svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"แม่สีดา" เชื่อ... 10 ปีผ่านไป "อ๊อฟ อภิชาติ" ไม่จากไปไหน

06 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันเวลาผ่านไปนับ 10 ปี แต่ "แม่สีดา พัวพิมล" ยังคงร้องไห้คิดถึงลูกชายสุดที่รัก "อ๊อฟ" อภิชาติ อยู่ตลอดเวลา

กลับมาเปิดใจอีกครั้ง ถึงชีวิตความเป็นอยู่ในตอนนี้ หลังเสียลูกชาย "อ๊อฟ" อภิชาติ พัวพิมล ไปนานนับสิบปี สำหรับ แม่สีดา พัวพิมล ที่ตอนนี้มีชีวิตคงามเป็นอยู่อย่างลำบาก ห้องเช่าห้องเล็ก แถมไม่มีไฟ บางวันคิดถึงลูกมาก จนต้องนั่งคุยกับรูปของลูกที่ติดอยู่บนผนังห้อง จนหลายคนมองว่าบ้า ล่าสุด แม่สีดา ได้มาเปิดใจถึงเรื่องนี้ในรายการ "คุยเช้า Show" ทางช่อง one 31
        

โดยแม่สีดาเผยว่าไม่ได้ร้องทุกวัน แต่เวลาเลิกงานบางทีมีความทุกข์และในห้องนอนจะมีรูปอ๊อฟใหญ่มากก็จะคุยกับอ๊อฟช่วยปกปักคุ้มครองแม่ด้วย
จากสมัยก่อนที่เคยอยู่บ้านหลังใหญ่ตอนนี้มาอยู่ห้องเช่าเล็กๆ นี่เล็กขนาดไหน?
        

"ก็เล็ก คือในภาพนี้ห้องจะมืดหน่อย เพราะหลอดไฟขาดเราปีนเปลี่ยนไม่ถึง แล้วก็ไม่กล้าให้ใครเปลี่ยนให้เพราะห้องมันรกมาก"
        

เคยคิดไหมว่าจากที่ชีวิตที่เคยอยู่อย่างสบายแล้วต้องมาอยู่อย่างนี้?
        

"พยายามไม่คิดมาก คิดว่ามันคือวิบากกรรมไม่รู้ว่าชาติที่แล้วเราอาจเคยทำอะไรไว้มั้ง ชาตินี้เลยเจอแบบนี้ ตอนนี้ก็คิดดีทำดี มีน้ำใจกับคนอื่นชาตินี้เราเลยไม่        พยายามทำอะไรที่ส่อถึงคนอื่น ก็เข้าวัด ทำบุญแต่ชาติที่แล้วเราไม่สามารถทำอะไรได้"
        

ดำเนินชีวิตคนเดียวอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ มีอะไรที่ยังกลัวอีกไหม?
        

"กลัวจนเลิกกลัวแล้วที่ผ่านมาเราไม่เคยอยู่คนเดียวอยู่ที่บ้านก็มีคนอยู่ด้วยเยอะ มีบริวารชีวิตไม่เคยจะต้องเจอปัญหาที่เราต้องเจอในทุกวันนี้มีความรู้สึกว่าชีวิตเจอ        แต่ความโดดเดี่ยวต้องกลายมาเป็นอยู่ในห้องเล็กๆ แคบๆ คนที่เคยอยู่ด้วยเราก็ไม่มีเงินจ้างเขา"
        

งานแสดงยังมีไหม?
        

"มี แต่ด้วยตาเราไปผ่ามาเราไม่อยากจำบทแล้วด้วยเรามีปัญหาทางสมอง จำบทยากเลยไม่อยากไปเป็นภาระเขาแต่มีติดต่อมา เราก็รับนะ แต่ถ้าบทยาวๆ ไม่อยากไปเป็นภาระให้เขา ตาเราเพิ่งไปผ่าตัดมายังโดนแสงมากไม่ได้ คืิอไม่ได้เรื่องเยอะนะ เราก็ไม่มีจะกิน"

"แม่สีดา" เชื่อ... 10 ปีผ่านไป "อ๊อฟ อภิชาติ" ไม่จากไปไหน

เวลาที่อยู่คนเดียวในห้องเคยคิดน้อยใจกับโชคชะตาไหม?
        

"จะไม่คิดก็คงไม่ใช่ ถ้าเกิดปัญหาอะไรเราต้องแก้มันพยายามขวนขวายทำอะไรก็ได้ที่จะให้หมดหนี้"
        

เคยคิดไหมว่า อยากตายตามลูก?
        

"ไม่เคยคิด เรายังมีลูกอีกคนและมีหลานด้วย ไม่ใช่ไม่รักอ๊อฟนะ รัก ถ้าเกิดเราจะคิดตายตามเขา แล้วลูกอีกคนล่ะ เวลามีปัญหาเราก็มีรูปใหญ่ที่ติดในห้องเราก็นั่งคุยกับเขา (อ๊อฟ) นะ เพราะไม่รู้ว่าจะทำอะไร ก็นั่งหันหน้าแล้วคุยกับเขามันเหมือนคนบ้ามั้ยล่ะ แต่เราไม่ได้บ้าเรายังมีสตินะเราก็คุยของเราคนเดียว เขาก็ไม่ได้ตอบนะ"
        

การที่แม่สีดาบอกอ๊อฟว่า อย่าไปไหนนะไม่กลัวเขายังห่วงอยู่เหรอ?
        

"หลายคนก็บอกนะ ว่าการพูดแบบนี้ยังทำให้เขาไม่ไปไหนเหมือนเราก็รู้สึกได้ว่าเขายังอยู่กับเราที่ ที่เราอยู่ทุกวันนี้เราก็เอาที่นอนเขามาด้วยนะ วันดีคืนดีที่นอนมันเขย่าได้ยังไง เพราะไม่มีรถวิ่งผ่านเราก็รู้นะว่าเขามาหา แต่ไม่ได้กลัวเราไม่ได้มโนนะ รู้ว่าเป็นเขาเพราะที่นอนที่มันเขย่านั้นเป็นที่นอนที่เขานอนตายอยู่และเราเอามาด้วย เราเชื่อว่าเขายังห่วงเรา เพราะหลายคนบอกแบบนี้ตราบใดที่แม่ยังลำบากอยู่เขาก็ยังอยู่ตรงนี้"
        

มีสิ่งไหนที่ทำให้รู้สึกว่าอ๊อฟมาหาบ้างไหม?
        

"พวกนี้เป็นสิ่งเร้นลับที่คนเขาไม่เชื่อ แต่เราเจอกับตัวเราก็เชื่อ ถ้ามาหาตัวเป็นๆ อ่ะมีตอนที่เราทุกข์มากๆ เขาก็มายืนอยู่ตรงปลายเท้าเราเลย ตอนที่เขาตายใหม่ๆ แม่จะไม่กล้านอนข้างบน เพราะเขาตายบนบ้าน เราก็ครึ่งหลับครึ่งตื่นเห็นเขาก็ถามว่ามาหาแม่ดาเหรอลูกทำไมเสื้อผ้าไม่ใส่ เขาก็บอกแม่ดา อ๊อฟหนาวเหลือเกินเพราะตอนนั้น พี่ตุ๊ก (เดือนเต็ม) เขาก็เอาเสื้อผ้าใส่ไปให้ในโลงเยอะเลย ตอนนั้นเราก็ไม่รู้จะทำไงเพราะเราไม่มีเงินเลยบอกให้ทนนิดหนึ่งนะแม่ดาจะหาอะไรไปขายแล้วจะไปทำบุญให้อ๊อฟนะ เราก็มีพระเอาไปขาย ได้แค่ 3,000 เองนะไปทำบุญให้อ๊อฟค่ารถไปกลับก็หมดแล้ว ก็ไปทำบุญ ให้พระสวดไปวัดที่แม่ดาไปบวชที่เมืองกาญที่นั่นแม่ดาเอารูปเขาไปไว้ด้วยพอจะกลับ แม่ชีบอกว่า นี่ โยมสีดาลูกชายเดินพล่านอยู่ในวัด เราก็เลยถามแม่ชีว่าใส่เสื้อแบบไหน เขาก็บอกใส่เสื้อลายกางเกงที่อ๊อฟชอบใส่และใส่รองเท้าแตะ แม่ชีก็บอก จริงนะไปถามแม่ชีท่านอื่นได้ อยู่ 10 คนเห็นกันหมดเลย"

"แม่สีดา" เชื่อ... 10 ปีผ่านไป "อ๊อฟ อภิชาติ" ไม่จากไปไหน

อยากให้อ๊อฟไปผุดไปเกิดหรืออยู่กับเราอย่างนี้?
        

"จริงๆ แล้วเราอยากให้เขาไปเกิดนะเราอยู่คนเดียวมาหลายปีแล้วมันไม่มีใครไง แล้วเราก็คิดนั่นนี่คุยกับรูปเขาให้ช่วยดลใจให้มีงานที่เรารักเข้ามาช่วยแม่ดาด้วย พอมีเงินจะได้ไปสร้างพระให้อ๊อฟจะได้บุญด้วย เราก็พูดอย่างนี้ไม่รู้อ่ะ ใครจะว่าเราบ้า เราไม่ได้บ้าอ่ะ"
        

ประโยคสุดท้ายที่คุยกับอ๊อฟก่อนที่จะตาย?

        

"ตอนนั้นแม่ไม่ได้นอนเพราะบ้างานมาก ทำงานยันเช้าจำได้ว่า อ๊อฟ เขาจะเสียงดังมากทำตึงตังเป็นปกติ วันนั้นก็ตะหงิดๆ เลยถามเป็นอะไร หอบหรือเปล่าเขาก็บอก เปล่า อ๊อฟฝันเราก็ถามจะเอาข้าวมั้ย หรือจะนอนต่อ เขาก็บอก ยัง เดี๋ยวอ๊อฟเรียก เราก็ไปนอน ตื่นมาเที่ยงสิบห้าเราก็ถามแม่บ้านอ๊อฟทานอะไรหรือยัง ยังเลย เราก็งง นี้เที่ยงแล้ว ทำไมยังไม่เรียกเลยให้แม่บ้านขึ้นไปเรียกก็ไม่มีเสียงตอบรับ แม่เลยขึ้นไปเองทุบห้อง ก็ไม่มีเสียงตอบเลยเอาเท้าลอดใต้ประตู เย็นฉ่ำมากคือตอนนั้นเขาตายแล้ว เลยโทรเรียกรปภ. ให้มาพังประตูเปิดมาเจอเขานั่งตายอยู่ตรงหัว เขามีรอยช้ำเขียว แสดงว่าเขาต้องล้มฟาดแล้วพยายามพยุงตัวเองไปนั่งเก้าอี้หน้าคอม แล้วหลับ นั่นคือภาพสุดท้าย"
        

ทุกวันนี้คนมองว่าเรื่องเอาดราม่าคนตายมาหากินหรือเปล่า?
        

"แม่ก็ไปห้ามคำพูดคนไม่ได้แล้วแต่มุมมองคน มีสิทธิ์ที่จะคิดเราจะไปเอาคนตายมาเพื่ออะไรแล้วจะทำให้เรารวยขึ้นเหรอไปออกไม่รู้ตั้งกี่ครั้งก็ไม่เห็นจะรวยเลย"

"แม่สีดา" เชื่อ... 10 ปีผ่านไป "อ๊อฟ อภิชาติ" ไม่จากไปไหน

logoline