหลผ่านบริเวณนั้นตลอดเวลา ขณะที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค 9 นำตัวอย่างน้ำ ตะกอนดินใต้น้ำกลับไปตรวจ โดยก่อนหน้านี้สำนักงานอุตสาหกรรมได้ส่งเจ้าหน้าที่มาเก็บตัวอย่างแร่ ส่งไปตรวจสอบแล้วเช่นกัน
นายนิยม จตุเคน กำนัน ต.ผาสุก กล่าวว่า เหตุเกิดช่วงดึกคืนเสาร์ที่ผ่านมา รับแจ้งออกไปดูที่เกิดเหตุพร้อมตำรวจ สภ.กุมภวาปี และอาสากู้ภัย ขณะนั้นมืดมองไม่เห็น ยังไม่รู้ว่าเป็นรถบรรทุกอะไร เห็นเป็นเพียงคล้ายกองดินอยู่ในลำห้วย กว่าจะกู้รถขึ้นมาได้เวลา 02.00 น. กระทั่งเช้ามืดวันอาทิตย์มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทเก็บกู้แร่ใช้แรงคนและเครื่องจักรตักขึ้นมาใส่รถบรรทุกออกไป สอบถามทราบว่าเป็นแร่ทองแดง จึงแจ้งไปยังนายอำเภอ
"ลำห้วยมีระยะทาง 1 กม. กว้าง 8 ม. ลึก 2 ม. มีฝาย 1 แห่ง ก่อนจะไหลลงไปลำห้วยสามพาด และไหลต่อไปยังหนองหานกุมภวาปี หรือทะเลบัวแดง ต้นน้ำปาว ระยะทาง 9 กม. บริเวณที่รถบรรทุกตกลงไป น้ำจะเปลี่ยนจากสีแดงขุ่น เป็นสีขุ่นคล้ำ มีกลิ่นคล้ายดินประสิว จึงประกาศห้ามชาวบ้าน จับสัตว์น้ำ ลงเล่นน้ำ ลุยน้ำ จนกว่าจะมีประกาศจากจังหวัด สิ่งที่ห่วงอีกอย่างคือลำห้วยนี้ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน คือ นาดี และ สร้างบง ใช้ในการเกษตรอาจจะกระทบต่อพื้นที่ได้ ทั้งการกั้นลำน้ำและจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น" นายนิยม กล่าว
ด้านนายสายันต์ หมีแก้ว นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สิ่งแวดล้อมภาค 9 กล่าวว่า บริษัทแจ้งว่าได้เก็บกู้สินแร่ทองแดงไปแล้วร้อยละ 50 ที่เหลืออยู่บางส่วนเป็นตะกอนจมอยู่ในน้ำ จะทำการปิดกันลำห้วยด้วยกระสอบทราย 5 จุด รัศมี 200 ม. ส่วนคณะตรวจสอบจะทำการเก็บตัวอย่างโดยเครื่องGrab samplingเป็นเครื่องเก็บตัวอย่างดินและน้ำ 8 จุด ตลอดลำน้ำห้วยสามพาด จนถึงหนองหานกุมภวาปี สินแร่พวกนี้มีสารอื่นเจือปนมา แต่ก็ต้องนำตัวอย่างทั้งหมดไปตรวจสอบให้ละเอียด จึงจะระบุได้ว่ามีสารอันตรายอะไรเจือปนอยู่บ้าง และมากน้อยแค่ไหน
นายธนวรรรธน์ เลิศสุคนธ์ อุตสาหกรรม กล่าวว่า แร่ทองแดงอยู่ในกลุ่มแร่ไม่ต้องควบคุม ตามระเบียบการจะขนผ่านพื้นที่ใด ต้องแจ้งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดล่วงหน้า 3 วัน แต่ไม่มีบทลงโทษ มาตรวจสอบพบว่าเป็นรถขนแร่ทองแดง จาก สปป.ลาว ไปยังท่าเรือมาบตาพุด ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า หลังเกิดอุบัติเหตุก็ไม่ได้แจ้ง และได้ขนแร่ออกไปครึ่งหนึ่งแล้ว จากการสอบถามพบว่าเป็นแร่ที่มีตะกั่ว และสารหนู เจือปนในปริมาณต่ำ
"พนักงานที่มาดูแลไม่มีเอกสารยืนยัน ว่าเป็นแร่ที่ขนมาจาก สปป.ลาว อย่างถูกต้องหรือไม่ อ้างว่าเอกสารติดไปกับรถบรรทุก และจะกลับไปนำสำเนาจาก สปป.ลาว มายืนยันอีกครั้งในบ่ายวันนี้ จึงทำการตรวจเก็บแร่ตัวอย่าง ไปทำการตรวจหาองค์ประกอบ ว่าตรงกับที่ระบุไว้หรือไม่ มีสารอันตรายปะปนมาหรือไม่ ถ้าผ่านเข้ามาโดยไม่ถูกต้อง หรือแร่ไม่ตรงกันที่ระบุไว้ จะต้องแจ้งให้พนักงานสอบสวนไปดำเนินการ" นายธนวรรรธน์ กล่าว

logoline