svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม" ลุคใหม่...(ทำไม) ใจเย็นขึ้นเยอะ

07 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณผู้ชมตั้งข้อสังเกตเหมือนกับคอการเมืองหลายๆ คนมั้ยคะว่า ระยะหลังๆ มานี้ "บิ๊กป้อม" พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะ "พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์" สุดที่รักของนายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำไมถึงดูอารมณ์ดี นิ่งขึ้น และไม่ดุไม่โวยกับนักข่าวเหมือนแต่ก่อน (แต่สำหรับท่านนายกฯยังคงเส้นคงวาเหมือนเดิมนะคะ)

สาเหตุที่ทำให้ "บิ๊กป้อม" สุขุม เยือกเย็น จนกลายเป็น "ลุคใหม่" ของพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ วันนี้เราล่าความจริงมีคำตอบค่ะ ติดตามจากรายงานของคุณอัญชลี อริยกิจเจริญ
นี่คือบุคลิกที่ทั้งสื่อมวลชนสายทหาร และคนไทยทั้งประเทศออกจะคุ้นชิน ของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ "บิ๊กป้อม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่มักจะออกอาการบริภาษสื่อที่ถามคำถามไม่ถูกใจ โดยจะตอบโต้แบบทันควัน และหลายครั้งมีสีหน้าท่าทางที่แสดงออกว่าไม่พอใจแต่ช่วงหลายเดือนหลังมานี้ "บิ๊กป้อม" เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด เพราะเริ่มพูดตอบโต้กับนักข่าวน้อยลง และยังอารมณ์ดีมากขึ้นกว่าเดิม
จุดเปลี่ยนน่าจะอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่มีเหตุลอบวางระเบิดกลางกรุงถี่ยิบ โดยเฉพาะเหตุระเบิดถึงภายใน "ห้องวงษ์สุวรรณ" โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ช่วงนั้นหลายคนตามหาตัว "บิ๊กป้อม" กันให้ควั่ก เพราะเป็นรองนายกฯที่รับผิดชอบงานความมั่นคง แต่แทบไม่มีใครเห็นเงาว่าท่านไปทำอะไรอยู่ที่ไหน เหตุใหญ่กระทบความมั่นคงขนาดนี้ ยังไม่มีคอมเมนท์จากท่านรองฯออกมาเลยแม้แต่ประโยคเดียว
วันรุ่งขึ้นมีกระแสข่าวหนาหูตามมาว่า "บิ๊กป้อม" เข้าโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเพื่อรักษาอาการเส้นเลือดหัวใจตีบ หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศแล้วมีอาการอ่อนเพลีย
นักข่าวสายทหารเช็คข่าวกันให้วุ่นเลยทีเดียว ยกหูโทรหาบรรดาคอนเน็คชั่นคนสนิท "บิ๊กป้อม" แต่ก็ได้รับคำตอบคล้ายๆ กันว่า ไม่รู้ ไม่เห็น บางคนรู้แต่ตอบว่า "บอกไม่ได้" นักข่าวบางคนลงทุนไปเฝ้าหาข่าวที่โรงพยาบาลเอกชนชื่อดังกันเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ได้อะไรกลับมา
สามวันหลังเหตุการณ์บึ้มโรงพยาบาลพระมงกุฎฯผ่านพ้นไป " บิ๊กป้อม" ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับนักข่าวด้วยน้ำเสียงเนือยๆ เหมือนคนอ่อนเพลีย แต่เจ้าตัวยืนยันว่าไม่ได้ป่วย ไม่ได้นอนโรงพยาบาลตามที่เป็นข่าว และไม่ขอแก้ข่าวใดๆ ซ้ำยังเปรยว่า "ฉันไม่อยู่สักคน มันแปลกประหลาดหรือไงนะ"จากนั้นไม่กี่วัน สื่อสายทหารก็ได้พบเจอ "บิ๊กป้อม" แบบตัวเป็นๆ ซึ่งดูผอมและโทรมไปพอสมควร คำพูดคำจาเริ่มช้าลง ไม่โมโหหรือตอบโต้สื่อทันทีเหมือนแต่ก่อน และก็เป็นแบบนี้เรื่อยมา นับตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมจนถึงปัจจุบัน
ระยะหลังมานี้ พลเอก ประวิตร ดูสดใสมากขึ้น เริ่มตอบโต้สื่อบ้าง แต่ไม่หงุดหงิดเหมือนสมัยก่อน แถมสีหน้ายังยิ้มแย้ม ดูมีอารมณ์ขันมากกว่าอารมณ์โกรธ สอบถามคนใกล้ชิดได้ความมาว่า ร่างกายของท่านเริ่มฟื้นตัวแล้ว แผลผ่าก็ตัดหายดี ไม่เจ็บแผล
เมื่อนักข่าวเจอ "บิ๊กป้อม" ก็ไม่พลาดที่จะสอบถามเหตุผลของการอารมณ์ดี เจ้าตัวตอบทันทีว่า ไม่เกี่ยวกับคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งมี พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ น้องชายแท้ๆ ของ "บิ๊กป้อม" เป็น 1 ในจำเลย / แต่เป็นเพราะอะไรไปฟังกันชัดๆ
หลังนักข่าวบางส่วนแยกย้ายกันกลับเพราะเสร็จภารกิจ "บิ๊กป้อม" ย้อนกลับมา และมาเจอะเจอผู้สื่อข่าวบางคนที่ยังไม่กลับบ้าน เจ้าตัวยังตามมาสำทับว่า เมื่อกี้มาถามตอนยังไม่ได้ตั้งตัว ขออีกที บอกเลยว่าที่ไม่เสียงดังเป็นเพราะแก่แล้ว จากนั้นก็ยิ้มสวยให้ก็แหม 11 สิงหาคมนี้ ท่านก็จะครบรอบวันคล้ายวันเกิดครบ 73 ปีเต็มแล้ว

logoline