svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"เห็ดปลาหมึก" ขึ้นข้างโรงพัก ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

07 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - แทบอ้วก "เห็ดปลาหมึก" ขึ้นข้างห้องสืบสวนโรงพักเมืองอุดร ส่งกลิ่นเหม็นรวบกวนเจ้าหน้าที่และประชาชน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 สิงหาคม ที่หน้าชุดสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ร.ต.อ.บรรจง พาโคตร รอง สว.สส. และตำรวจสืบสวน ได้กลิ่นเหม็นเน่าคล้ายหนูตายอย่างรุนแรงทั่วบริเวณ ที่เป็นที่นั่งพักผ่อนของตำรวจและผู้มาติดต่อราชการ จึงได้เดินหาสาเหตุรอบตึก เมื่อผ่านแปลงปลูกต้นไม้ประดับก่อด้วยอิฐกว้าง 1 เมตร ยาว 3 เมตร 2 แปลง ในแปลงปลูกต้นหมากแดง มะแว้ง พริก โหระพา และไม้ประดับ ได้มีกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรง
เมื่อตรวจสอบพบว่าต้นเหตุของกลิ่นเหม็น คือเห็ดปลาหมึกที่เกิดอยู่ในแปลงต้นไม้ กำลังบาน 10 ดอก และกำลังผุดขึ้นมาจากดินเตรียมบานอีก 20 ดอก กระจายเต็มแปลงไม้ประดับหน้าห้องชุดสืบสวน ทางตำรวจชุดสืบสวนจึงพากันออกมาดู เพื่อพิสูจน์กลิ่นว่ามาจากเห็ดปลาหมึกจริงหรือไม่ ซึ่งตำรวจทุกนายต่างบอกว่า กลิ่นมาจากเห็ดกลุ่มนี้ ที่เหม็นเหมือนปลาหมึกเน่า
ร.ต.อ.บรรจง พาโครต รอง สว.สส.สภ.เมืองอุดรธานี กล่าวว่า ตำรวจชุดสืบสวนได้กลิ่นเหม็นมานานกว่า 2 เดือนแล้ว ต่างคิดว่าเป็นกลิ่นหนูตายในอาคารโรงพักเก่าซึ่งอยู่ติดกัน ที่กำลังอยู่ระหว่างรื้อปรับปรุงสร้างเป็นกองกำกับการสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี ได้กลิ่นครั้งแรกก็ต่างพากันหาซากหนูตาย แต่ก็ไม่พบ จึงไม่ได้สนใจ คิดว่าเดี๋ยวกลิ่นเหม็นคงจะหายไปเอง แต่กลิ่นไม่จาง กลับเหม็นนานมาประมาณ 1-2 เดือน คิดว่าหนูคงตายบนฝ้าเพดาน แต่สัปดาห์นี้ทางสถานีเก่าได้รื้อหลังคาและฝ้าเพดานสร้างใหม่ ก็ไม่พบซากหนูตายแม้แต่ตัวเดียว กระทั่งวันนี้ได้เดินตามกลิ่น ซึ่งมีกลิ่นเหม็นรุนแรงที่แปลงต้นไม้ประดับ และแหวกต้นไม้ออกดู ก็พบเห็ดปลาหมึก ต้นตอกลิ่นเหม็น จึงสั่งให้ภารโรงขุดนำไปทิ้ง
จากข้อมูล ระบุว่า เห็ดปลาหมึก หรือ เห็ดหมึกเหม็น เป็นเห็ดพื้นเมือง ไม่มีพิษ รับประทานได้ แต่ไม่นิยม พบได้ตามที่ชื้น บริเวณทุ่งหญ้า หรือป่าผสมผลัดใบ ในช่วงเดือนกรกฎาคมกันยายน พบมากในรัฐแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย พบบ้างในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป ลักษณะคล้ายกับมือ หรือหนวดปลาหมึก กลิ่นเหม็นเหมือนเนื้อเน่า กลิ่นเหม็นมาจากเมือกสีเขียว-ดำ ส่งกลิ่นเหม็นให้แมลงวันมาตอม เพื่อช่วยในการแพร่พันธุ์

logoline