svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"แฉบริษัทเวียนข้าวผิดเงื่อนไข

07 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย"แฉบริษัทเวียนข้าวผิดเงื่อนไข จี้นายกฯเร่งตรวจสอบ เอกชนเปิดโรงงานโชว์ข้าวประมูล เชื่อผิดสัญญาแปรรูป

           7 ส.ค.60 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบการระบายข้าวของภาครัฐ พร้อมด้วยนายสุรสาล ผาสุข อดีต ส.ส.สิงห์บุรี และนายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงกรณีการขายข้าวของรัฐที่ไม่ใช่คนบริโภค พร้อมเปิดเผยคลิปการขนย้ายข้าวที่ประมูลได้จากบริษัทแห่งหนึ่งใน อ.เมืองกำแพงเพชร ไปยังบริษัทแห่งหนึ่งใน อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่า ข้าวดังกล่าวส่อว่าจะถูกนำไปเวียนขายในตลาดสำหรับการบริโภคของคนหรือไม่ และเพื่อความชัดเจน ขอให้กระทรวงพาณิชย์นำภาพจากกล้องวงจรปิดออกมาเปิดเผย โดยเฉพาะการใช้ข้าวที่ประมูลได้ไปดำเนินการถูกต้องตามวัตถุประสงค์หรือไม่ 
           ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ว่าเมื่อเห็นความไม่โปร่งใสชัดเจนแล้ว นายกฯ จะจัดการต่อเรื่องดังกล่าวอย่างไร และขอเรียกร้องไปยังบริษัทแห่งหนึ่งใน อ.เมืองกำแพงเพชร ให้เปิดโรงงานเพื่อแสดงข้าวที่สามารถประมูลได้ ให้สื่อมวลชนเข้าไปตรวจสอบว่าไม่ได้นำไปดำเนินการอย่างอื่นและข้าวยังอยู่ครบถ้วน
         นายสุรสาล กล่าวว่า จากหลักฐานดังกล่าวจะพบว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิดเงื่อนไขสัญญาที่บริษัทได้ทำกับภาครัฐ โดยเฉพาะสัญญาที่ระบุว่าผู้ซื้อจะต้องนำข้าวสารตามสัญญาเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรม โดยจัดทำแปรรูปหรือทำเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่เท่านั้น และจะต้องไม่นำข้าวสารดังกล่าวเข้าสู่ระบบการตลาดและการค้าปกติเพื่อการบริโภคทุกรูปแบบ ที่สำคัญผู้ซื้อต้องยินยอมให้ผู้ขายทําการติดกล้องวงจรปิด เพื่อให้ผู้ขายสามารถบันทึกภาพความเคลื่อนไหวของการขนย้ายการเก็บสินค้าและการนำเข้าสู่กระบวนการผลิตภายในโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างชัดเจน ดังนั้นผู้ซื้อจะไม่สามารถนำข้าวสารไปขายต่อให้โรงสีหรือท่าข้าวอื่น ๆ หรือโรงงานอื่น ๆ ในเครือได้ เพราะไม่ใช่คู่สัญญากับผู้ขายคือรัฐบาล
           นายสุชาติ กล่าวว่า จากข้อมูลที่ได้รับพบการนำข้าวที่ประมูลในราคาอาหารสัตว์ไปปรับปรุงคุณภาพเข้าสู่ตลาดข้าวเกิดขึ้นจริง จึงต้องเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และนายกฯ จากข้อมูลพบด้วยว่าข้าวที่ผ่านการประมูลบางส่วนถูกนำออกไปจำหน่ายในตลาดแถบแอฟริกา ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับประเทศเป็นอย่างมาก และจากข้อมูลยังพบอีกว่า ที่ อ.หนองม่วง จ. ลพบุรีพบความไม่ชอบมาพากล โดยเฉพาะการขนย้ายข้าวในเวลากลางคืน ซึ่งได้รับแจ้งจากเจ้าของโกดัง จึงนำข้อมูลดังกล่าวไปร้องเรียนต่อ สตง. แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า 
          อย่างไรก็ตามตนสงสัยว่าการตรวจสอบการทุจริต ระหว่างนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งและนักการเมืองที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง คนกลุ่มใดที่ตรวจสอบการทุจริตได้ดีกว่ากัน

logoline